Left Tiếp tục mua sắm
Đơn hàng

Không có sản phẩm nào trong giỏ hàng của bạn

Promotion
Read more

Sundae - Món ăn đường phố Hàn Quốc gợi nhớ về một thời khó khăn

Sundae thực chất không quá xa lạ gì với đại đa số người dân Việt Nam bởi món ăn đường phố Hàn Quốc nổi tiếng này vốn dĩ khá giống với món dồi trường. Tuy nhiên, hai loại chỉ khác biệt một ít ở thành phần chế biến. Với người Hàn, sundae là mồi nhắm lí tưởng cho những cuộc nhậu bình dân mà họ cực kì yêu thích.

Sundae đã có từ rất lâu đời, vào khoảng năm 918 đến 1392, khi những con lợn rừng trở thành nguồn thức ăn chính lúc bấy giờ. Tại thời điểm khó khăn người Hàn luôn biết cách tận dụng hết mọi thứ để làm ra những món ăn mới mẻ, chủ yếu lấp đầy dạ dày của mình. Sundae cũng vì thế mà ra đời, về mặt hình thức chúng trông như những cây xúc xích thời nay, nhưng lại có màu đỏ sậm do được làm từ tiết heo.

Sundae truyền thống sẽ được nhồi từ phần ruột non của bò hoặc heo đã qua sơ chế sạch sẽ, phần nhân bên trong là hỗn hợp gồm thịt heo băm, gạo nếp, rau, và tiết canh. Sau đó được đem đi luộc chín, khi ăn chỉ cần nướng hoặc chiên lại.

Sau chiến tranh Triều Tiên, khi thịt trở nên khan hiếm, dangmyeon (miến) đã được dùng thay thế cho thịt để làm nhân. Sundae trở thành một món ăn vặt đường phố rẻ tiền bán ở các quán ăn vặt, quầy hàng trên đường phố và chợ truyền thống.

Ngày nay, sundae được biến tấu phần nhân nhồi vào với đa dạng công thức khác nhau làm từ miến, lá mè, hành lá, doenjang, kimchi và giá đỗ nhưng thành phần bất biến của sundae mà không đầu bếp nào có thể thay đổi chính là tiết canh. Chính tiết canh lại là thứ tạo nên hương vị đặc trưng cũng như màu sắc rõ ràng của món ăn này, và nhờ vào những phiên bản sundae được biến tấu khác lạ ấy mà mỗi một quán sundae lại có cho mình dấu ấn lẫn sức hút riêng đối với thực khách.

Sundae ở Hàn Quốc không chỉ có một mà rất nhiều loại trải trên khắp mọi vùng miền đất nước. Mỗi nơi lại có cho mình một phiên bản sundae mang lại mùi vị và cách thức khác nhau, vô cùng phong phú và đa dạng như:

  1. Abai-sundae (아바이순대) từ các tỉnh Hamgyong và Pyongan
  2. Kaesong-sundae (개성순대từ Kaesong
  3. Baegam-sundae (백암순대) từ Yongin
  4. Jeju-sundae (제주순대từ đảo Jeju
  5. Amppong-sundae (암뽕순대từ tỉnh Jeolla
  6. Byeongcheon-sundae (병천순대) từ tỉnh Chungcheong

Một số phiên bản khác sử dụng hải sản làm lớp vỏ bọc ở bên ngoài, như loại Ojingeo-sundae được làm bằng mực tươi, là một đặc sản địa phương của Gangwon, mareun-ojingeo-sundae được làm bằng mực khô.

Với Notttae-sundae lại được làm bằng cá minh thái Alaska là một đặc sản địa phương của Gangwon và Hamgyong.

Món ăn bình dân có vẻ ngoài không mấy đẹp đẽ này, ấy thế mà lại phổ biến ở nhiều nước Đông Nam Á như Triều Tiên, Hàn Quốc, Việt Nam, Trung Quốc. Tại xứ sở kim chi, người dân nơi đây thường thích ăn sundae nướng, chiên chấm cùng muối hoặc sốt tương đậu hay chỉ đơn giản là nấu thành tô súp sundae nóng hổi.

Một bàn nhậu của người Hàn Quốc sẽ thật hoàn hảo khi có rượu soju và đĩa sundae chiên thơm lừng, cảm giác nhấm nháp món ăn và tận hưởng hương vị đặc trưng hòa trộn từ nhiều loại nguyên liệu được nhồi lại, uống ly rượu soju cay nồng và tán gẫu cùng bạn bè là cảm giác mà người Hàn thích nhất về món ăn này.

Tuy chỉ là món ăn rẻ tiền và có thể dễ dàng mua được, thế nhưng từ bao lâu nay dù cho có biết bao nhiêu món ngon vật lạ xuất hiện như một trào lưu làm khuynh đảo giới trẻ, sundae vẫn nằm trong danh sách những món ăn được yêu thích nhất Hàn Quốc. Chính loại xúc xích có bề ngoài nâu sẫm kém bắt mắt kia lại gợi nhớ về một quá khứ đầy khó khăn chật vật, người Hàn từ đó mà biết trân quý nguồn thức ăn hơn.

Cho mãi đến nhiều năm về sau, món ăn này chẳng những không bị quên lãng mà còn trở thành một nét đẹp rất bình dị trong văn hóa ẩm thực đường phố Hàn Quốc.

Đi khắp các nẻo đường con phố Hàn Quốc, chúng ta sẽ bất giác nhận ra một vài quán ăn sundae bình dân nhưng đầy nhộn nhịp. Sundae đối với người Hàn Quốc ngon và nhiều ý nghĩa đến như vậy, với họ nó không chỉ đơn thuần là một món ăn mà là cả một truyền thống lâu đời, cũng như một hoài niệm khó phai về thời kì khó khăn ngày xưa.

Sundae tại cửa hàng Tèobokki

Tèobokki tổng hợp

Cách làm kim chi cải thảo dễ dàng với gói sốt kim chi

Làm kim chi cải thảo tại nhà đơn giản và nhanh chóng với gói sốt kim chi. Bài viết này Tèobokki sẽ hướng dẫn bạn cách làm kim chi với phương pháp mới giúp tiết kiệm thời gian, nguyên liệu, mà vẫn đảm bảo được hương vị thơm ngon đặc trưng!

Xem thêm

Cách làm salad cá ngừ cho bữa ăn nhanh chóng và dinh dưỡng

Salad cá ngừ là món ăn nhanh chóng và dinh dưỡng. Với công thức đơn giản và không tốn nhiều thời gian chế biến, món ăn là một lựa chọn tuyệt vời cho những người tập gym hoặc muốn giữ gìn vóc dáng.
Xem thêm

Hướng dẫn làm cơm trộn cá ngừ nhanh chóng, đơn giản tại nhà

cách làm cơm trộn cá ngừ

Cơm trộn cá ngừ (chamchi-mayo) là phiên bản cơm trộn đơn giản, dễ làm. Đây là món ăn lý tưởng cho những lúc bận bịu, không có nhiều thời gian để vào bếp nhưng đòi hỏi một bữa ăn nhanh chóng, ngon miệng và dinh dưỡng.

Xem thêm