Left Tiếp tục mua sắm
Đơn hàng

Không có sản phẩm nào trong giỏ hàng của bạn

Promotion
Read more

Cách sắp xếp bàn ăn tiêu biểu của người Hàn Quốc

Người Hàn Quốc thường ăn những gì? Cách họ sắp xếp bàn ăn trong từng bữa ăn như thế nào? Chúng ta chắc ai ai cũng có những câu hỏi đó trong đầu cả. Bởi vì trong các bộ phim, khi ăn cơm đều thấy họ bày trí rât nhiều loại đồ ăn Hàn Quốc trên bàn, từ những dĩa lớn đến dĩa nhỏ. Vậy thì cách sắp xếp bàn ăn của họ ra sao, hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé.

KHI ĂN Ở NHÀ HÀNG HÀN QUỐC.

Đối với nhiều người, trải nghiệm đầu tiên về đồ ăn Hàn Quốc là khi ăn ở nhà hàng. Mọi chuyện thường diễn ra theo quy tắc như thế này: Họ ngồi vào chỗ rồi gọi món, và không lâu sau đó các món ăn kèm (banchan) sẽ được đưa lên.

Mọi người thường nghĩ: “Ơ nhưng mà tôi đâu có gọi mấy cái món này đâu, tôi phải làm sao đây?” hoặc có người sẽ nghĩ: “Ồ mấy món khai vị miễn phí này thật tuyệt vời!” và tiếp tục ăn món banchan trong khi chờ đợi món chính được dọn lên.

Sau vài phút thì món chính sẽ được phục vụ, bạn sẽ có cảm giác ngon miệng hơn sau khi đã dùng một ít món ăn kèm (banchan).

Có những lúc món canh hoặc món hầm sẽ được đưa lên cùng với món chính và cuối cùng, nhà hàng còn phục vụ thêm một chén cơm đầy nữa. Nhiều người lần đầu tiên đến nhà hàng Hàn Quốc thường đùa rằng: “Ủa họ định cho mình ăn tráng miệng với cơm hả? No chết mất!”. Ở một số nhà hàng khác họ phục vụ các món tráng miệng như trái cây, cháo yến mạch, nước gạo truyền thống (sikye), nước quế trộn gừng (sujeonghwa).

Nếu có cơ hội đến nhà hàng Hàn Quốc thì bạn có thể hình dung ra cách thức họ phục vụ rất giống như đã kể trên. Điều này thật sự rất thú vị, giúp mang lại cảm giác ngon miệng cho thực khách. Nhưng cách bày trí bàn ăn này rất khác với cách bày trí bàn ăn tại nhà. Nếu bạn là một người yêu thích đồ ăn Hàn Quốc và hay nấu ăn tại nhà thì tôi nghĩ bạn chắc chắn phải học cách bày trí ở dưới đây.

KHI ĂN MÓN HÀN TẠI NHÀ.

Điều đặc biệt nhất trong mỗi bữa ăn ở Hàn Quốc đó chính là cơm. Nó còn quan trọng hơn cả món chính nữa. Cơm là món ăn cơ bản của người Hàn Quốc nói riêng và người Châu Á nói chung. Tuy nhiên cũng có những món thay thế như là mì, cháo yến mạch, bánh bao, hoặc là canh bánh gạo. Nhưng chung quy lại mọi thứ đều liên quan tới gạo cả. Nếu như thiếu cơm thì chắc chắn bạn sẽ mất đi cảm giác đây chính là một bữa ăn thật sự đó. Khi đi nhà hàng, bạn thường phải hỏi nhân viên để được phục vụ cơm, nhưng khi ở nhà thì đó là món quan trọng nhất trong bữa ăn và bắt buộc phải có trên bàn ăn.

Trong tiếng Hàn, bap (밥) vừa có nghĩa là cơm và cũng vừa có nghĩa là một bữa ăn. Giờ thì bạn đã thấy tầm quan trọng của nó chưa?

KIMCHI, CANH, MÓN HẦM, VÀ MÓN ĂN KÈM (BANCHAN)

Kimchi, canh, và món hầm là những món không bao giờ thiếu trong một bữa ăn khi ăn cùng với cơm. Cả ba món này chính là những món cần thiết có trong bữa ăn của người Hàn. Những món banchan sẽ được bày trí xung quanh ba món trên. Có rất nhiều loại banchan nhưng việc lựa chọn làm loại nào là quyết định của bạn. Bạn có thể chọn lựa theo các tiêu chí: Món mình yêu thích, theo từng mùa, ăn kiêng, tình trạng sức khỏe.

Đây là bữa ăn trưa của tôi ngày hôm qua. Nó đủ dùng cho cả 4 người. Cơm và canh thịt bò rau củ nằm ở dưới cùng. Món canh chắc chắn phải được xếp ở trước mặt, còn cơm thì về phía tay trái của chén canh. Đũa và muỗng được xếp về phía còn lại và vị trí của đũa phải để ở ngoài cùng.

Những món khác trên hình đều là những món ăn kèm và nó được chọn theo tiêu chí cân bằng tất cả mọi thứ: Hương vị, cách sắp đặt, màu sắc, và phương pháp nấu ăn để tạo nên một bữa ăn hoàn chỉnh.

Bạn có thể thấy đó, nó không hề giống như cách bày trí ở nhà hàng, mọi thứ được đưa lên bàn ăn cùng một lúc. Bằng cách này, bạn có thể ăn những món ăn mình thích để giúp các hương vị trên từng món ăn hòa hợp với nhau, và chọn cách sắp xếp cũng như về nhiệt độ của mỗi món ăn. Bạn có thể thấy tất cả mọi dĩa đều được phục vụ với số lượng ít (trừ món cá) – bạn nên ăn mỗi thứ một ít, chứ đừng lấy quá nhiều rồi lại ăn không hết.

Kimchi truyền thống tôi vừa ngâm vào chủ nhật. Kimchi loại nào cũng được, nó bắt buộc phải có trên bàn ăn! Vị cay và giòn của kimchi sẽ đánh tan những thứ quá dầu mỡ hoặc hương vị quá nhạt.

Thân tỏi ngâm 1 năm: Vừa chua vừa ngọt, cũng rất giòn nữa.

Cá chiên (Cá đù vàng) với sốt.

Tôi thích tất cả các loại cá. Cá thường được phục vụ cả con trên bàn. Mẹ tôi hay thường lấy thịt cá ra sẵn, hoặc những thực khách có thể dùng đũa để ăn từng miếng cá thơm ngon. Sau khi ăn hết một mặt thì có thể lật lại và ăn tiếp.

Rong biển nướng (gim-gui): Món một ăn tràn ngập hương vị của biển cả, với độ giòn hoàn hảo là một phần phải có trong mỗi bữa ăn.

Bánh cá ăn kèm: Vừa mềm, vừa ngọt, thêm một chút dai dai.

Đĩa xanh xanh ở trên cùng bên cạnh món cá chính là rau bina. Đặt tất cả những món ăn này lại với nhau thì chắc chắn bạn sẽ có một bữa ăn vô cùng ngon miệng, bổ dưỡng và tràn đầy hương vị mà còn nhìn rất bắt mắt trên bàn ăn nữa.

Thông qua bài viết này mong mọi người sẽ tiếp thêm được một chút kiến thức về văn hóa ẩm thực Hàn Quốc nhé.

Nguồn: maangchi.com

Dịch bởi: Tèobokki

Cách làm kim chi cải thảo dễ dàng với gói sốt kim chi

Làm kim chi cải thảo tại nhà đơn giản và nhanh chóng với gói sốt kim chi. Bài viết này Tèobokki sẽ hướng dẫn bạn cách làm kim chi với phương pháp mới giúp tiết kiệm thời gian, nguyên liệu, mà vẫn đảm bảo được hương vị thơm ngon đặc trưng!

Xem thêm

Cách làm salad cá ngừ cho bữa ăn nhanh chóng và dinh dưỡng

Salad cá ngừ là món ăn nhanh chóng và dinh dưỡng. Với công thức đơn giản và không tốn nhiều thời gian chế biến, món ăn là một lựa chọn tuyệt vời cho những người tập gym hoặc muốn giữ gìn vóc dáng.
Xem thêm

Hướng dẫn làm cơm trộn cá ngừ nhanh chóng, đơn giản tại nhà

cách làm cơm trộn cá ngừ

Cơm trộn cá ngừ (chamchi-mayo) là phiên bản cơm trộn đơn giản, dễ làm. Đây là món ăn lý tưởng cho những lúc bận bịu, không có nhiều thời gian để vào bếp nhưng đòi hỏi một bữa ăn nhanh chóng, ngon miệng và dinh dưỡng.

Xem thêm