Left Tiếp tục mua sắm
Đơn hàng

Không có sản phẩm nào trong giỏ hàng của bạn

Promotion
Read more

Kimchi - Món không thể thiếu trong bữa ăn người Hàn

Khi nhắc tới Hàn Quốc, điều đầu tiên chắc chắn mọi người sẽ nghĩ tới là kimchi. Bạn có thể bắt gặp kimchi ở mọi nơi khi đến Hàn Quốc. Ngay cả trong khoảnh khắc lưu lại những tấm ảnh đẹp thì mọi người cũng hô lên “kimchi” trước khi chụp ảnh. Kimchi được mệnh danh là "món ăn quốc dân" của Hàn Quốc cũng giống như phở ở Việt Nam.

Kimchi vừa tốt cho sức khỏe, vừa hợp khẩu vị của mọi lứa tuổi. Thế mọi người có biết tại sao kimchi lại trở thành món ăn quốc dân và được nhiều người biết đến như hiện nay không? Và tại sao trong bữa ăn của mỗi người Hàn Quốc nhất định không bao giờ thiếu món ăn này? Đầu tiên chúng ta hãy tìm hiểu một chút về kimchi nhé.

 

Kimchi là gì?

Kimchi là một thực phẩm chức năng được muối từ các loại rau củ khác nhau nhưng cải thảo và củ cải là được mọi người lựa chọn nhiều nhất. Ngoài ra còn cần cho thêm các loại gia vị như bột ớt, hành, tỏi, gừng để có thể tạo nên món kimchi ngon nhất. Kimchi không chỉ được làm từ cải thảo và củ cải, hiện nay ở Hàn Quốc đã có hơn 200 loại kimchi được làm từ nhiều loại rau củ khác nhau. Ở Hàn Quốc thì ở mỗi nhà đều có công thức làm kimchi riêng, không ai giống ai. Cũng có thể nói rằng kimchi chính là một món ăn vừa tốt cho sức khỏe và khi muối kimchi bạn cũng có thể sáng tạo thêm những thứ mới để đem vào món ăn này cho hợp khẩu vị với mình hơn.

 

Người Hàn Quốc bắt đầu ăn kimchi từ khi nào?

Theo ghi chép trong cuốn “Tuyển tập văn học của tể tướng Lee Kyu Bo thời Koryeo” được xuất bản năm 1241 thì kimchi được đề cập tới như là một món ăn rất thích hợp để ăn vào mùa hè và là loại thực phẩm lên men với muối dự trữ cho mùa đông. Như vậy cũng có thấy được kimchi đã được người Hàn Quốc sử dụng từ rất lâu đời. Nhưng vào giai đoạn đó kimchi vẫn chưa có cái tên chính thức.

Theo từ điển quốc gia trong mục nguyên liệu của Hàn Quốc vào thế kỷ 16, kimchi lần đầu xuất hiện với cái tên "chimchae (침채)" và còn nhiều sự thay đổi tên vào thế kỷ 17 và 18 để đạt được cái tên hiện nay. Hiện nay thì loại kimchi được mọi người biết đến nhiều nhất chính là kimchi cải thảo nhưng trước năm 1900 thì nguyên liệu chính của kimchi chính là củ cải. Kimchi cải thảo bắt đầu phổ biến rộng rãi đối với người dân Hàn Quốc kể từ khi cải thảo ở vùng Sơn Đông – Trung Quốc được nhập khẩu vào đầu thế kỷ 20.

Kimchi có màu đỏ tươi như ngày nay đều là nhờ vào loại bột ớt đặc biệt của Hàn Quốc. Nhưng trước thế kỷ 17 ở Hàn Quốc người dân không thể trồng được ớt nên khi muối kimchi người ta không cho ớt vào. Cũng có thể nói kimchi của ngày xưa không có được màu đỏ đặc sắc như kimchi của ngày nay. Mãi cho tới cuối thế kỉ thì ớt của Thượng Hải – Trung Quốc bắt đầu du nhập vào Hàn Quốc và mọi người bắt đầu sử dụng từ đó. Khi cho thêm bột ớt vào thì lượng muối sử dụng cũng giảm dần.

 

Kimchi trắng (Baek kimchi)

Trong mỗi bữa ăn Hàn Quốc nhất định phải có món kimchi

Các món ăn phụ (반찬)

Kimchi ngày nay đã quá quen thuộc trong mỗi bữa ăn của người Hàn Quốc, nắm giữ một vị trí quan trọng trong lòng của người dân. Kimchi ăn mãi không ngán cho dù phải ăn hàng ngày, chỉ cần một bữa ăn thiếu kimchi thì người Hàn Quốc cũng không chịu được phải lập tức tìm ăn ngay. Trong bữa ăn thì mọi người luôn thay thế các món ăn phụ (반찬) nhưng kimchi chính là vua của các món ăn phụ (반찬) không một món ăn nào có thể thay thế được. Kimchi là món kết hợp hoàn hảo với mọi thứ khi người Hàn Quốc ăn thịt nướng, bánh gạo cay, mì gói thậm chí kimchi cũng được coi như một “mồi nhắm” khi uống rượu

Đối với người Hàn Quốc cho dù trên bàn ăn có bao nhiêu món ăn ngon đi nữa mà nếu thiếu kimchi thì cũng chả coi là một bữa ăn hoàn chỉnh. Vì thế nên mỗi khi đi công tác nước ngoài người ta luôn đem theo một chút kimchi bên mình. Đối với các du học sinh Hàn ở nước ngoài thì sẽ được người nhà gửi cho những hộp kimchi để ăn, một phần để cho bữa ăn trọn vẹn hơn một phần để vơi đi nỗi nhớ quê nhà. Những người Hàn đang sinh sống ở nước ngoài đời đầu cũng thường tự muối kimchi ở nhà để ăn.

Người Hàn còn tin rằng kimchi có tác dụng cực kỳ lớn đối với sức khỏe của mỗi người:

+ Giảm tính axit hóa trong cơ thể để làm chậm quá trình lão hóa

+ Tốt cho sức khỏe và giúp cơ thể cường tráng

+ Làm sạch mạch máu tốt cho việc tuần hoàn làm tăng tuổi thọ

+ Giúp chữa bệnh tiểu đường, gan nhiễm mỡ, bệnh rối loạn đông máu

mùa muối kimchi (김장)

Kimchi không chỉ là một món ăn mà còn là một văn hóa của người Hàn Quốc. Màu đỏ ở kimchi đại diện cho tình cảm của người Hàn Quốc – chia sẻ tình cảm với nhau bằng cách tặng nhau những hộp kimchi quý báu. Ngoài ra còn có mùa muối kimchi (김장) ở Hàn Quốc để kết nối mọi người lại với nhau. Tuy là một món ăn của Hàn Quốc nhưng càng ngày, kimchi càng được biết đến rộng rãi và vượt ra khỏi biên giới. Bây giờ đến bất cứ đâu cũng có thể tìm và ăn được món ăn này. Với sự phổ biến của kimchi, đã tạo nên một sợi dây liên kết từ những người nước ngoài với người dân Hàn Quốc. Kimchi chính là ‘niềm tự hào’ của người dân Hàn Quốc.

Tèobokki

Cách làm kim chi cải thảo dễ dàng với gói sốt kim chi

Làm kim chi cải thảo tại nhà đơn giản và nhanh chóng với gói sốt kim chi. Bài viết này Tèobokki sẽ hướng dẫn bạn cách làm kim chi với phương pháp mới giúp tiết kiệm thời gian, nguyên liệu, mà vẫn đảm bảo được hương vị thơm ngon đặc trưng!

Xem thêm

Cách làm salad cá ngừ cho bữa ăn nhanh chóng và dinh dưỡng

Salad cá ngừ là món ăn nhanh chóng và dinh dưỡng. Với công thức đơn giản và không tốn nhiều thời gian chế biến, món ăn là một lựa chọn tuyệt vời cho những người tập gym hoặc muốn giữ gìn vóc dáng.
Xem thêm

Hướng dẫn làm cơm trộn cá ngừ nhanh chóng, đơn giản tại nhà

cách làm cơm trộn cá ngừ

Cơm trộn cá ngừ (chamchi-mayo) là phiên bản cơm trộn đơn giản, dễ làm. Đây là món ăn lý tưởng cho những lúc bận bịu, không có nhiều thời gian để vào bếp nhưng đòi hỏi một bữa ăn nhanh chóng, ngon miệng và dinh dưỡng.

Xem thêm