Mỗi năm, ngày càng có nhiều người trên khắp thế giới thực hiện lối sống thuần chay. Được mệnh danh là "cuộc cách mạng thuần chay", đó là một thói quen kiêng sử dụng các sản phẩm từ động vật vì lý do sức khỏe, ngăn chặn sự tàn ác đối với động vật và bảo vệ môi trường.

Pizza tại Nammi Plant Lab

Mặc dù có món kimchi, bibimbap cùng các món ăn kèm từ thực vật, nhưng Hàn Quốc không phải là quốc gia đầu tiên nghĩ đến chủ nghĩa thuần chay. Hàn Quốc rõ ràng là nước ăn rất nhiều thịt và không ngạc nghiên khi Huffington Post đã gọi xứ sở kimchi là một trong những quốc gia không phù hợp cho những người ăn chay vào năm 2014. Một trong những nguyên nhân chưa thực hiện được chế độ ăn thuần chay là món ăn chay không đa dạng trong các bữa ăn. Việc ăn thịt từ khi còn nhỏ cũng tạo nên sự nghiện, khiến việc chuyển sang chế độ ăn thuần chay trở nên khó khăn hơn khi trưởng thành. Ngoài ra, việc tham gia vào 1% người ăn chay của người Hàn Quốc khiến họ sợ bị cô lập xã hội hoặc bị tẩy chay.

Sprout – một dịch vụ cung cấp đồ ăn chay tại Haebangchon, đã thực hiện giao hàng đi khắp Hàn Quốc và đang ngày càng trở nên phổ biến. Theo Tổng giám đốc của Sprout – Jon Collins, nhiều khách hàng của họ thậm chí chẳng phải là người ăn chay. Hầu hết họ được mô tả là “reducetarian”, nghĩa là những người chủ động tiêu thụ thịt ít hơn để cải thiện sức khỏe, bảo vệ môi trường và động vật chăn nuôi khỏi sự giết hại.

Hàn Quốc là trung tâm toàn cầu về sự đổi mới và truyền bá văn hóa và ẩm thực, nhưng họ cũng là khách hàng chính của truyền thông quôc tế và văn hóa Pop. “Rõ ràng văn hóa thuần chay đã được gieo trồng và phát triển được một thời gian ở các nước phương Tây”, Collins phát biểu cho báo The Korea Times. “Ngoài những ảnh hưởng bên ngoài, những sự thay đổi ở địa phương có thể nhìn thấy xung quanh các trường đại học như khu phố đêm cuối tuần nổi tiếng Hongdae”, Collins cho biết. Ông nói rằng ông đã chứng kiến các nhà hoạt động vì quyền động vật như Anonymous for the Voiceless và các nhóm nhỏ khác thường làm việc để nâng cao nhận thức về việc đối xử với vật nuôi. Nhiều người Hàn Quốc ngày càng quan tâm đến chế độ ăn uống lành mạnh hơn, họ đang chuyển sang chế độ ăn chay. “Khi mọi người có sự lựa chọn khả thi và những loại thức ăn thay thế ngon miệng hơn thịt, họ sẵn sàng chuyển sang chế độ ăn thuần chay”, Collins cho biết.

Kết quả, có nhiều nhà hàng và dịch vụ giao đồ ăn chay được mở ra, đặc biệt là ở Seoul. “Happy Cow”, một trang web có các nhà hàng thuần chay, có 371 cửa hàng trên khắp cả nước, trong đó 217 là ở Seoul.

Một ứng dụng di động Hàn Quốc tên là Go.Greenfeed lọc ra các nhà hàng chay dựa trên vị trí của bạn. Số người tham gia lễ hội Korean Vegan Festival hằng năm đã tăng 15% kể từ khi được thành lập vào năm 2013, thu hút 10,000 người trong năm nay.

Sự quan tâm đến các món ăn chay không chỉ xuất hiện một loạt các nhà hàng và quán cà phê, mà còn hồi sinh các món ăn đền chùa truyền thống của Hàn Quốc. Một trong những nhà hàng thuần chay phổ biến và nổi bật là Plant Café Seoul với hai địa điểm ở Itaewon. Plant rất đam mê làm cho lối sống thuần chay được áp dụng ở Hàn Quốc dễ dàng hơn bằng cách cung cấp một loạt các món ăn chay và các món nướng.

Burger tại Plant ở Itaewon

Tất cả mọi thứ từ món cuốn, đến mì ống, bánh mì kẹp thịt và cà ri đều được thực hiện 100% thuần chay tại Plant. Những món bán chạy nhất bao gồm salad đậu gà và bí đỏ nướng, bánh cuộn cầu vồng tempeh (đậu nành lên men chiên giòn), rau đậu lăng và burger “phô mai” cay với phô mai được làm từ hạt điều và một loại rau. Ngoài ra còn có các món đặc biệt cho bữa tối hàng ngày không thể tìm thấy trong thực đơn của họ. Khách hàng không tìm kiếm một bữa ăn đầy đủ cũng có thể lựa chọn bánh và món tráng miệng không có sữa. Sinh tố thực vật cũng rất phổ biến vì chúng được làm mứt với các vi chất dinh dưỡng protein cao như tảo xoắn và cải xoăn.

Đầu bếp trưởng Yourie Choe của Plant tuyên bố trên trang web của nhà hàng rằng "sự lụa chọn các món chay nên dễ dàng hơn và dễ tiếp cận với mọi người, bất kể bạn có tuân thủ lối sống thuần chay hay không".

Nguồn: http://www.koreaherald.com/view.php?ud=20190521000754

Dịch bởi: Tèobokki

July 27, 2019 by Xuan An Nguyen