Left Tiếp tục mua sắm
Đơn hàng

Không có sản phẩm nào trong giỏ hàng của bạn

Promotion
Read more

Lợi ích của dầu mè đen và cách sử dụng

dầu mè đen

Dầu mè đen cho trẻ ăn dặm được không? Đó là câu hỏi nhận được nhiều thắc mắc từ các mẹ có con nhỏ và muốn bổ sung dinh dưỡng vào chế độ ăn của bé. Như chúng ta đã biết, dầu mè đen là loại thực phẩm rất giàu dinh dưỡng bao gồm các axit amin, chất chống oxy hóa, nhóm vitamin và đặc biệt là axit béo omega-3 và omega-6 là tiền chất của DHA, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển trí não, thị lực và hệ miễn dịch của bé.

Dầu mè đen an toàn khi sử dụng cho trẻ từ 6 tháng tuổi bắt đầu ăn dặm và dị ứng dầu mè hiếm khi được nghe thấy ở trẻ nhỏ. Lượng chất dinh dưỡng hấp thụ sẽ tăng lên nếu dầu mè được kết hợp trong bữa ăn của bé. Dầu mè đen cũng cực kì tốt cho làn da nhạy cảm, có tính kháng khuẩn, kháng nấm nên cũng thường được dùng làm dầu massage cơ thể cho trẻ nhỏ.

Cách sử dụng dầu mè đen cho trẻ ăn dặm

dầu mè đen cho bé ăn dặm

Khi trẻ bắt đầu ăn dặm, kết hợp dầu mè đen vào trong bữa ăn vừa tạo hương vị thơm ngon, kích thích vị giác mà còn bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ. Một số cách chế biến món ăn như thêm một ít dầu mè đen vào thức ăn sau khi nấu để dậy mùi thơm, trộn dầu mè vào canh, súp, cơm, cháo để món ăn hấp dẫn hơn. Các món thịt, hải sản và rau củ xào cũng có mùi vị thơm ngon hơn nếu thêm một ít dầu mè sau khi nấu.

Chú ý không nên dùng dầu mè để chiên, xào thức ăn vì khác với dầu nành hay dầu cải, dầu mè dễ bị cháy và mất dinh dưỡng khi nấu ở nhiệt độ cao. Cần lưu ý bé từ 6 tháng tuổi có hệ tiêu hóa nhạy cảm, các mẹ nên tham khảo bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng liều lượng dầu mè dùng trong bữa ăn cho phù hợp với từng độ tuổi của bé.

Nên dùng dầu mè đen loại nào cho trẻ ăn dặm?

dầu mè đen

Sản phẩm dầu mè đen cho bé ăn dặm nên chọn loại đã qua tinh chế và là 100% dầu mè nguyên chất. Đây là loại dầu được ép từ 100% hạt mè đen và đã được rang chín nên dễ dàng kết hợp với nhiều loại thức ăn khác nhau. Nếu là dầu mè chưa qua tinh chế (ép từ hạt mè thô chưa rang), thì dầu mè cần được chế biến nhiệt như chiên, xào…ở nhiệt độ thích hợp để có mùi thơm và tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ. Bạn có thể tìm mua dầu mè đen có thương hiệu, nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng ở các siêu thị, cửa hàng thực phẩm hoặc các kênh thương mại điện tử. Giá tham khảo từ 95,000 / chai 80ml ~ 125,000 / chai 160ml.

Dầu mè mang hương vị thơm béo đặc biệt mà không thể tìm thấy ở bất kì loại dầu ăn nào khác. Là một loại gia vị quen thuộc trong ẩm thực châu Á, dầu mè không chỉ được biết đến nhờ mùi vị độc đáo mà còn mang lại nhiều lợi ích nổi trội có thể kể đến như: 

Chứa chất chống oxy hóa cao

Dầu mè có chứa sesamol và sesaminol, hai chất chống oxy hóa có thể có tác dụng mạnh mẽ đối với sức khỏe. Chất chống oxy hóa là những chất giúp giảm tổn thương tế bào do các gốc tự do gây ra. Sự tích tụ các gốc tự do trong tế bào của bạn có thể dẫn đến viêm nhiễm và bệnh tật.

Một nghiên cứu kéo dài một tháng trên chuột cho thấy việc bổ sung dầu mè giúp bảo vệ chống lại tổn thương tế bào tim. Trong cùng nghiên cứu đó, hoạt động chống oxy hóa tăng lên ở những con chuột nhận được khoảng 5 hoặc 10 ml mỗi kg trọng lượng cơ thể hàng ngày.

Dầu mè có thể có tác dụng tương tự khi sử dụng tại chỗ. Một nghiên cứu trên chuột cho thấy nó có thể làm giảm tổn thương tế bào bằng cách ức chế các hợp chất như xanthine oxidase và nitric oxide, tạo ra các gốc tự do.

Có đặc tính chống viêm mạnh

Viêm mãn tính có thể gây hại và dẫn đến bệnh tật, đó là lý do nên hạn chế nó càng nhiều càng tốt. Y học cổ truyền Đài Loan từ lâu đã sử dụng dầu mè vì đặc tính chống viêm của nó, sử dụng nó để điều trị viêm khớp, đau răng và trầy xước.

Gần đây, các nghiên cứu trên động vật và trong ống nghiệm đã chỉ ra rằng dầu mè có thể làm giảm viêm, đây có thể là một trong những lợi ích sức khỏe chính của nó. Ví dụ, các nghiên cứu về ống nghiệm đã phát hiện ra rằng dầu mè làm giảm các dấu hiệu viêm, chẳng hạn như sản xuất oxit nitric.

Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn ở người.

Kết luận: Các nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm cho thấy dầu mè có thể làm giảm viêm. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn ở người.

Tốt cho tim

Một cơ quan nghiên cứu có uy tín cho thấy chế độ ăn giàu chất béo không bão hòa tốt cho sức khỏe tim mạch. Dầu mè bao gồm 82% axit béo không bão hòa. Đặc biệt, nó rất giàu axit béo omega-6. Axit béo omega-6 là một loại chất béo không bão hòa đa cần thiết cho chế độ ăn uống và đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh tim.

Nghiên cứu trên chuột cho thấy dầu mè có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim và thậm chí làm chậm sự phát triển của mảng bám trong động mạch. Trên thực tế, nó có thể làm giảm mức cholesterol khi được sử dụng thay cho các loại dầu giàu chất béo bão hòa.

Một nghiên cứu kéo dài 1 tháng ở 48 người trưởng thành cho thấy những người tiêu thụ 4 muỗng canh (59 ml) dầu mè mỗi ngày có mức giảm cholesterol LDL (có hại) và chất béo trung tính cao hơn so với những người tiêu thụ dầu ô liu.

Kết luận: Dầu mè là một loại dầu lành mạnh giàu chất béo không bão hòa đơn, có thể làm giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim.

Có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu

Dầu mè có thể hỗ trợ điều chỉnh lượng đường trong máu, điều này đặc biệt quan trọng đối với những người mắc bệnh tiểu đường. Một nghiên cứu cho thấy rằng cho chuột mắc bệnh tiểu đường ăn chế độ ăn 6% dầu mè trong 42 ngày giúp giảm đáng kể lượng đường trong máu, so với những con chuột không được cho ăn dầu mè.

Dầu mè thậm chí có thể đóng một vai trò trong việc điều chỉnh lượng đường trong máu lâu dài. Một nghiên cứu ở 46 người trưởng thành mắc bệnh tiểu đường loại 2 cho thấy dùng dầu mè trong 90 ngày làm giảm đáng kể lượng đường trong máu lúc đói và huyết sắc tố A1c (HbA1c), so với nhóm dùng giả dược. Nồng độ HbA1c là một chỉ số kiểm soát lượng đường trong máu lâu dài.

Kết luận: Tiêu thụ dầu mè có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, đặc biệt đối với những người mắc bệnh tiểu đường.

Có thể giúp điều trị viêm khớp

Viêm xương khớp ảnh hưởng đến gần 15% dân số và là nguyên nhân phổ biến gây đau khớp. Một số nghiên cứu về động vật gặm nhấm đã liên kết dầu mè với sự cải thiện bệnh viêm khớp.

Trong một nghiên cứu kéo dài 28 ngày, các nhà nghiên cứu đã cho chuột uống dầu với liều hàng ngày là 1 ml mỗi kg trọng lượng cơ thể. Những con chuột đã giảm các dấu hiệu của stress oxy hóa và các triệu chứng viêm khớp, chẳng hạn như đau khớp.

Mặc dù các nghiên cứu trên động vật đã chứng minh rằng dầu mè có thể giúp giảm viêm khớp, nhưng vẫn cần nghiên cứu trên người.

Kết luận: Dầu mè có thể cải thiện các triệu chứng viêm khớp, nhưng nghiên cứu chỉ giới hạn ở các nghiên cứu trên động vật vào thời điểm này.

Có thể giúp chữa lành vết thương và vết bỏng

Mặc dù dầu mè có thể được tiêu thụ vì lợi ích sức khỏe của nó, nhưng nó cũng có thể được sử dụng tại chỗ cho vết thương và vết bỏng.

Ozone là một loại khí tự nhiên có thể được sử dụng trong y tế. Việc sử dụng lâm sàng của nó bắt đầu từ năm 1914 khi nó được sử dụng để điều trị nhiễm trùng trong Thế chiến thứ nhất. Các loại dầu có thêm ozone - được gọi là dầu ozon hóa - được sử dụng tại chỗ để điều trị các tình trạng da khác nhau.

Trong một nghiên cứu trên chuột, điều trị tại chỗ bằng dầu mè ozon hóa có liên quan đến mức độ collagen cao hơn trong mô vết thương. Collagen là một loại protein cấu trúc cần thiết để chữa lành vết thương.

Các nghiên cứu khác đã chứng minh rằng điều trị tại chỗ bằng dầu mè làm giảm thời gian chữa lành vết bỏng và vết thương ở chuột, mặc dù nghiên cứu của con người trong lĩnh vực này còn thiếu.

Khả năng tăng tốc độ chữa lành vết thương và vết bỏng của dầu có thể là do đặc tính chống oxy hóa và chống viêm của nó.

Kết luận: Dầu mè là một sản phẩm tự nhiên có thể giúp chữa lành vết thương và vết bỏng. Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ giới hạn ở các nghiên cứu về loài gặm nhấm và cần nhiều nghiên cứu hơn ở người.

Có thể bảo vệ chống lại tia UV

Một số nghiên cứu cho thấy rằng dầu mè có thể bảo vệ chống lại tác hại của tia UV, có thể gây hại cho làn da của bạn. Tác dụng này có thể phần lớn là do hàm lượng chất chống oxy hóa cao.

Trên thực tế, nó có khả năng chống lại 30% tia UV, trong khi nhiều loại dầu khác như dầu dừa, đậu phộng và dầu ô liu chỉ có thể chống lại 20%.

Một số nguồn cho rằng dầu mè có thể là một loại kem chống nắng tự nhiên tốt và có chỉ số SPF tự nhiên. Tuy nhiên, có rất ít nghiên cứu về hiệu quả của nó trong việc bảo vệ khỏi các tia nắng mặt trời mạnh, vì vậy tốt nhất bạn nên sử dụng kem chống nắng.

Kết luận: Mặc dù dầu mè có thể có một số khả năng đẩy lùi tia UV, nhưng có rất ít bằng chứng chứng minh hiệu quả của nó. Tốt nhất vẫn là sử dụng kem chống nắng.

Các lợi ích tiềm năng khác

Mặc dù nghiên cứu còn hạn chế, một số bằng chứng cho thấy dầu mè có thể mang lại những lợi ích sau:

  • Có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ. Một nghiên cứu cho thấy nhỏ giọt dầu mè lên trán của 20 người tham gia trong 7 buổi kéo dài 30 phút trong khoảng thời gian 2 tuần đã cải thiện chất lượng giấc ngủ và chất lượng cuộc sống so với điều trị bằng giả dược.
  • Ứng dụng tại chỗ có thể làm giảm đau. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng xoa bóp với dầu mè có thể giúp giảm đau cánh tay và chân.
  • Có thể cải thiện sức khỏe của tóc. Các hợp chất trong dầu này có thể làm tăng độ bóng và chắc khỏe cho tóc. Một nghiên cứu kéo dài 8 tuần cho thấy việc bổ sung các chất bổ sung bao gồm sesamin và vitamin E hàng ngày giúp tăng cường sức mạnh và độ bóng của tóc.

Cách sử dụng dầu mè trong chế độ ăn

Dầu mè thêm hương vị thơm ngon và hấp dẫn cho nhiều món ăn. Nó là một thành phần phổ biến trong ẩm thực châu Á và Trung Đông.

Có một số loại dầu mè khác nhau, mỗi loại cung cấp một hương vị và mùi thơm khác nhau.

Dầu mè chưa tinh chế có màu nhạt, có hương vị hấp dẫn và được sử dụng tốt nhất khi nấu ở nhiệt độ thấp đến trung bình. Dầu mè tinh chế, được chế biến nhiều hơn, có ít hoặc hầu như không có mùi thơm và tốt nhất để chiên hoặc xào.

Dầu mè rang có màu nâu đậm và hương vị tinh tế phù hợp nhất cho sốt salad và sốt ướp.

Dưới đây là những món ăn mà bạn có thể dễ dàng thêm dầu mè vào chế độ ăn uống của mình:

  • Món xào (thịt, hải sản, rau củ)
  • Mì trộn dầu mè
  • Sốt ướp cho thịt cá
  • Sốt chấm
  • Dầu giấm

Tóm lại

Dầu mè là một chất béo ngon – bổ để thêm vào chế độ ăn uống của mình.

Nhờ hàm lượng chất chống oxy hóa và đặc tính chống viêm, nó có thể có lợi cho tim, khớp, da, tóc, v.v. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn ở người để điều tra những tác động tiềm ẩn này.

Bạn có thể tận dụng những lợi ích tiềm năng của dầu mè bằng cách thêm nó vào nấu ăn và tiêu thụ nó như một phần của chế độ ăn uống cân bằng.

Cách pha bột bánh xèo miền Tây giòn ngon, vàng ruộm

cách pha bột bánh xèo

Bánh xèo miền Tây thì đặc biệt hơn những vùng khác ở kích thước, so với bánh xèo miền Bắc và miền Trung thì bánh xèo miền Tây phải to hơn gấp 2 lần, và lớp rìa bánh phải thật mỏng, thật giòn. Về miền Tây ăn bánh xèo chỗ nào cũng giòn rụm, béo thơm vị cốt dừa, đến khi tự làm lại không giống. Từ giờ cứ tự tin đổ bánh xèo vì đã có bí kíp trong cách pha bột và nước mắm của người miền Tây rồi đây.

Xem thêm

Món ăn cho năm mới: Tteokbokki sốt tía tô, lạ mà cuốn

tteokbokki bột tía tô

Công thức được giới thiệu lần này là 'Tteokbokki tía tô' với hạt tía tô được thêm vào bánh gạo joraengi. Thay vì Tteokbokki thường có vị cay nồng thì món Tteokbokki tía tô có vị mặn nhẹ, dinh dưỡng được bổ sung axit béo không no từ hạt tía tô.

Xem thêm

Cách làm cánh gà chiên sốt tỏi mật ong Hàn Quốc

cánh gà chiên sốt tỏi mật ong

Gà chiên sốt tỏi mật ong có sự kết hợp giữa vị mằn mặn của nước tương, mùi thơm của tỏi và vị ngọt nhẹ nhàng của mật ong. Công thức làm món gà chiên sốt tỏi mật ong này rất đơn giản nhưng không làm mất đi hương vị của món ăn. Bạn có thể làm món gà chiên này như một món khai vị, món nhậu hoặc thưởng thức như một bữa ăn đơn giản với cơm.

Xem thêm