Left Tiếp tục mua sắm
Đơn hàng

Không có sản phẩm nào trong giỏ hàng của bạn

Promotion
Read more

Một hương vị từ Korea: Odeng 오뎅 (Chả cá)

 

Chả cá xiên? Món ăn thường được đánh giá thấp này cực kỳ ngon, rẻ và nhanh chóng. Đối với tôi thì odeng là một trong những viên ngọc của ẩm thực Hàn Quốc. Nó đạt top đầu khi xét về 3 phạm trù quan trọng: mùi vị tuyệt vời, rẻ và nhiều. Nó cũng có sẵn khá nhiều ở những nơi bạn đến, gồm cả những trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi hay thậm chí là những khách sạn 5 sao.

Về cơ bản, odengchả cá tẩm gia vị được làm thành dạng những chiếc bánh hay dạng dải sau đó được đem nấu lên. Sau đó chúng được luồn vào những chiếc xiên bằng gỗ để phục vụ thực khách. Chả cá được làm bằng cách trộn cá xay nhuyễn với tinh bột, bột gạo hoặc bột mì thường, đường, muối và rượu gạo.

Nếu bạn có thời gian ở Hàn Quốc, bạn sẽ biết ba loại odeng khác nhau. Loại đầu tiên và cơ bản nhất được phục vụ một cách đơn giản trên những chiếc đũa và được ngâm trong nước dùng. Nước dùng được nấu với củ cải và tỏi tây cùng với cua hoặc rong biển khô để làm tăng hương vị. Tại pojangmacha bạn cứ ăn bao nhiêu tùy thích và những người bán sẽ đếm những chiếc đũa của bạn. Nước dùng luôn luôn miễn phí và khác nhau giữa các nơi. Nếu bạn thấy vỏ tôm, bí ngô hoặc tỏi tây nổi trên nước dùng, có nhiều khả năng là nó sẽ rất ngon đấy. Nước tương đậu nành thường được dùng để chấm odeng nếu cần thiết. Một biến thể thú vị tôi đã từng thử là odeng đỏ, trong đó chả cá được dùng với một loại tương đỏ được làm từ gochujang. Không dành cho những người “yếu tim”.

Loại thứ hai, chả được cuộn vào những cái xiên, được chiên lên, và được ăn chung với mù tạt và nước sốt cà chua. Sự đa dạng của chúng thật tuyệt vời với những quầy hàng khác nhau cạnh tranh với nhau bằng cách tạo ra những phiên bản của riêng họ. Gần đây tôi đã tạo ra một phiên bản của riêng mình với phô mai phủ đầy và mặc dù hơi có chút xấu hổ nhưng thực sự tôi rất thích loại odeng mà mình tạo nên.

Cuối cùng, chúng ta có một món thực sự dành cho trời lạnh, odeng tang (còn được biết như là eomuk guk, súp chả cá). Ở đây những chiếc bánh cá được đăt trong một bát nước dùng với một chút ớt, hành lá cắt nhỏ và đậu nành. Bạn thực sự nên thưởng thức món này. Đó là một bữa tiệc thịnh soạn khi odeng được thưởng thức cùng với soju hoặc jeongjong (một loại rượu sake phiên bản Hàn). Màu sắc, mùi vị và hình dạng của odeng rất đa dạng tùy thuộc vào việc bạn dùng chúng ở cửa hàng nào, vì vậy có thể bạn sẽ phải dạo một vòng để tìm được loại yêu thích của mình.

Mục tiêu tiêu dùng cuối cùng của tôi đó là con tôi sẽ ăn bất cứ thứ gì một khi nó được xiên bằng một chiếc đũa, vì vậy odeng là hoàn hảo cho chúng ta bởi vì khả năng lấp đầy cái bụng rỗng một cách nhanh chóng khi ta đang bận rộn. Ngon, rẻ và nhanh, đây là một phần của không khí ăn uống địa phương mà bạn không thể bỏ lỡ.

Mẹo vặt

Nhiều người Hàn Quốc có thể sẽ khuyên bạn nên gọi “odeng” như “eomuk” (어묵), bởi vì cái tên ‘eomuk’ có nguồn gốc từ Nhật Bản và tên gọi sau này là một từ Hàn Quốc. Nhưng chúng tôi cược rằng khi xung quanh không có một người ngoại quốc nào thì mọi người đều chỉ gọi là “odeng”.

Nguồn: A taste of Korea: Odeng (Tèobokki lượm lặt và phiên dịch)

Món ăn liên quan: Súp chả cá
Nguyên liệu liên quan: Chả cá Hàn Quốc (Odeng)

Bí quyết làm kim chi lá mè cay nồng, thơm ngon tại nhà

Kim chi lá mè đậm đà với hương vị cay nồng của ớt bột Hàn Quốc, tạo nên một món ăn phụ cực kì hấp dẫn và đặc trưng. Với các bước hướng dẫn đơn giản, bạn hoàn toàn có thể tự tay làm được kim chi lá mè hấp dẫn cho gia đình tại nhà!

Xem thêm

Cách làm kim chi cải thảo dễ dàng với gói sốt kim chi

Làm kim chi cải thảo tại nhà đơn giản và nhanh chóng với gói sốt kim chi. Bài viết này Tèobokki sẽ hướng dẫn bạn cách làm kim chi với phương pháp mới giúp tiết kiệm thời gian, nguyên liệu, mà vẫn đảm bảo được hương vị thơm ngon đặc trưng!

Xem thêm

Cách làm salad cá ngừ cho bữa ăn nhanh chóng và dinh dưỡng

Salad cá ngừ là món ăn nhanh chóng và dinh dưỡng. Với công thức đơn giản và không tốn nhiều thời gian chế biến, món ăn là một lựa chọn tuyệt vời cho những người tập gym hoặc muốn giữ gìn vóc dáng.
Xem thêm