Left Tiếp tục mua sắm
Đơn hàng

Không có sản phẩm nào trong giỏ hàng của bạn

Promotion
Read more

Cách làm các món banchan để bữa cơm thêm ngon miệng

Không ít người mê mẩn những món banchan hay còn gọi là món ăn phụ được đựng trong những dĩa nhỏ, phục vụ kèm theo và hoàn toàn miễn phí khi dùng bữa tại các nhà hàng Hàn Quốc. Không chỉ trông bắt mắt bởi chúng thường được dọn ra với số lượng lớn trên dưới chục dĩa khác nhau. Mỗi loại lại có những hương vị riêng được tẩm ướp và chế biến vô cùng vừa miệng.

Banchan được xem là một nét ẩm thực độc đáo trên bàn ăn của người Hàn Quốc, không chỉ làm bữa cơm thêm phong phú, đủ đầy, tạo cảm giác ấm cúng mà thứ cốt yếu còn làm cho mâm cơm trở nên hấp dẫn, ngon miệng. Những món banchan phổ biến sau đây là gợi ý cho bạn để bắt tay vào làm cho bữa cơm gia đình thêm trọn vẹn nhé!

Gamja saelleodeu (salad khoai tây)

Nhiều bạn thấy món salad khoai tây này rất là quen thuộc đúng không? Đây chính là một loại banchan được phục vụ ăn kèm ở các nhà hàng BBQ Hàn Quốc bởi hương vị rất hợp với các loại thịt nướng như galbi và bulgogi.

Salad khoai tây Hàn Quốc không phải là một món ăn truyền thống cổ điển của Hàn Quốc, nó được du nhập vào nền ẩm thực tại nước này thông qua các căn cứ quân đội Mỹ sau khi họ định cư ở Hàn Quốc sau chiến tranh, nhưng đây là món mà người Hàn rất thích và biến tấu nó một chút khác biệt so với hương vị của Mỹ bằng cách thêm táo và dưa leo để có vị ngọt và thanh mát.

NGUYÊN LIỆU

  • 2 củ khoai tây
  • 2 củ cà rốt
  • 3 quả trứng gà
  • 2 quả dưa leo nhỏ
  • ½ quả táo
  • 1/8 muỗng muối biển (luộc khoai)
  • 3/8 muỗng muối biển (nêm nếm)
  • ¼ muỗng đường
  • 120g sốt mayonnaise

CÁCH LÀM

+ Luộc trứng. Bạn có thể thử phương pháp luộc trứng bằng cách cho trứng vào từ lúc luộc ở nhiệt độ trung bình – cao cho đến khi nước sối thì tắt bếp, đậy vung lại trong 10 phút. Cho trứng vào thau nước đá và bóc vỏ. Sau đó nghiền nhỏ trứng.

+ Gọt vỏ khoai tây và cà rốt. Sau đó cắt nhỏ mỗi loại. Cho khoai tây vào nồi nước đủ ngập, cho thêm một nhúm muối rồi luộc khoảng 8-9 phút rồi sau đó cho cà rốt vào luộc chung thêm 8 phút đến khi khoai tây có thể nghiền nhỏ mà không vị quá nát. Sau đó tắt bếp và vớt ra để nguội.

+ Cắt dưa leo và táo đỏ thành hạt lựu.

+ Trong một tô lớn, cho tất cả khoai tây, cà rốt, dưa leo và táo. Cho thêm sốt mayonnaise vào trộn đều. Sau đó cho thêm trứng đã nghiền vào trộn chung.

+ Nêm nếm salad khoai tây với đường và muối cho vừa ăn. Sau đó có thể thưởng thức liền hoặc cho vào ngăn mát để thưởng thức lạnh.

Danmuji muchim

Danmuji là củ cải vàng, một loại nguyên liệu thường dùng trong món kimbap, ăn kèm cùng với các món súp, hầm Hàn Quốc và cũng được chế biến nhanh thành một món banchan cho bữa cơm. Với cách chế biến dễ thực hiện, danmuji bản thân nó đã có vị chua ngọt sẵn, thêm các gia vị khác sẽ làm thành món ăn kèm ngon miệng.

NGUYÊN LIỆU

  • 265g củ cải vàng (danmuji)
  • 3 muỗng hành lá xắt nhỏ
  • ½ muỗng tỏi băm
  • ½ muỗng bột ớt vảy HQ
  • 1.5 muỗng dầu mè
  • ½ muỗng mè rang

CÁCH LÀM

+ Rửa sạch củ cải vàng với nước, sau đó cắt thành lát nhỏ vừa ăn.

+ Cho các loại gia vị vào một tô: hành lá, tỏi băm, bột ớt vảy Hàn, dầu mè, mè rang vào trộn đều. Sau đó cho củ cải vàng đã cắt lát vào trộn đều tay.

+ Cho vào hộp đậy kín rồi bảo quản ngăn mát tủ lạnh để thưởng thức.

Kongnamul muchim

Kongnamul muchim (giá đỗ trộn) là một trong những món banchan phổ biến nhất được phục vụ trên bàn ăn tại Hàn. Chính vì nguyên liệu đơn giản, dễ thực hiện mà bổ dưỡng, giòn ngon này mà các gia đình thường làm trước mỗi bữa ăn. Đây cũng là loại banchan được thêm vào món cơm trộn bibimbap giúp món ăn thêm phần ngon miệng.

NGUYÊN LIỆU

  • 300g giá đỗ
  • 1 cây hành lá xắt nhỏ
  • 1 muỗng tỏi băm
  • 1-2 muỗng bột ớt HQ
  • 1 muỗng nước tương
  • 1 muỗng dầu mè
  • 1 muỗng mè rang
  • 1 muỗng muối và bột tiêu

CÁCH LÀM

+ Rửa giá đỗ hai lần trong nước lạnh. Cho nước vào nồi để luộc giá đỗ ở lửa lớn trong khoảng 3-4 phút. Chú ý không mở nắp đến khi giá đã chín.

+ Vớt giá ra để nguồi. Hoặc bạn cũng có thể vớt giá ra ngâm trong nước lạnh rồi để ráo nước để có thêm độ giòn nếu thích.

+ Trộn giá với các loại gia vị đã chuẩn bị và thưởng thức.

Mayak gyeran hoặc maechurial (trứng gà/trứng cút ngâm tương)

Các món ngâm tương của Hàn Quốc đã từng làm điên đảo tín đồ yêu ẩm thực với các món ăn như cua ngâm tương và trứng gà, trứng cút ngâm tương. So với cua ngâm tương thì trứng gà và trứng cút là sự lựa chọn giá rẻ và dễ thực hiện hơn nhiều. Trứng sau khi được ngâm nước tương với các loại gia vị và củ quả hương vị thơm ngon ăn rất hao cơm. Những ngày rảnh rỗi bạn có thể làm một hủ trứng gà hoặc trứng cút ngâm tương để làm món banchan sẽ khiến bữa cơm phong phú hơn nhé!

>>> Cách làm trứng ngâm tương đơn giản tại nhà

Kkakdugi (kimchi củ cải)

Kimchi củ cải là một trong những loại kimchi phổ biến nhất và cũng có nhiều loại kể đến như kkakdugi kimchi là loại kimchi củ cải truyền thống, chongak kimchi làm từ củ cải đuôi ngựa, kimchi củ cải sợi muối xổi để ăn kèm với thịt luộc, yeolmu kimchi được làm từ lá củ cải. So với các loại kimchi khác, kimchi củ cải có ưu điểm dễ thực hiện hơn với các thao tác đơn giản, có thể ăn ngay sau vài giờ làm mà không cần đợi quá lâu. Củ cải sau khi được muối có độ giòn, ngọt và hăng nhẹ hòa quyện cùng với các gia vị vừa ăn. Đây là một món banchan quen thuộc nhà nào cũng nên có cho mình một hủ muối sẵn trữ tủ lạnh đấy nhé.

>>> Cách làm kim chi củ cải dễ dàng tại nhà

Eomuk bokkeum (chả cá xào)

Eomuk – chả cá Hàn Quốc là nguyên liệu được sử dụng trong rất nhiều món ăn như lẩu bánh gạo, tokbokki, súp chả cá và nó cũng được dùng để làm món banchan như eomuk bokkeum. Chả cá rất rẻ, cách chế biến thành món ăn kèm cũng rất đơn giản vì thế bạn có thể bắt gặp món eomuk bokkeum được phục vụ miễn phí tại các nhà hàng món Hàn.

Để làm eomuk bokkeum, loại chả cá lát thường được dùng nhưng bạn cũng có thể dùng loại chả cá có hình dạng khác, chỉ cần cắt lát mỏng sao cho dễ ăn và dễ thấm gia vị trong quá trình nấu là được.

NGUYÊN LIỆU

  • 4 miếng chả cá lát
  • ¼ quả ớt chuông đỏ (hoặc cà rốt)
  • ¼ quả ớt chuông xanh
  • ¼ củ hành tây
  • Gia vị (muỗng): 2 nước tương, 1 rượu gạo, 2 đường hoặc siro bắp, 1 tỏi băm, 1 nhúm bột tiêu, 2-3 bột ớt HQ.

CÁCH LÀM

+ Đun sôi nồi nước, sau đó chần sơ các miếng chả cá để loại bỏ dầu thừa và làm mềm chả cá.

+ Cắt sợi chả cá và củ quả thành kích thước vừa ăn. Trộn tất cả các loại gia vị trong một chén cho đến khi đường tan hết.

+ Đun nóng chảo với một ít dầu, cho rau củ vào xào ở lửa lớn trong 1-2 phút cho đến khi mềm. Sau đó vặn lửa vừa, cho thêm chả cá vào xào khoảng 2 phút, có thể cho thêm dầu nếu muốn.

+ Cho phần sốt gia vị đã chuẩn bị vào xào cùng, đảo đều và xào thêm khoảng 2 phút cho chá cá và rau củ thấm đều gia vị thì tắt bếp.

Saewoo hoặc myulchi bokkeum (tôm khô/cá cơm xào)

Myulchi bokkeum, món cá cơm khô xào là một loại banchan truyền thống phổ biến nhất, các món này được gọi chung là mitbanchan. Mitbanchan được chế biến với mục đích là bảo quản được lâu và sử dụng trong mọi bữa ăn ở nhà cũng như dễ dàng đem theo trong hộp cơm trưa văn phòng. Cá cơm xào Hàn Quốc có vị ngọt, mặn, dẻo và giòn.

Cá cơm khô có rất nhiều loại và kích cỡ, mỗi kích cỡ khác nhau sẽ được dùng cho các món ăn khác nhau. Cá cơm size lớn tới trung bình được dùng để nấu nước dùng. Để làm món myulchi bokkeum, bạn nên chọn loại cá cơm khô size nhỏ sẽ phù hợp hơn nhé.

>>> Cách làm myulchi bokkkeum - cá cơm khô tẩm gia vị

Baechu kimchi (kimchi cải thảo)

Tất nhiên danh sách này sẽ không hoàn hảo nếu thiếu đi baechu kimchi, món kimchi cải thảo vô cùng phổ biến và quen thuộc. Không thể phủ nhận rằng với đủ vị chua, cay, mặn, ngọt hài hòa từ kimchi cải thảo, nó là một món banchan hoàn hảo có thể kết hợp với mọi loại thức ăn và khiến bữa cơm thêm phần ngon miệng.

>>> Mua kim chi cải thảo tại Tèobokki

Cách làm kim chi cải thảo dễ dàng với gói sốt kim chi

Làm kim chi cải thảo tại nhà đơn giản và nhanh chóng với gói sốt kim chi. Bài viết này Tèobokki sẽ hướng dẫn bạn cách làm kim chi với phương pháp mới giúp tiết kiệm thời gian, nguyên liệu, mà vẫn đảm bảo được hương vị thơm ngon đặc trưng!

Xem thêm

Cách làm salad cá ngừ cho bữa ăn nhanh chóng và dinh dưỡng

Salad cá ngừ là món ăn nhanh chóng và dinh dưỡng. Với công thức đơn giản và không tốn nhiều thời gian chế biến, món ăn là một lựa chọn tuyệt vời cho những người tập gym hoặc muốn giữ gìn vóc dáng.
Xem thêm

Hướng dẫn làm cơm trộn cá ngừ nhanh chóng, đơn giản tại nhà

cách làm cơm trộn cá ngừ

Cơm trộn cá ngừ (chamchi-mayo) là phiên bản cơm trộn đơn giản, dễ làm. Đây là món ăn lý tưởng cho những lúc bận bịu, không có nhiều thời gian để vào bếp nhưng đòi hỏi một bữa ăn nhanh chóng, ngon miệng và dinh dưỡng.

Xem thêm