Left Tiếp tục mua sắm
Đơn hàng

Không có sản phẩm nào trong giỏ hàng của bạn

Promotion
Read more

Cách chọn mua táo đỏ Hàn Quốc, công dụng và bảo quản

Táo đỏ Hàn Quốc (tiếng Hàn là daechu 대추, hay jujube) được trồng ở nông thôn và đôi lúc có thể bắt gặp trên thành phố dọc theo vỉa hè hoặc ở các tòa nhà cũ. Táo đỏ Hàn Quốc có nguồn gốc từ Trung Quốc cách đây ít nhất 4000 năm và không có tài liệu nào ghi chép thời điểm nó được trồng tại Hàn Quốc, mặc dù có tài liệu từ năm 1188 cho thấy nó được thu hoạch trong Thời đại Goryeo.

Có hằng trăm giống táo đỏ được trồng trên khắp thế giới từ những năm 70s, một số loại đã được trồng ở Hàn Quốc và được đặt tên là Hongjo và Sanjo.

Nếu bạn đi chợ ở Seoul vào khoảng từ tháng 9 tới tháng 10, bạn sẽ bắt gặp hai loại táo đỏ tươi, một loại táo đỏ nhỏ hơn, hình ô liu và một loại táo đỏ lớn, hình quả trứng có tên là 사과대추 (táo jujube) , gần đây đã trở nên phổ biến.

Vào cuối mùa hè, những quả táo daechu sẽ chuyển dần từ màu xanh như quả oliu sang màu nâu đỏ với vị ngọt thanh và giòn.

Có một câu thành ngữ hài hước ở Hàn quốc liên quan tới daechu, đó là nếu bạn so sánh một cái gì đó với “콧구멍에 낀 대추씨” (nhỏ như hạt táo mắc vào lỗ mũi) thì thứ đó là nhỏ bé và vô dụng.

Những cây táo Hàn Quốc được trồng rất phổ biến tại đây. Tuy nhiên, nó lại là một nguyên liệu cần thiết và quan trọng trong ẩm thực Hàn Quốc ở dạng khô.

Táo đỏ Hàn Quốc Boeun Jujube 1kg

Táo đỏ Hàn Quốc Boeun Jujube là sản phẩm nổi tiếng

và chất lượng tại Hàn Quốc

Khi trở thành táo đỏ khô, quả táo daechu có màu đỏ rượu rất đẹp mắt và có giá trị cao, thường được dùng làm trang trí các món cúng bàn thờ tổ tiên. Màu đỏ được cho là để xua đuổi những linh hồn xấu. Táo đỏ khô Hàn Quốc cũng được sử dụng trong pyebaek (폐백), nghi lễ của các cặp vợ chồng mới cưới để tỏ lòng kính trọng tới bậc cha mẹ. Vào cuối buổi lễ, cha mẹ ném một nắm quả táo đỏ và hạt dẻ về phía cô dâu và sau đó đếm xem có bao nhiêu quả mà cô dâu bắt được trên chiếc váy cưới. Nếu số quả táo đỏ khô nhiều hơn số hạt dẻ thì là con trai, ngược lại là con gái.

Sở dĩ quả táo đỏ tượng trưng cho con trai vì trong táo đỏ có hạt, còn hạt dẻ thì lại không có. Hơn nữa, kí tự Trung Quốc cho quả daechu là "jo", cũng là từ đồng âm trong kí tự Trung Quốc cho "con trai".

Táo đỏ Hàn Quốc được sử dụng rộng rãi trong y học cổ truyền vì nó được coi là một loại thực phẩm có khả năng làm ấm. Bạn có thể tự làm trà táo đỏ tại nhà với công thức 3 miếng gừng, 2 quả táo đỏ. Với công thức này, bạn có thể làm ấm cơ thể khi bị cảm lạnh trong thời tiết ẩm ương.

Cách chọn mua táo đỏ, hướng dẫn sử dụng và cách bảo quản

Táo đỏ hay daechu tươi có vị giòn, ngọt. Táo đỏ được dùng rộng rãi để có độ ngọt tự nhiên trong các công thức món ăn, món tráng miệng hay trong y học. Dưới đây là một vài lời khuyên của đầu bếp khi sử dụng táo đỏ.

 

Cách chọn táo đỏ

Đối với táo đỏ tươi: Chọn những trái không bị bầm dập. Hơn nữa, những trái táo đỏ có vẻ ngoài màu xanh pha đỏ đem lại độ giòn ngọt ngon hơn.

Đối với táo đỏ khô: Những quả táo đỏ khô có độ nhăn đồng đều và có màu đỏ rượu sáng. Tránh mua những quả sắp hư có màu đỏ quá đậm như sắp chuyển thành màu đen.

Hướng dẫn sử dụng táo đỏ Hàn Quốc

Táo đỏ có thể ăn được cả lúc tươi và lúc khô.

Táo đỏ tươiQuả tươi có thể ăn như một loại táo bình thường, có vị giòn ngọt thanh.

Táo đỏ khô: Táo đỏ khô có vẻ được sử dụng rộng rãi và phổ biến hơn rất nhiều. Táo đỏ Hàn Quốc là nguyên liệu không thể thiếu trong món canh gà hầm sâm táo đỏ Samgyetang nổi tiếng trong ẩm thực Hàn Quốc. Nó cũng là thành phần trong món yakbap (약밥 bánh nếp nước tương) hoặc là nguyên liệu trang trí trong các món tráng miệng. Hơn nữa, táo đỏ Hàn Quốc được dùng để pha thành món trà táo đỏ phổ biến tại các cửa hàng trà truyền thống của Hàn Quốc.

Cách bảo quản táo đỏ Hàn Quốc

Bảo quản táo đỏ khô đúng cách bằng túi nhựa kín trong tủ đông. Nếu cần lấy ra để nấu ăn, thì nên rửa táo đỏ qua nước lạnh rồi lau khô.

Theo bburikitchen.com

Dịch bởi Tèobokki

Cách làm kim chi cải thảo dễ dàng với gói sốt kim chi

Làm kim chi cải thảo tại nhà đơn giản và nhanh chóng với gói sốt kim chi. Bài viết này Tèobokki sẽ hướng dẫn bạn cách làm kim chi với phương pháp mới giúp tiết kiệm thời gian, nguyên liệu, mà vẫn đảm bảo được hương vị thơm ngon đặc trưng!

Xem thêm

Cách làm salad cá ngừ cho bữa ăn nhanh chóng và dinh dưỡng

Salad cá ngừ là món ăn nhanh chóng và dinh dưỡng. Với công thức đơn giản và không tốn nhiều thời gian chế biến, món ăn là một lựa chọn tuyệt vời cho những người tập gym hoặc muốn giữ gìn vóc dáng.
Xem thêm

Hướng dẫn làm cơm trộn cá ngừ nhanh chóng, đơn giản tại nhà

cách làm cơm trộn cá ngừ

Cơm trộn cá ngừ (chamchi-mayo) là phiên bản cơm trộn đơn giản, dễ làm. Đây là món ăn lý tưởng cho những lúc bận bịu, không có nhiều thời gian để vào bếp nhưng đòi hỏi một bữa ăn nhanh chóng, ngon miệng và dinh dưỡng.

Xem thêm