Left Tiếp tục mua sắm
Đơn hàng

Không có sản phẩm nào trong giỏ hàng của bạn

Promotion
Read more

Jeotgal - hải sản muối Hàn Quốc phong phú theo mùa và vùng miền

Jeotgal (hải sản muối) được làm bằng cách ướp muối và bảo quản hải sản. Jeotgal của Hàn Quốc có một hương vị đặc biệt được hình thành trong quá trình muối lên men. Cùng với tương đậu nành, nước tương, gochujang và kim chi, jeotgal là một trong năm loại thực phẩm lên men cơ bản trong ẩm thực Hàn Quốc. Mặc dù đôi khi nó được phục vụ như một món ăn kèm riêng với cơm, jeotgal cũng được sử dụng rộng rãi để thêm hương vị cho các món ăn khác nhau bao gồm cả kim chi.

Đa dạng và phổ biến

Jeotgal làm từ tôm, cá cơm và hàu là những loại phổ biến nhất được dùng trong các bữa ăn hằng ngày, tuy nhiên có đến hàng chục loại khác nhau dựa trên sản lượng đánh bắt theo mùa. Trong khi sản phẩm lên men ở các vùng nông nghiệp chủ yếu là đậu nành, các làng chài đã tạo ra nhiều món ăn ngon bằng cách lên men thịt và nội tạng của cá và động vật có vỏ. Muối và lên men hải sản có thể tìm thấy trong ẩm thực của các nước Ấn Độ, Việt Nam và Thái Lan, nơi được biết đến có khí hậu nóng và nhiều hải sản, cá cơm được sử dụng nhiều trong ẩm thực Ý cũng được lên men. Tuy nhiên, không có nước nào có nhiều loại hải sản muối và lên men phong phú như Hàn Quốc. Jeotgal có hương vị đậm đà và được phục vụ với một lượng nhỏ, đủ để hoàn thành một bát cơm. Và đây cũng là lí do mà jeotgal còn được biết đến như món ăn hao cơm.

Nguồn gốc của jeotgal có thê được tìm thấy ở Samguksagi. Tại đám cưới của vui Silla và phu nhân Kim, bàn tiệc theo nghi lễ Paebaek được đặt với gạo, rượu, dầu , mật ong, jang, meju (đậu tương lên men), thịt bò khô và 'jeotgal’. Trong thời kỳ Joseon, chủ yếu có bốn loại jeotgal: hải sản lên men trong muối; trong hỗn hợp muối, rượu, dầu và hạt tiêu Tứ Xuyên (cheoncho); trong muối và men; hoặc trong muối, mạch nha và gạo nếp.

Jeotgal theo vùng miền và theo mùa

Trong ẩm thực Hàn Quốc, jeotgal có vai trò quan trọng để phân biệt hương vị giữa các vùng miền. Vì sản lượng đánh bắt khác nhau theo từng khu vực, mỗi nơi đều có món jeotgal yêu thích của riêng họ và sự đa dạng là vô tận. Một số món jeotgal phổ biến được ăn cùng với cơm bao gồm trứng cá chuồn, ruột cá, mực và ngao. Trong khi đó, các loại jeotgal từ tôm, cá cơm, cá đù, và cá hố chủ yếu được sử dụng làm nguyên liệu cho kim chi.

Làm jeotgal thoạt nhìn có vẻ dễ dàng vì quy trình duy nhất cần thiết là lên men muối. Tuy nhiên, người Hàn Quốc khá cầu kì về món jeotgal của họ, và thật không dễ dàng gì khi có nhiều loại cá và hương vị khác nhau. Điều quan trọng nữa là phải giữ jeotgal ở đúng nơi có nhiệt độ và độ ẩm lý tưởng cho quá trình lên men. Gwangcheon muối saeujeot được làm bằng cách lên men tép muối trong dưới lòng đất và duy trì nhiệt độ 15 ~ 16 ° C quanh năm, tạo ra hương vị nổi tiếng bởi sự tinh tế và phong phú. Vì môi trường sống lý tưởng của hàu là nơi nước ngọt và nước biển giao nhau, nên món eorigul-jeot (jeotgal hàu) tốt nhất được sản xuất ở Ganweoldo, nơi con sông gặp biển Hoàng Hải.

Nguồn: Great Food Great Stories from Korea

Dịch bởi Tèobokki

Cách làm kim chi cải thảo dễ dàng với gói sốt kim chi

Làm kim chi cải thảo tại nhà đơn giản và nhanh chóng với gói sốt kim chi. Bài viết này Tèobokki sẽ hướng dẫn bạn cách làm kim chi với phương pháp mới giúp tiết kiệm thời gian, nguyên liệu, mà vẫn đảm bảo được hương vị thơm ngon đặc trưng!

Xem thêm

Cách làm salad cá ngừ cho bữa ăn nhanh chóng và dinh dưỡng

Salad cá ngừ là món ăn nhanh chóng và dinh dưỡng. Với công thức đơn giản và không tốn nhiều thời gian chế biến, món ăn là một lựa chọn tuyệt vời cho những người tập gym hoặc muốn giữ gìn vóc dáng.
Xem thêm

Hướng dẫn làm cơm trộn cá ngừ nhanh chóng, đơn giản tại nhà

cách làm cơm trộn cá ngừ

Cơm trộn cá ngừ (chamchi-mayo) là phiên bản cơm trộn đơn giản, dễ làm. Đây là món ăn lý tưởng cho những lúc bận bịu, không có nhiều thời gian để vào bếp nhưng đòi hỏi một bữa ăn nhanh chóng, ngon miệng và dinh dưỡng.

Xem thêm