Left Tiếp tục mua sắm
Đơn hàng

Không có sản phẩm nào trong giỏ hàng của bạn

Promotion
Read more

“Hangover” của Psy không nói điều gì về văn hóa uống rượu của Hàn Quốc

Video cho ca khúc “Hangover” của Psy có thực sự là một trường hợp nghệ thuật bắt chước cuộc sống tại Nam Hàn? Video này có thể tạo nên ấn tượng rằng văn hóa uống rượu tại địa phương chỉ là về những người đàn ông say mèm.

Nhưng nghiên cứu từ Hiệp Hội Bia Rượu Hàn Quốc cho thấy trong khi những người đàn ông Hàn Quốc là những gã nghiện rượu, thì phụ nữ Hàn Quốc cũng chẳng thua kém.

“Điều đó chủ yếu là do thu nhập tăng lên”, giám đốc Cho Surng-gie của KALIA cho biết, số liệu của KAILA cho thấy rằng vào năm 1997 chỉ 50.5% phụ nữ Hàn Quốc nói rằng họ uống rượu thường xuyên. Đến năm 2010, con số ấy đã tăng lên đến 83.8%, chỉ ít hơn 10% so với đàn ông Hàn Quốc.

“Từ những năm 1980, số lượng phụ nữ Hàn Quốc tham gia vào lực lượng lao động của đất nước ngày càng lớn” Ông Cho nói. Điều này cũng đồng nghĩa với việc họ có nhiều khả năng hơn để tham gia vào những cuộc uống rượu sau giờ làm việc, ông giải thích.

Và khả năng uống rượu cùng những chàng trai chốn công sở có thể giúp một số phụ nữ đạt được thăng tiến trong công việc.

“Tôi cảm thấy như bản thân mình nên thuộc về một nhóm hơn”, Kim Min-kyoung, nữ nhân viên của một doanh nghiệp Nhà nước nói trong lúc uống rượu sake cùng với một đồng nghiệp nam.

Một đêm điển hình tại một nhà hàng thịt nướng - Malte E. Kollenberg của The Wall Street Journal

Đầu năm nay, công ty nghiên cứu Euromonitor International báo cáo rằng người Hàn Quốc uống nhiều rượu mạnh hơn bất cứ một quốc gia nào. Tỷ lệ tiêu thụ cao một phần là do “văn hóa xây dựng nhóm đó là tập trung vào rượu”, Kim Min-ji, nhà phân tích nghiên cứu của nhóm cho biết.

“Người Hàn Quốc xem việc uống rượu như là một cơ hội để liên kết với bạn bè, đồng nghiệp và gia đình”, cô nói.

Cô Kim cho biết xu hướng này, cùng với mức giá rượu soju tương đối rẻ, là những lý do tại sao mà người Hàn Quốc nằm top đầu trong cuộc khảo sát toàn cầu của họ.

Nhưng văn hóa rượu của người Hàn Quốc đang thay đổi theo một cách khác: số liệu cho thấy ra rằng đàn ông Hàn Quốc đang thực sự cắt giảm những cuộc chè chén. Những nhà nghiên cứu tại Euromonitor International và KALIA nói rằng mối quan tâm lớn hơn về sức khỏe cá nhân cũng  như những chiến dịch của chính phủ nhằm làm cho người dân Hàn Quốc uống rượu một cách có trách nhiệm là những yếu tố đóng góp cho kết quả này.

Có một “nhu cầu ngày càng tăng đối với những sản phẩm có độ cồn thấp”, cô Kim của Euromonitor nói. Và điều này sẽ làm cho những nhà sản xuất nước giải khát địa phương phải đa dạng hóa dòng sản phẩm của mình và đưa ra những đồ uống ít chất kích thích hơn, cô nói thêm.

Rót rượu cho đồng nghiệp của mình – một phần của nghi thức uống rượu Hàn Quốc, Malte E. Kollenberg của The Wall Street Journal

Nhưng điều đó là không đúng đối với những doanh nhân Hàn Quốc, những người ngăn chặn việc cắt giảm soju và rượu bia, được biết đến như một “quả bom”, họ chỉ là đang cố gắng tránh dư vị khó chịu của việc uống rượu thường xuyên bằng cách về sớm hơn một chút so với trước mà thôi.

“10 năm trước, chúng tôi đã từng uống rất nhiều rượu”, giám đốc của một chi  nhánh thuộc chính phủ,  người đã ra ngoài uống rượu cùng với các đồng nghiệp nói. “Chúng tôi từng uống tại 4 địa điểm khác nhau trong một đêm”, anh nhớ lại, nhưng bây giờ thì “chỉ  một hoặc hai thôi”.

Anh thừa nhận rằng đó là một sự thay đổi tốt hơn, cho tất cả mọi người.

“Vợ tôi bảo tôi rằng cô ấy sẽ thực sự đánh giá cao nếu tôi về nhà trước nửa đêm” anh nói.

Và đó dường như không phải là cách mà Psy muốn khoác lên cho một đêm ở thị trấn.

Nguồn: What Psy’s ‘Hangover’ Doesn’t Say About Korea’s Drinking Culture (Tèobokki lượm lặt và phiên dịch)

Bonus:


Hướng dẫn làm cơm trộn cá ngừ nhanh chóng, đơn giản tại nhà

cách làm cơm trộn cá ngừ

Cơm trộn cá ngừ (chamchi-mayo) là phiên bản cơm trộn đơn giản, dễ làm. Đây là món ăn lý tưởng cho những lúc bận bịu, không có nhiều thời gian để vào bếp nhưng đòi hỏi một bữa ăn nhanh chóng, ngon miệng và dinh dưỡng.

Xem thêm

Cách nấu nước đường dùng để pha chế và làm bánh

cách nấu nước đường

Nước đường là một nguyên liệu đơn giản nhưng không thể thiếu trong ẩm thực, có vai trò quan trọng trong việc làm bánh và pha chế đồ uống. Hãy cùng tìm hiểu cách nấu nước đường chuẩn tại nhà để sử dụng trong chế biến món ăn và đồ uống nhé!

Xem thêm

Cách làm kim chi củ cải muối xổi ăn liền tại nhà

cách làm kim chi củ cải muối xổi

Kim chi củ cải muối xổi thường được người Hàn làm để ăn kèm với bibimbap, kimbap hay mì lạnh trộn...Kim chi giống như làm salad, ăn ngay sau khi làm thì có vị hăng nhẹ rất thơm. Để lâu thì thấm vị mặn ngọt, chua cay đậm đà, ăn kiểu nào cũng ngon. 

Xem thêm