Left Tiếp tục mua sắm
Đơn hàng

Không có sản phẩm nào trong giỏ hàng của bạn

Promotion
Read more

Công dụng và cách sử dụng dầu hào trong nấu ăn

Dầu hào được biết đến như một loại gia vị đa năng trong nhà bếp, mang lại mùi thơm và vị đậm đà cho các món ăn từ món xào đến xốt chấm. Cách dùng dầu hào như thế nào và chế biến với món ăn nào cho hợp vị là điều mà nhiều người quan tâm. Theo dõi bài viết sau đây để biết được những bí quyết nấu ăn với dầu hào nhé.

Dầu hào là một loại gia vị có màu nâu sẫm, có vị ngọt xen lẫn vị mặn nhẹ, được làm từ nguyên liệu chính là hàu hoặc chiết xuất hàu. Dầu hào có nguồn gốc từ Trung Quốc, nhưng hiện nay đã được sử dụng phổ biến ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Nguồn gốc thú vị về dầu hào

dầu hào là gì

Dầu hào có nguồn gốc từ Trung Quốc, được phát minh vào năm 1888 bởi Lee Kam Sheung, một người đàn ông sống ở làng Nam Thủy, Chu Hải, tỉnh Quảng Đông. Lee vô tình bỏ quên một nồi hàu đang nấu trong nước muối trên bếp, và khi phát hiện ra, ông đã rất ngạc nhiên khi thấy rằng hàu đã được lên men và có hương vị tuyệt vời.

Lee bắt đầu sản xuất dầu hào trên quy mô thương mại và nhanh chóng trở nên phổ biến ở Trung Quốc với thương hiệu Lee Kum Kee nổi tiếng mà chúng ta biết ngày nay. Dầu hào Lee Kum Kee sau đó đã được du nhập sang các nước khác ở châu Á, bao gồm Việt Nam, và hiện nay đã trở thành một loại gia vị quen thuộc trong ẩm thực của nhiều nước trên thế giới.

Nhiều người thắc mắc dầu hào có được làm từ hàu hay không? Qua sự thật thú vị về nguồn gốc của dầu hào bên trên, có thể thấy trước kia, theo cách truyền thống, dầu hào được làm từ nguyên liệu chính là hàu tươi. Tuy nhiên trong sản xuất công nghiệp hiện đại, các nhà sản xuất dầu hào sử dụng chiết xuất hàu để thay thế, thêm với muối, đường, tinh bột ngô và màu caramel.

Công dụng của dầu hào

Dầu hào có nhiều công dụng trong nấu ăn, bao gồm:

  • Tăng hương vị cho món ăn: Dầu hào có vị ngọt thanh, mặn nhẹ, giúp món ăn thêm đậm đà và hấp dẫn.
  • Làm dậy mùi thơm cho món ăn: Dầu hào có mùi thơm đặc trưng của hàu, giúp món ăn thêm thơm ngon và kích thích vị giác.
  • Làm mềm thực phẩm: Dầu hào có tác dụng làm mềm thực phẩm, giúp món ăn dễ ăn hơn.
  • Tăng hàm lượng dinh dưỡng cho món ăn: Dầu hào chứa nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm protein, vitamin và khoáng chất, giúp bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể.

Cách sử dụng dầu hào trong nấu ăn

Dầu hào có thể được sử dụng trong nhiều món ăn khác nhau, bao gồm:

  • Các món xào: Dầu hào có thể được sử dụng để xào các loại rau củ, thịt, hải sản, giúp món ăn thêm hấp dẫn.
  • Các món kho: Dầu hào có thể được sử dụng để kho các loại thịt, cá, giúp món ăn thêm đậm đà và thơm ngon.
  • Các món nướng: Dầu hào có thể được sử dụng để ướp các loại thịt, cá trước khi nướng, giúp thịt cá mềm và dậy mùi thơm.
  • Sốt chấm: Dầu hào có thể được sử dụng để làm sốt chấm cho các món ăn như bún, phở, bánh cuốn,...

Các món ăn ngon với dầu hào

Dưới đây là một số món ăn ngon với dầu hào:

gà xào dầu hào

Gà xào dầu hào: Đây là món ăn đơn giản nhưng rất ngon và bổ dưỡng. Gà xào dầu hào có vị ngọt của thịt gà, vị mặn nhẹ của dầu hào và vị thơm của hành lá, rất hấp dẫn.

cá kho dầu hào

Cá kho dầu hào: Cá kho dầu hào là một trong những món được nhiều người yêu thích. Cá kho dầu hào có vị ngọt đậm đà của cá, vị mặn nhẹ của dầu hào và vị thơm của các loại gia vị, rất đưa cơm.

bò xào dầu hào

Thịt bò xào dầu hào: Thịt bò xào dầu hào là món ăn ngon và bổ dưỡng, thích hợp cho bữa cơm gia đình. Có thể kết hợp bò xào với các loại rau như bông cải, cải thìa đều rất ngon và hợp với loại gia vị này.

cải thìa xào dầu hào

Cải thìa xào dầu hào: Một món đơn giản nhưng không kém phần hấp dẫn là cải thìa xào dầu hào. Cải nên xào nhanh để giữ được độ giòn của rau, thêm dầu hào vào khi gần tắt bếp để làm dậy mùi thơm và vị đậm đà cho món ăn.

Lưu ý khi sử dụng dầu hào

Khi sử dụng dầu hào, cần lưu ý một số điểm sau:

  • Dầu hào có vị mặn nhẹ, nên khi sử dụng cần chú ý nêm nếm sao cho phù hợp.
  • Dầu hào có thể dùng trực tiếp để chấm, pha sốt chấm, hoặc thêm vào bước cuối cùng khi nấu ăn để dậy mùi thơm cho món ăn.
  • Dầu hào có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh trong vòng 6 tháng.
  • Dầu hào chưa mở nắp có thể bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát như tủ đựng thức ăn. Tránh để nó gần các nguồn nhiệt như máy rửa chén hoặc bếp nấu. Sau khi mở nắp, nên bảo quản chai dầu hào trong tủ lạnh.

Vậy là bạn đã biết được những thông tin hữu ích như nguồn gốc của dầu háo, công dụng và cách sử dụng dầu hào trong nấu ăn, cũng như một số món ăn chế biến với dầu hào rồi. Hy vọng qua bài viết, bạn sẽ nắm được những bí quyết nấu ăn ngon với dầu hào nhé!

Cách làm kim chi cải thảo dễ dàng với gói sốt kim chi

Làm kim chi cải thảo tại nhà đơn giản và nhanh chóng với gói sốt kim chi. Bài viết này Tèobokki sẽ hướng dẫn bạn cách làm kim chi với phương pháp mới giúp tiết kiệm thời gian, nguyên liệu, mà vẫn đảm bảo được hương vị thơm ngon đặc trưng!

Xem thêm

Cách làm salad cá ngừ cho bữa ăn nhanh chóng và dinh dưỡng

Salad cá ngừ là món ăn nhanh chóng và dinh dưỡng. Với công thức đơn giản và không tốn nhiều thời gian chế biến, món ăn là một lựa chọn tuyệt vời cho những người tập gym hoặc muốn giữ gìn vóc dáng.
Xem thêm

Hướng dẫn làm cơm trộn cá ngừ nhanh chóng, đơn giản tại nhà

cách làm cơm trộn cá ngừ

Cơm trộn cá ngừ (chamchi-mayo) là phiên bản cơm trộn đơn giản, dễ làm. Đây là món ăn lý tưởng cho những lúc bận bịu, không có nhiều thời gian để vào bếp nhưng đòi hỏi một bữa ăn nhanh chóng, ngon miệng và dinh dưỡng.

Xem thêm