Left Tiếp tục mua sắm
Đơn hàng

Không có sản phẩm nào trong giỏ hàng của bạn

Promotion
Read more

Rượu nấu ăn (Mirin) là gì? Cách sử dụng trong ẩm thực

SỰ THẬT THÚ VỊ VỀ MIRIN

+ Mirin là một loại rượu gạo tương tự như Sake

+ Mirin có vị ngọt tự nhiên (được hình thành trong quá trình ủ rượu)

+ Là một loại gia vị chính tạo nên sốt Teriyaki

+ Giúp súp miso ngon hơn

+ Giúp khử mùi tanh của cá hiệu quả

+ Ngày 30 tháng 11 hằng năm là ngày Hon Mirin ở Nhật

Mirin là gì?

Được xem là một trong những loại gia vị thiết yếu nhất của Nhật Bản, Mirin là một loại rượu gạo tương tự như sake nhưng có nồng độ cồn thấp hơn. Mirin có độ ngọt cao, do lượng đường carbohydrate được hình thành tự nhiên trong quá trình lên men.

Quay trở lại thời Edo (1603 – 1868), rượu mirin được sản xuất như một loại rượu dùng để uống và được ưa chuộng hơn hẳn sake do có thêm vị ngọt, ngay cả phụ nữ cũng có thể thưởng thức. Nó đã từng là một xa xỉ phẩm đắt đỏ chỉ dành cho giới quý tộc cho đến thế kỉ thứ 17 trở đi, mirin bắt đầu được dùng như gia vị trong căn bếp để thay thế cho đường bởi thời này đối với nước Nhật, đường là một loại gia vị hiếm có và không đủ tài nguyên để sản xuất.

Có mấy loại mirin?

https://dailyportalz.jp

Rượu mirin được chia thành ba loại chính khác nhau, dựa theo nồng độ cồn của mỗi loại đó là: Hon-mirin, shin-mirin và shio-mirin. Người ta điều chỉnh nồng độ cồn bằng thời gian đun trong quá trình nấu rượu, càng đun lâu thì lượng cồn sẽ bay hơi đi, nồng độ cồn có trong rượu sẽ giảm.

Hon-mirin: Còn được gọi là loại rượu mirin thật, có nồng độ cồn 14% và được sản xuất từ 40 – 60 ngày thông qua quá trình ủ rượu gọi là sac-charifi-cation.

Shin-mirin: Một dạng khác của mirin, có nồng độ cồn thấp hơn 1% và có độ ngọt giống như hon-mirin.

Shio-mirin: Loại mirin được sản xuất với nồng độ cồn thấp nhất, thấp hơn cả shin-mirin để tránh thuế rượu.

Sử dụng rượu mirin trong nấu ăn như thế nào?

Mặc dù bạn đã nghe tới rượu nấu ăn hay rượu mirin nhưng vốn sử dụng rượu trong nấu nướng vẫn còn khá xa lạ với dân Việt Nam. Một số người có thể nghĩ dùng rượu khá là kì quặc hoặc mù mờ sử dụng các loại rượu vodka hay soju để thay thế, kết quả mùi vị quả thực..kì quặc, mirin vô tình lãnh về một sự hiểu lầm khá là nặng nề.

Bắt nguồn từ Nhật Bản, cách sử dụng mirin trong ẩm thực lại khác nhau tùy thuộc vào từng nơi. Chẳng hạn như tại Kansai, họ thường đun mirin một lúc rồi mới thêm các nguyên liệu khác để nó có thêm vị ngọt cho món ăn. Hay người dân ở vùng Kanto, họ dùng mirin thẳng vào trong món ăn mà không cần xử lý, hoặc dùng chúng để pha các loại nước sốt.

Chung quy lại, mặc dù phương pháp sử dụng mirin có khác nhau, nhưng cùng chung mục đích là đem lại vị ngọt tự nhiên cho món ăn mà không thêm đường, người Nhật ưa chuộng vị ngọt tự nhiên hơn, họ rất ít khi và hầu như không thêm đường vào trong món ăn. Mirin đặc biệt hợp với các loại gia vị mặn như sốt, nó giúp cân bằng vị nên thường được sử dụng bên cạnh nước tương, mang lại vị ngọt đậm đà cùng màu sắc bóng bẩy cho món ăn.

Cá loại thịt, cá thường được ướp với mirin trước khi đem đi chiên hoặc nướng sẽ đem lại vị ngọt thanh đạm tự nhiên

Thịt kho cho thêm mirin vừa có vị ngọt vừa phải lại có độ bóng bẩy bắt mắt

Không chỉ được dùng như một loại gia vị nêm nếm trong nấu ăn, một điều thú vị rượu mirin là một trong ba loại gia vị chính tạo nên sốt teriyaki nổi tiếng cùng với nước tương và sake. Cũng không quá khó để giải thích bởi trong ẩm thực Nhật, họ không dùng quá nhiều loại gia vị mà chỉ quanh quẩn bên những loại quen thuộc như nước tương, mirin, sake, dashi, miso. Chính vì “tài nguyên” ẩm thực có phần hạn chế nên việc kết hợp từng loại gia vị và phương pháp chế biến được họ mày mò và chau chuốt trong món ăn để biến Nhật là nơi có nhiều nhà hàng gắn sao Michelin nhất thế giới.

Sử dụng mirin làm gia vị nêm nếm trong các loại nước dùng

Quay trở lại cách sử dụng, mirin ngoài là thành phần được dùng để tạo nên sốt teriyaki, nó còn giúp tăng hương vị trong món súp miso hoặc các loại nước dùng, mì, ramen. Khi dùng trong món chiên xào hoặc nướng cá, thịt hay gà, mirin giúp thêm vị ngọt vừa phải cùng độ bóng bẩy đẹp mắt cho món ăn. Đặc biệt là cá, vốn là nước tiêu thụ nhiều loại hải sản biển nên người Nhật thường xuyên dùng mirin khi nấu để khử được mùi tanh.

Ngoài những cách sử dụng truyền thống này, mirin còn được dùng để pha trong các loại nước sốt, nước chấm chẳng hạn như sự kết hợp giữa dầu mè, giấm, nước tương và rượu mirin là công thức làm sốt ăn cùng món bánh xếp.

Tóm lại, sử dụng mirin cho bất cứ món ăn nào mà bạn cần đến một chút vị ngọt, đặc biệt là vị ngọt kín đáo vừa phải mà không quá lộ liễu như vị ngọt của đường khi nấu ăn. Bạn chỉ cần nhớ một điều khi sử dụng mirin là không nên dùng quá nhiều để làm nguyên liệu tẩm ướp hoặc pha chế, vì nó có độ ngọt cao cũng như hương vị khá mạnh có thể làm át đi các nguyên liệu khác.

Các sản phẩm mirin nổi bật

Hon mirin nhãn hiệu Takara - sản phẩm khá được ưa chuộng tại Việt Nam có xuất xứ từ Nhật Bản, bạn có thể tìm mua sản phẩm tại các cửa hàng nhập khẩu thực phẩm Nhật. Sản phẩm có giá khá cao với chai dung tích 300ml khoảng 100,000VND và dung dích 1,8L có giá 340,000 VND.

Rượu nấu ăn (mirim) thương hiệu Chungwoo thứ hai được ưa chuộng đến từ Hàn Quốc. Đây là thương hiệu chế biến gia vị hàng đầu tại Hàn Quốc cho các nhà hàng và quán ăn. Sản phẩm rượu mirin Chungwoo với ưu điểm giá thành phải chăng với sản phẩm chất lượng khoảng 100,000 VND cho chai dung tích 2kg, phù hợp để sử dụng trong gia đình hoặc kinh doanh thực phẩm.

 

Cách làm kim chi cải thảo dễ dàng với gói sốt kim chi

Làm kim chi cải thảo tại nhà đơn giản và nhanh chóng với gói sốt kim chi. Bài viết này Tèobokki sẽ hướng dẫn bạn cách làm kim chi với phương pháp mới giúp tiết kiệm thời gian, nguyên liệu, mà vẫn đảm bảo được hương vị thơm ngon đặc trưng!

Xem thêm

Cách làm salad cá ngừ cho bữa ăn nhanh chóng và dinh dưỡng

Salad cá ngừ là món ăn nhanh chóng và dinh dưỡng. Với công thức đơn giản và không tốn nhiều thời gian chế biến, món ăn là một lựa chọn tuyệt vời cho những người tập gym hoặc muốn giữ gìn vóc dáng.
Xem thêm

Hướng dẫn làm cơm trộn cá ngừ nhanh chóng, đơn giản tại nhà

cách làm cơm trộn cá ngừ

Cơm trộn cá ngừ (chamchi-mayo) là phiên bản cơm trộn đơn giản, dễ làm. Đây là món ăn lý tưởng cho những lúc bận bịu, không có nhiều thời gian để vào bếp nhưng đòi hỏi một bữa ăn nhanh chóng, ngon miệng và dinh dưỡng.

Xem thêm