Left Tiếp tục mua sắm
Đơn hàng

Không có sản phẩm nào trong giỏ hàng của bạn

Promotion
Read more

Sốt tartar - Sốt chấm hoàn hảo cho món hải sản tẩm bột chiên

sốt tartar là gì

Sốt tartar là một loại sốt có nguồn gốc từ ẩm thực Pháp, thường được dùng để chấm các món hải sản, đặc biệt là  món hải sản tẩm bột chiên như cá chiên, fish and chips...

Sốt tartar có kết cấu dạng kem đặc, mùi thơm, vị béo hơi chua ngọt. Sốt tartar được làm từ sốt mayonnaise trộn với dưa chuột muối thái nhỏ, hành ím hoặc hẹ tây, nước chanh hoặc giấm cùng một số gia vị hoặc thảo mộc khác.

Nước sốt Tartar nhìn chung được làm từ ba nguyên liệu chính: sốt mayonnaise, hẹ tây và nụ bạch hoa. Nguyên liệu của sốt tartar có thể khác nhau tùy theo mỗi vùng, nhưng thường sẽ bao gồm những nguyên liệu như sau:

  • Sốt mayonnaise: Là nguyên liệu quan trọng và làm nền cho sốt tartar. Một số công thức có thể sử dụng nguyên liệu thay thế khác như sữa chua hoặc kem chua.
  • Dưa chuột muối: Người ta thường dùng dưa chuột muối trong sốt tartar để đem lại vị chua đặc biệt cho nước sốt. Dưa muối sẽ được cắt nhỏ như hạt lựu để tăng thêm mùi thơm và độ giòn.
  • Nụ bạch hoa muối (capers): Đây là nguyên liệu được sử dụng nhiều trong ẩm thực phương Tây. Nụ bạch hoa muối có vị tương tự như oliu muối nhưng có vị chua ngọt đặc trưng, thường thấy trong món gỏi, salad, các món cá, thịt bò, mì Ý, các loại sốt ăn kèm với hải sản hoặc thịt nướng.
  • Hành tím (hẹ tây), rau thì là: Những nguyên liệu này sẽ được nghiền hoặc băm nhuyễn để tăng thêm mùi thơm cho sốt tartar.
  • Nước chanh hoặc giấm: Thêm vị chua để cân bằng vị đậm đà của sốt mayonnaise và kích thích khẩu vị.
  • Các loại thảo mộc và gia vị: Thường gồm rau mùi tây, thì là, hẹ hoặc các loại thảo mộc khác, cùng với muối, hạt tiêu và một chút bột mù tạt hoặc sốt Worcestershire để tăng thêm độ đậm đà cho sốt.

Để làm sốt tartar, chỉ cần trộn các nguyên liệu trên lại với nhau và để trong tủ lạnh trong thời gian ngắn trước khi sử dụng để các nguyên liệu hòa quyện với nhau. Chỉ một vài bước nhanh gọn và đơn giản là bạn đã có một loại sốt mới đầy hương vị để thưởng thức. Sốt tartar đặc biệt ngon khi ăn cùng các món hải sản chiên giòn!

Cách làm sốt Tartar

cách làm sốt tartar

Nguyên liệu

  • 1 củ hẹ tây (hành tím) nhỏ
  • 125g sốt mayonnaise
  • 1 củ dưa chuột muối (cắt hạt lựu nhỏ)
  • 1.5 muỗng nước dưa muối
  • 1/2 muỗng bột tiêu
  • 2 muỗng canh rau thì là tươi (cắt nhỏ)

Các bước làm sốt tartar

  1. Sơ chế các loại rau củ. Băm nhuyễn hẹ tây, dưa chuột muối và cắt nhỏ rau thì là tươi.
  2. Trộn đều tất cả nguyên liệu đã chuẩn bị gồm hành tím, sốt mayonnaise, dưa chuột muối, nước dưa chua, rau thì là và hạt tiêu trong một cái tô lớn.
  3. Nêm nếm thêm gia vị cho vừa ăn. Có thể thêm chanh hoặc giấm nếu thấy nước dưa muối chưa đủ chua. Hoặc thêm bột mù tạt nếu thích vị hăng cho sốt.
  4. Cho tô sốt vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 15-20 phút sau đó thưởng thức với món ăn mà bạn thích!

Các món ăn với sốt tartar

Các món ăn kèm với sốt tartar thường là hải sản, đặc biệt các món hải sản tẩm bột chiên như cá chiên, fish & chips, burger hay tacos hải sản lại rất hợp với hương thơm, vị béo ngậy và hơi chua ngọt của sốt tartar. Một số món ăn để ăn kèm sốt tartar như:

cá chiên ăn kèm sốt tartar

Cá chiên: Nước sốt Tartar là món ăn kèm cổ điển cho món cá phi lê tẩm bột chiên chẳng hạn như cá tuyết, cá tuyết chấm đen, cá bơn hay một loại cá trắng khác. Lớp bột chiên giòn của cá sẽ bổ sung hoàn hảo cho nước sốt tartar sánh mịn và thơm béo.

chả cá sốt tartar

Các loại chả hải sản: Chả cua, chả cá hay chả tôm đều ngon hơn và rất hợp để ăn kèm với sốt tartar. Vị đậm đà của cua hoặc tôm tương phản hoàn hảo với hương vị đậm đà của nước sốt.

cá và khoai tây chiên với sốt tartar

Fish and chips (Cá và khoai tây chiên): Món ăn mang tính biểu tượng của nước Anh thường gồm có cá tẩm bột chiên giòn ăn kèm với khoai tây chiên cắt miếng dày. Nước sốt tartar tạo thêm vị thơm ngon cho món cá chiên, cân bằng hương vị của món ăn.

tacos hải sản với sốt tartar

Tacos hải sản: Tacos cá hoặc món bánh cuốn với cá hoặc tôm phi lê, ăn cùng với rau tươi như bắp cải tím, cà chua, bơ…và không thể thiếu sốt tartar để hoàn thiện món ăn.

cá hồi nướng ăn kèm sốt tartar

Hải sản nướng: Tuy ít phổ biến hơn nhưng một số món hải sản nướng như cá nướng hay tôm xiên nướng cũng có thể kết hợp với sốt tartar. Mặc dù người ta thường sử dụng sốt tartar với hải sản chiên hơn nhưng hương vị của loại sốt này vẫn có thể dùng cho các món nướng.

    Với kết cấu kem đặc cùng với vị béo ngậy và hơi chua ngọt của mình, sốt tartar là lựa chọn hoàn hảo để ăn kèm với các món hải sản tẩm bột chiên. Hương thơm và vị hơi chua ngọt của sốt sẽ giúp cân bằng lại vị béo và đậm đà của hải sản chiên. Hơn nữa, cách làm sốt tartar lại đơn giản và nhanh chóng. Học ngay công thức sốt tartar để có thêm lựa chọn mới cho các món ăn mà bạn yêu thích nhé!

    Cách làm kim chi cải thảo dễ dàng với gói sốt kim chi

    Làm kim chi cải thảo tại nhà đơn giản và nhanh chóng với gói sốt kim chi. Bài viết này Tèobokki sẽ hướng dẫn bạn cách làm kim chi với phương pháp mới giúp tiết kiệm thời gian, nguyên liệu, mà vẫn đảm bảo được hương vị thơm ngon đặc trưng!

    Xem thêm

    Cách làm salad cá ngừ cho bữa ăn nhanh chóng và dinh dưỡng

    Salad cá ngừ là món ăn nhanh chóng và dinh dưỡng. Với công thức đơn giản và không tốn nhiều thời gian chế biến, món ăn là một lựa chọn tuyệt vời cho những người tập gym hoặc muốn giữ gìn vóc dáng.
    Xem thêm

    Hướng dẫn làm cơm trộn cá ngừ nhanh chóng, đơn giản tại nhà

    cách làm cơm trộn cá ngừ

    Cơm trộn cá ngừ (chamchi-mayo) là phiên bản cơm trộn đơn giản, dễ làm. Đây là món ăn lý tưởng cho những lúc bận bịu, không có nhiều thời gian để vào bếp nhưng đòi hỏi một bữa ăn nhanh chóng, ngon miệng và dinh dưỡng.

    Xem thêm