Left Tiếp tục mua sắm
Đơn hàng

Không có sản phẩm nào trong giỏ hàng của bạn

Promotion
Read more

Phân biệt mì udon và mì soba Nhật Bản

Mì udon làm từ lúa mì và soba làm từ kiều mạch, đây là những món mì nổi tiếng từ Nhật Bản được quốc tế biết đến. Bài viết này giải thích sự khác biệt giữa hai loại mì này, cách chúng được làm ra, chúng thường ăn với gì và cách ăn mỗi loại mì. Bạn có thể thưởng thức món mì udon và soba Nhật Bản vào bất kỳ thời điểm nào trong năm!

Phân biệt mì udon và mì soba

Udon và soba là hai loại mì chính được tìm thấy trong nhiều món ăn ở Nhật Bản. Mặc dù người Nhật rất quen thuộc với chúng, nhưng du khách có thể không rõ về sự khác biệt của hai món mì này với nhau.  Chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn hai loại mì hấp dẫn này, chúng rất khác nhau về hương vị và cách ăn đấy nhé.

Udon – Sợi mì làm từ lúa mì được mọi thế hệ yêu thích

Mì udon từ lâu đã trở thành món ăn được người Nhật yêu thích. Sợi mì udon có đặc điểm là bóng và trắng tinh. Bột mì và nước muối được nhào thành bột, sau đó cắt thành sợi mì mỏng dài. Cuối cùng, chúng được nấu trong nước sôi. Udon được biết đến là dễ ăn và hợp khẩu vị với đa số thực khách.

Mì udon dày và dai hơn mì soba, và được ăn với tsuyu lạnh hoặc trong súp. Thành phần và hương vị của súp thay đổi tùy theo khu vực, vì vậy nếu có dịp bạn nên thử các phiên bản khác nhau để thưởng thức hương vị mì udon của từng vùng nhé.

Tỉnh Kagawa là quê hương của sanuki udon, nơi có sợi mì dai đặc trưng. Sanuki udon nổi tiếng đến nỗi mọi người đến Kagawa từ khắp Nhật Bản chỉ để nếm thử một bát.

Soba - Món mì kiều mạch biểu tượng của Nhật Bản

Mì soba xuất hiện trên bàn ăn của người Nhật bất kể mùa nào, là món ăn kể câu chuyện về ẩm thực Nhật Bản. Trong những năm gần đây, món mì này đã được chú ý vì công dụng của nó như một loại thực phẩm sức khỏe, hiệu quả đối với những người ăn kiêng và cung cấp nhiều năng lượng.

Soba là một món mì có giá trị dinh dưỡng cao, xuất hiện trên nhiều thực đơn của các nhà hàng Nhật Bản hạng nhất nhưng cách làm lại cực kỳ đơn giản. Chỉ cần cho nước và bột mì vào bột kiều mạch (kiều mạch xay), nhào thành bột mỏng, sau đó cắt bột thành những dải hình trụ mỏng, dài, rộng khoảng 1-2 cm. Sau khi làm thành sợi mì, chúng được đun sôi trong nước nóng. Sau đó, sợi mì soba có thể được ăn với súp lạnh hoặc nóng, tùy thuộc vào mùa và sở thích cá nhân.

Món súp đi cùng với soba được gọi là soba-tsuyu hoặc soba-jiru. Soba-tsuyu được làm từ nước tương, mirin (rượu gạo ngọt) và nước dùng dashi làm từ rong biển kombu và vảy cá ngừ bào, cùng các thành phần khác. Sự đan xen của hương vị và vị đậm đà của nước dùng làm nên món mì soba vô cùng hấp dẫn.

Sự phong phú của nhiều loại! Từ Zaru-Soba tiêu chuẩn đến mì Udon cà ri độc đáo

Tại các nhà hàng Nhật Bản phục vụ mì udon và soba, bạn sẽ được khám phá tất cả các loại mì. Các món ăn tiêu biểu nhất là zaru-udon / soba - mì đặt trên đĩa tre đan, nhúng trong nước sốt tsuyu được phục vụ trong một hộp đựng riêng - và kake-udon / soba, mì được đặt trong bát sau đó được phủ trong nước súp nóng.

Các loại khác bao gồm tanuki-udon /soba, được phủ lên trên một lớp age-tama - những viên bột mì chiên giòn; kitsune-udon / soba, phủ lớp abura-age - những miếng đậu phụ cắt lát mỏng tẩm nước tương và đường, sau đó được chiên trong dầu; và tempura-udon / tempura-soba, phủ lên trên là rau hoặc hải sản chiên bột, trong số nhiều món khác.

Những sự kết hợp bất thường nhưng phổ biến khác bao gồm udon / soba cà ri; món ăn mùa hè tươi mát tororo udon / tororo soba, ăn với khoai mỡ nghiền; sansai udon / soba, ăn với các loại rau làm thức ăn gia súc; và kama-age udon, mì luộc trộn với trứng sống và nước tương. Ngay cả khi sợi mì giống nhau, việc thay đổi nước dùng sẽ mang lại cho mì soba (hoặc udon) một hương vị hoàn toàn mới để thưởng thức.

Món ăn nóng hổi cho mùa đông lạnh giá: Cách ăn mì Udon và mì Soba nóng

Khi ăn udon hoặc soba nóng, hãy cầm đũa bằng tay thuận, giữ mì và đưa lên miệng. Hãy thử thêm các loại gia vị như mè trắng và đen, hành lá và gia vị shichimi để tìm hương vị mà bạn thích nhất. Khi ăn tempura udon / soba, sau khi bạn đã thưởng thức đủ độ giòn của tempura, hãy ngâm phần còn lại của tempura trong nước dùng và thưởng thức càng ngon hơn.

Giải nhiệt mùa hè với mì lạnh: Cách ăn mì udon và mì soba lạnh

Khi bạn gọi món udon / soba lạnh, trước tiên thêm các loại gia vị ưa thích của bạn vào bát chứa nước dùng. Sau khi tạo điểm nhấn cho hương vị nước dùng với hành tây, gừng và các gia vị khác, bạn dùng đũa gắp mì và nhúng chúng vào bát tsuyu. Khi nước dùng đã phủ kỹ sợi mì thì bạn có thể thưởng thức chúng. Ở Nhật Bản, người ta cho rằng một người sành ăn mì thực sự nên tránh nhúng tất cả mì udon / soba cùng một lúc mà nhúng chúng vào nước dùng từng chút một.

Nếu bạn đang ăn soba, theo thói quen, bạn nên lấy nước soba đã đun sôi mì, thêm vào tsuyu và uống sau bữa ăn.

Chú ý khi ăn Soba: Dị ứng Soba

Soba được cho là ngon và tốt cho sức khỏe, nhưng kiều mạch cũng có thể gây ra phản ứng dị ứng ở một số người. Nếu bạn cảm thấy đau hoặc sưng trong miệng sau khi ăn soba, sau đó buồn nôn và tiêu chảy sau đó, thì có nguy cơ bạn bị sốc phản vệ cực kỳ nghiêm trọng. Nếu bạn đến từ một quốc gia không có văn hóa ăn kiều mạch và thậm chí cảm thấy hơi khó chịu ở miệng khi ăn soba, hãy dừng ăn, uống ngay một lượng nước lớn hoặc buộc bản thân phải bỏ những gì bạn đã ăn.

Nguồn: matcha-jp.com

Dịch bởi Tèobokki

Cách làm kim chi cải thảo dễ dàng với gói sốt kim chi

Làm kim chi cải thảo tại nhà đơn giản và nhanh chóng với gói sốt kim chi. Bài viết này Tèobokki sẽ hướng dẫn bạn cách làm kim chi với phương pháp mới giúp tiết kiệm thời gian, nguyên liệu, mà vẫn đảm bảo được hương vị thơm ngon đặc trưng!

Xem thêm

Cách làm salad cá ngừ cho bữa ăn nhanh chóng và dinh dưỡng

Salad cá ngừ là món ăn nhanh chóng và dinh dưỡng. Với công thức đơn giản và không tốn nhiều thời gian chế biến, món ăn là một lựa chọn tuyệt vời cho những người tập gym hoặc muốn giữ gìn vóc dáng.
Xem thêm

Hướng dẫn làm cơm trộn cá ngừ nhanh chóng, đơn giản tại nhà

cách làm cơm trộn cá ngừ

Cơm trộn cá ngừ (chamchi-mayo) là phiên bản cơm trộn đơn giản, dễ làm. Đây là món ăn lý tưởng cho những lúc bận bịu, không có nhiều thời gian để vào bếp nhưng đòi hỏi một bữa ăn nhanh chóng, ngon miệng và dinh dưỡng.

Xem thêm