Left Tiếp tục mua sắm
Đơn hàng

Không có sản phẩm nào trong giỏ hàng của bạn

Promotion
Read more

Công dụng, cách pha các loại trà nổi tiếng của Hàn Quốc

Trà xanh đã được thưởng thức từ thời Tam quốc. Văn hóa trà du nhập từ Trung Quốc, phát triển mạnh mẽ ở Hàn Quốc, rồi lan sang Nhật Bản. Trà trái cây làm từ các loại trái cây có đường như Yuja (cam quýt) và Maesil (mận xanh) cũng đã trở nên phổ biến kể từ thời cổ đại. Tuy nhiên, nổi tiếng nhất của Hàn Quốc là trà nhân sâm, được biết đến như một thức uống bổ.

Trà xanh, một trong mười loại thức uống tốt cho sức khỏe

Có nhiều giả thuyết về nguồn gốc của văn hóa trà Hàn Quốc: một số nói rằng nó bắt đầu khi hạt giống được đưa vào từ triều đại nhà Tang và được trồng khắp vùng núi Jiri trong thời kỳ Tam quốc; những người khác cho rằng nó được du nhập từ Ấn Độ khi vua Kim Su-Ro, người sáng lập vương quốc Gaya *, kết hôn với một công chúa của vương quốc Ayutthaya. Những người khác khẳng định rằng chè hoang dã đã được phát triển khắp khu vực phía Nam. Trà có thể được phân loại thành trà xanh, trà ô long hoặc trà đen, tùy thuộc vào mức độ lên men. Trà xanh được làm bằng cách rang lá mới hái. Có một động từ đặc biệt ‘deok-nen-da’ có nghĩa là “rang lá trà” trong tiếng Hàn. Trà ô long được lên men một nửa và trà đen được lên men hoàn toàn.

Trà xanh rõ ràng là phổ biến nhất trong ba loại. Trà Ujeon là trà xanh được làm bằng cách rang lá mới hái vào đầu mùa xuân, và còn được gọi là trà cheotmul (trà đầu tiên). Trà Ujeon được làm từ những chiếc lá non non mềm với hương vị tinh tế và nhẹ nhàng và rất đắt tiền, vì quá trình chuẩn bị rất khó khăn nên chỉ sản xuất được một lượng nhỏ.

Trà xanh được tạp chí Time chỉ định là một trong mười loại thực phẩm tốt cho sức khỏe trên thế giới. Các catechin trong trà xanh đã được chứng minh là chất chống oxy hóa giúp trì hoãn sự lão hóa của tế bào. Trà xanh cũng rất tốt cho da và kiểm soát cân nặng. Boseong ở tỉnh Nam jeolla là nơi sản xuất chè xanh lớn nhất Hàn Quốc và những ruộng chè xanh quanh co của nó đã trở thành một địa điểm du lịch nổi tiếng.

Trà Maesil chua ngọt

Maesil là quả của cây mận. Vào đầu mùa xuân, có thể nhìn thấy những chùm mận xanh nhỏ treo trên cành cây giữa những cánh hoa trắng muốt. Thật không may, chỉ có một thời gian ngắn mận xanh (maesil) được bán trên thị trường. Trà maesil tăng cường hệ tiêu hóa, ngăn ngừa tiêu chảy và táo bón. Nó cũng giúp làm sạch cơ thể khỏi độc tố và tăng cường khả năng miễn dịch chống lại ngộ độc thực phẩm. Mận xanh (maesil) được sản xuất từ ​​cuối tháng 5 đến giữa tháng 6 được trộn với đường theo tỷ lệ 1:1, bảo quản ở nơi mát trong vài tháng, sau đó lọc lấy nước xi-rô maesil lên men chua ngọt có mùi thơm dịu. Xi rô này có thể được pha loãng với nước đến tỉ lệ 1:5 để làm thức uống maesil. Nếu pha loãng với nước nóng, nó sẽ trở thành trà maesil. Thêm rượu soju thì nó trở thành rượu mận xanh thơm ngon. Mận xanh rất giàu axit hữu cơ, cũng như axit xitric, và phá vỡ axit lactic gây mệt mỏi. Nó cũng rất giàu canxi đặc biệt có lợi cho phụ nữ.

Trà Yuja chống lại mệt mỏi

Yuja (cam quýt hay yuzu) là một loại trái cây họ cam quýt có mùi thơm, có tác dụng chống viêm khớp và đau dây thần kinh, đồng thời hỗ trợ tiêu hóa. Yuja-cheong, hoặc xi-rô Yuja, được làm theo cách tương tự như xi-rô maesil, bằng cách trộn yuja với đường. Phổ biến nhất, trà Yuja được pha bằng cách thêm nước ấm vào xi-ro, nhưng trà Yuja cũng có thể được pha với trái Yuja tươi thái lát hoặc cả vỏ. Một quả Yuja chứa gấp rưỡi lượng vitamin c của quả cam và gấp đôi lượng vitamin c của quả quýt. Trà Yuja được tiêu thụ chủ yếu vào mùa đông như một cách giảm đau bụng hiệu quả và cũng để ngăn ngừa cảm lạnh.

Trà nhân sâm, ‘tiên dược của sự bất tử’

Hoàng đế Trung Quốc Tần Thủy Hoàng, người khao khát được sống vĩnh hằng, được biết đến là người đã gửi 500 cặp vợ chồng đến bờ biển Hoàng Hải trong một nhiệm vụ để lấy một loại thuốc tiên thảo dược. Lịch sử kể rằng thứ được mang về là nhân sâm Hàn Quốc. Nhân sâm từ lâu đã được sử dụng như một phương thuốc chữa bệnh nói chung. Nó chủ yếu được tiêu thụ dưới dạng trà có thể được làm từ nhân sâm tươi (susam), nhân sâm đỏ (hongsam), * và nhân sâm khô (geonsam). Đôi khi, táo đỏ khô (jujube) có thể được thêm vào để tăng hương vị. Để pha trà nhân sâm thơm, mười gam nhân sâm được đun sôi trong 500 ml nước. Nhân sâm rất giàu saponin giúp phân hủy chất béo, hỗ trợ tiêu hóa và kích thích các enzym tế bào, do đó thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Đặc tính chống oxy hóa của nhân sâm có tác dụng chống lão hóa.

Daechu cha, trà táo đỏ giúp giải cảm

Jujube hay daechu là tên gọi của trái táo đỏ Hàn Quốc. Táo đỏ không chỉ là một loại dược liệu được sử dụng trong Đông y từ thời xa xưa mà còn là loại trái cây quý biểu tượng cho sự dồi dào và khả năng sinh sản. Vào mùa đông, người ta thường pha trà táo đỏ từ những quả táo đỏ khô được thu hoạch vào mùa thu để chống lại cảm lạnh.

Táo đỏ có nguồn gốc từ Nam Á, chẳng hạn như miền bắc Ấn Độ và miền nam Trung Quốc, nó là một loại trái cây có lịch sử lâu đời vì nó được trồng ngay cả trong thời Tam Quốc tại Hàn Quốc. Từ đó cũng có nhiều câu tục ngữ dân gian liên quan đến táo đỏ, chẳng hạn như “Nếu bạn không ăn táo đỏ, bạn sẽ già đi” hoặc “mỗi ngày ăn ba quả táo đỏ thì không cần gặp thầy thuốc”. Chắc hẳn táo đỏ đã được xem như một loại dược phẩm tốt cho sức khỏe.

Trà táo đỏ thường được pha đơn giản bằng cách đun sôi quả táo đỏ khô với nước theo tỉ lệ 1:4 cho đến khi lượng nước giảm đi một nửa và lọc lấy nước uống. Trà táo đỏ thường được trang trí với một vài lát táo đỏ cắt nhỏ hoặc hạt thông. Các nguyên liệu khác được dùng cho trà táo đỏ thường là mật ong và gừng.

Nguồn: Great Food Great Stories from Korea

Dịch bởi Tèobokki

Cách làm kim chi cải thảo dễ dàng với gói sốt kim chi

Làm kim chi cải thảo tại nhà đơn giản và nhanh chóng với gói sốt kim chi. Bài viết này Tèobokki sẽ hướng dẫn bạn cách làm kim chi với phương pháp mới giúp tiết kiệm thời gian, nguyên liệu, mà vẫn đảm bảo được hương vị thơm ngon đặc trưng!

Xem thêm

Cách làm salad cá ngừ cho bữa ăn nhanh chóng và dinh dưỡng

Salad cá ngừ là món ăn nhanh chóng và dinh dưỡng. Với công thức đơn giản và không tốn nhiều thời gian chế biến, món ăn là một lựa chọn tuyệt vời cho những người tập gym hoặc muốn giữ gìn vóc dáng.
Xem thêm

Hướng dẫn làm cơm trộn cá ngừ nhanh chóng, đơn giản tại nhà

cách làm cơm trộn cá ngừ

Cơm trộn cá ngừ (chamchi-mayo) là phiên bản cơm trộn đơn giản, dễ làm. Đây là món ăn lý tưởng cho những lúc bận bịu, không có nhiều thời gian để vào bếp nhưng đòi hỏi một bữa ăn nhanh chóng, ngon miệng và dinh dưỡng.

Xem thêm