Left Tiếp tục mua sắm
Đơn hàng

Không có sản phẩm nào trong giỏ hàng của bạn

Promotion
Read more

Mandu - Món ăn chứa đựng đặc trưng văn hóa ẩm thực Hàn Quốc

Mandu là một món ăn có hình dạng tựa như chiếc túi. Người Hàn Quốc vào mỗi dịp tết thường tụ họp lại với nhau để gói mandu cầu chúc cho một năm mới đầy may mắn.

Mandu theo phong cách Hàn Quốc đặc biệt ở chỗ có vỏ mỏng, nhân được trộn giữa thịt và rau củ. Mandu được coi như là một thực phẩm chức năng, cho dù chỉ cần ăn một miếng thôi cũng đã nhận đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Cách chế biến mandu rất đa dạng, mandu có thể trở thành nhiều món ăn khác nhau. Nếu cho mandu vào nước hầm thịt thì ta đã có ngay món canh mandu thơm lừng (만두국), ngoài ra còn có món mandu hấp (찐만두) và mandu chiên (군만두) được rất nhiều bạn trẻ yêu thích vì hợp khẩu vị.

Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về loại mandu cơ bản và phổ biến nhất đối với người dân Hàn Quốc đó chính là mandu nhân thịt (고기만두).

Thành phần chính:

  • Nguyên liệu làm nhân

+ 1.5kg thịt heo băm nhuyễn

+ 1 bó hẹ

+ 2 củ hành tây

+ 2 cây tỏi tây

+ 500g giá đỗ

+ 1 miếng đậu hủ

+ 300g miến

+ 50g nấm hương

+ Ớt (Cho tùy theo khẩu vị của mỗi người)

  • Nguyên liệu làm vỏ bánh

+ 1.5kg bột mì

+ 1 muỗng cà phê muối

+ 1 muỗng cà phê dầu

+ Khoảng 630ml nước ấm

 

CÁCH LÀM VỎ BÁNH MANDU:

Bước 1: Cho muối, dầu vào bột mì. Sau đó cho nước từ từ vào bột. Không nên cho hết nước vào một lần mà chỉ nên cho từ từ

Bước 2: Nhào bột thật mạnh. Khi cho muối vào bột đã được nhào sẽ giúp hình thành gluten và giúp cho bột mì dính lại với nhau. Nhớ cho thêm ít dầu lên tay để không bị bột dính tay nhé.

Bước 3: Tiếp tục nhào bột để bột chắc và dính hơn. Sau đó dùng màng bọc thực phẩm bọc bột lại, cho bột nghỉ ở nhiệt độ phòng khoảng 1 đến 2 tiếng.

Bước 4: Cho ít bột mì lên một mặt phẳng. Bây giờ chỉ cần dùng cây cán bột để cán mỏng nữa thì đã hoàn thành phần vỏ bánh rồi

Tuy nhiên vì lối sống nhanh của Hàn Quốc nên nhiều người không còn đủ thời gian để có thể tự tay làm ra những chiếc vỏ bánh nữa. Nắm được điểm đó nên các nhà sản xuất đã tung ra thị trường những loại vỏ bánh mandu được làm sẵn để đỡ mất thời gian và công sức ở giai đoạn làm vỏ bánh.

 

Sơ chế nguyên liệu:

  • Thịt heo: Sau khi băm nhuyễn ra thì cho nửa muỗng cà phê tiêu, 3 muỗng lớn rượu nấu ăn, 1 muỗng nước tương. Tiếp theo xào cho thịt vừa chín tới là xong
  • Hẹ, hành tây, tỏi tây, ớt bột
  • Giá đỗ: Luộc với nước cho bớt mùi. Sau đó rửa sạch lại với nước lạnh rồi băm nhuyễn
  • Đậu hủ: Để lên thớt rồi nghiền nát. Sau đó để đậu hủ và giá đỗ vào vải thô rồi vắt cho hết nước.
  • Nấm hương: Ngâm nấm vào nước lạnh rồi cắt nhỏ ra.
  • Miến: Luộc với nước nóng khoảng 3 phút rồi vớt ra và cắt nửa. Tuyệt đối không rửa lại với nước lạnh.

 

CÁCH LÀM NHÂN MANDU:

Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu như thịt, miến, giá đỗ, hành tây, hẹ, tỏi tây, đậu hủ, nấm hương và ớt.

Bước 2: Sau đó cho vào thêm vào 3 quả trứng, 2 muỗng canh dầu mè, 2 muỗng canh , nửa muỗng cà phê tiêu, 2 muỗng canh tỏi băm, một chút gừng băm, nửa muỗng canh muối.

Bước 3: Trộn đều hỗn hợp trên là đã hoàn thành được phần nhân bánh thơm ngon rồi.

 

CÁCH LÀM MANDU:

Đây là phần đơn giản nhưng cũng vô cùng quan trọng vì đây là giai đoạn tạo hình những chiếc mandu. Mandu nhìn thật ngon mắt thì người ăn cũng sẽ cảm thấy ngon. Người Hàn Quốc còn quan niệm rằng nếu bạn có thể gói mandu đẹp thì sau này con gái của bạn sẽ cực kỳ đẹp.

 

Bước 1: Cho đầy nhân bánh vào vỏ bánh và gói theo hình dáng mình thích.

Bước 2: Cho mandu vào nồi hấp hoặc chiên tùy sở thích. Vì thịt trong mandu đã được xào sơ rồi nên chỉ cần hấp hoặc chiên sơ là có thể hoàn thành.

Về phần nước chấm thì người Hàn Quốc chủ yếu dùng nước tương kèm thêm chút giấm, nếu muốn có vị thơm thì cho thêm một ít mè.

 

Như vậy, mandu một món ăn cực tốt cho sức khỏe nhìn bên ngoài cực kỳ đơn giản nhưng muốn tạo ra nó thì phải cần đến rất nhiều công đoạn. Thích hợp cho những buổi tiệc gia đình họp mặt khi đó mọi người cũng ngồi lại với nhau để gói ra những chiếc mandu thật ngon miệng. Những món ăn như kimchi, mandu nói riêng và ẩm thực Hàn Quốc nói chung luôn là sợi dây kết nối mọi người lại gần nhau hơn và đó cũng là nét đặc trưng trong văn hóa ẩm thực của Hàn Quốc.

Tèobokki

Cách làm kim chi cải thảo dễ dàng với gói sốt kim chi

Làm kim chi cải thảo tại nhà đơn giản và nhanh chóng với gói sốt kim chi. Bài viết này Tèobokki sẽ hướng dẫn bạn cách làm kim chi với phương pháp mới giúp tiết kiệm thời gian, nguyên liệu, mà vẫn đảm bảo được hương vị thơm ngon đặc trưng!

Xem thêm

Cách làm salad cá ngừ cho bữa ăn nhanh chóng và dinh dưỡng

Salad cá ngừ là món ăn nhanh chóng và dinh dưỡng. Với công thức đơn giản và không tốn nhiều thời gian chế biến, món ăn là một lựa chọn tuyệt vời cho những người tập gym hoặc muốn giữ gìn vóc dáng.
Xem thêm

Hướng dẫn làm cơm trộn cá ngừ nhanh chóng, đơn giản tại nhà

cách làm cơm trộn cá ngừ

Cơm trộn cá ngừ (chamchi-mayo) là phiên bản cơm trộn đơn giản, dễ làm. Đây là món ăn lý tưởng cho những lúc bận bịu, không có nhiều thời gian để vào bếp nhưng đòi hỏi một bữa ăn nhanh chóng, ngon miệng và dinh dưỡng.

Xem thêm