Left Tiếp tục mua sắm
Đơn hàng

Không có sản phẩm nào trong giỏ hàng của bạn

Promotion
Read more

Loại gạo nào được dùng để làm sushi và kimbap?

Cơm được nấu đúng cách là bước nền cơ bản trong món kimbap Hàn quốc và sushi Nhật Bản. Bạn không thể bỏ qua những bí quyết sau đây nếu muốn món cơm cuộn của mình thật ngon và hương vị chính xác đến hoàn hảo.

Gạo là loại lương thực chính trong nền ẩm thực Hàn Quốc và Nhật Bản, và đặc biệt là khi nhắc tới món kimbap và sushi. Chọn loại gạo nào và cách nấu làm sao cho hạt gạo thật dẻo và thơm có thể trở nên khó khăn nếu bạn không biết cách. Vậy bí quyết cho hạt gạo dẻo, dính trong món sushi là gì?

Gạo Nhật, hay gạo Japonica là một loại gạo đặc biệt được sử dụng riêng cho món sushi, kimbap. Và đơn giản là không thể thay thế bởi các loại gạo khác như gạo hạt dài, gạo hoa nhài (gạo jasmine), gạo basmati, gạo Barolina hay các loại gạo khác.

Hạt gạo Nhật Bản Japonica dễ nhận biết với đặc điểm hạt tròn, ngắn, màu trắng hơn nhiều so với các loại hạt gạo khác.

 

Thi thoảng mọi người có nói những câu như "nhưng mà tôi có thể làm onigiri (cơm nắm) và sushi bằng gạo hoa nhài cũng rất ngon, miễn là nấu sao cho ngon và các hạt gạo dính vào nhau". Không, thật sự là không thể!

Một món onigiri ngon, một món sushi ngon, một cuộn kimbap ngon và tất cả món ăn sử dụng gạo ngon đều không sử dụng loại gạo vỡ hay nấu nhão để có độ dính; mà chính là những hạt gạo được nấu có độ dính nhẹ tự nhiên.

Xem thêm: Nguyên liệu cần thiết và cách làm kimbap Hàn Quốc

Ngoài ra, gạo hoa nhài hay các loại gạo khác đều có hương vị hoàn toàn khác biệt so với gạo Japonica. Bạn có thể nhận ra ngay tại những nhà hàng phục vụ món sushi và kimbap chuẩn mực với hương vị không thể sai lệch.

Chỉ duy nhất một loại gạo có thể tạm thay thế gạo Japonica trong việc sử dụng làm kimbap và sushi là gạo Vialone của Ý. Đây là loại gạo có chất lượng tương tự như Japonica. Có thể giải thích rằng những loại gạo khác ở dạng hạt vừa, nhưng có quá nhiều tinh bột gạo trong khi gạo Nhật Japonica và Vialone có ít tinh bột gạo nên sẽ phù hợp cho món ăn.

Mua gạo Nhật Bản Japonica làm sushi/kimbap ở đâu?

Hiên nay, nhu cầu mua gạo làm cơm sushi/kimbap của các quán ăn, nhà hàng ngày càng cao do sự phổ biến của món ăn. Bên cạnh các sản phẩm gạo Nhật nội địa cao cấp được nhập khẩu và bán tại Việt Nam với giá cao thì các loại sản phẩm gạo giống Japonica Nhật Bản được trồng tại Việt Nam đang được ưa chuộng với chất lượng không kém, và được bán với mức giá dễ chịu hơn nhiều.

Gạo Nhật cao cấp Taiyo Vinh Hiển dẻo nhiều thường được sử dụng

Gạo giống Nhật Bản Japonica Rice

Gạo Nhật Japonica An Gia là sản phẩm quen thuộc đối với người làm sushi/ kimbap

Gạo Nhật giá bao nhiêu 1kg?

Trong khi các loại gạo Nhật nhập khẩu về có mức giá cao ngất ngưởng, tùy loại gạo sẽ được bán với giá khác nhau, nhưng sẽ dao động từ 80,000~150,000/kg và thường là được bán theo túi 2kg~5kg trong các siêu thị.

Gạo giống Japonica Nhật Bản được trồng tại Việt Nam có mức giá mềm hơn nhiều rơi vào khoảng 15,000~17,500 VND/kg.

Hướng dẫn chuẩn bị cơm làm kimbap/sushi

Kết quả hình ảnh cho rice for sushi

Trong khi cơm cho món kimbap chỉ cần ướp đơn giản với dầu mè, và đôi khi với hạt mè rang với một chút muối thì sushi lại có hương vị phức tạp hơn. Cơm sushi (được gọi là shari bởi các đầu bếp) được ướp với dashi, giấm gạo và muối.

Vật dụng cần thiết

  • 1 cái tô hoặc đĩa (lớn nếu có thể hãy sử dụng chất liệu gỗ sẽ giúp độ ẩm dư thừa từ gạo nấu chín).
  • 1 cái vá, muỗng múc cơm

Công thức làm giấm sushi

  1. Trộn 1/4 chén giấm gạo (hoặc giấm táo) với 1 muỗng đường, 1/2 muỗng rượu mirin, 1/2 muỗng muối.
  2. Đun nóng hỗn hợp giấm sushi trên nồi nhỏ cho đến khi đường và muối tan rồi tắt bếp.

Lưu ý: Lượng gia vị trên đủ cho 4 chén cơm, nên điều chỉnh với số lượng cơm cần làm.

Hướng dẫn làm cơm sushi với gạo Nhật Japonica

Sau khi nấu cơm từ gạo Nhật Japonica, bạn ướp gia vị như sau:

  1. Cho 1/4 cup giấm sushi vào cơm đã nấu chín.
  2. Dùng vá múc cơm trộn cơm với giấm sushi thật nhanh và đều tay, tránh dùng lực mạnh làm nát cơm trong khi tay còn lại quạt nguội bớt sẽ giúp hạt cơm đẹp và bóng, không bị nhão. Trộn đến khi cơm thấm đều giấm và có độ ấm như nhiệt độ cơ thể.

Cách làm kim chi cải thảo dễ dàng với gói sốt kim chi

Làm kim chi cải thảo tại nhà đơn giản và nhanh chóng với gói sốt kim chi. Bài viết này Tèobokki sẽ hướng dẫn bạn cách làm kim chi với phương pháp mới giúp tiết kiệm thời gian, nguyên liệu, mà vẫn đảm bảo được hương vị thơm ngon đặc trưng!

Xem thêm

Cách làm salad cá ngừ cho bữa ăn nhanh chóng và dinh dưỡng

Salad cá ngừ là món ăn nhanh chóng và dinh dưỡng. Với công thức đơn giản và không tốn nhiều thời gian chế biến, món ăn là một lựa chọn tuyệt vời cho những người tập gym hoặc muốn giữ gìn vóc dáng.
Xem thêm

Hướng dẫn làm cơm trộn cá ngừ nhanh chóng, đơn giản tại nhà

cách làm cơm trộn cá ngừ

Cơm trộn cá ngừ (chamchi-mayo) là phiên bản cơm trộn đơn giản, dễ làm. Đây là món ăn lý tưởng cho những lúc bận bịu, không có nhiều thời gian để vào bếp nhưng đòi hỏi một bữa ăn nhanh chóng, ngon miệng và dinh dưỡng.

Xem thêm