Left Tiếp tục mua sắm
Đơn hàng

Không có sản phẩm nào trong giỏ hàng của bạn

Promotion
Read more

Cách chế biến món ăn ngon với bột mè đen

bột mè đen

Bột mè đen là một trong những loại thực phẩm tốt và dễ kiếm ở khắp nơi. Bột mè đen được làm từ hạt mè đen rang và xay nhuyễn tạo thành bột mịn nên rất tiện để thêm vào canh, súp, sữa hay để chế biến nhiều món ăn khác. Không chỉ mang lại hương vị thơm béo, bột mè đen còn có nhiều tác dụng như:

  • Phục hồi sức khỏe: Mè đen rất giàu axit béo và axit amin, là những chất cần thiết cho cơ thể chúng ta nên rất tốt cho những bệnh nhân vừa ốm dậy hoặc đang trong giai đoạn hồi phục sau phẫu thuật. Đây là lý do tại sao ăn cháo mè đen lại rất tốt.
  • Chữa mỏi mắt, tốt cho bệnh đục thủy tinh thể: Mè đen rất giàu vitamin B, giúp kích hoạt quá trình trao đổi chất và rất tốt cho việc phục hồi khi bị mỏi mắt. Nó cũng tốt cho những người bị đục thủy tinh thể.
  • Phòng chống lão hóa: Mè đen rất giàu vitamin B, vitamin E, canxi, protein nên có tác dụng làm chậm lão hóa da và giảm bớt sự lão hóa của cơ thể.
  • Tăng cường hoạt hóa não bộ, ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ: Mè đen rất giàu chất lecithin và omega-3 giúp kích hoạt não bộ. Ăn mè đen thường xuyên giúp cải thiện trí nhớ và tăng khả năng tập trung. Ngoài ra nó còn giúp tăng trưởng trí não của trẻ.
  • Cải thiện khả năng miễn dịch: Thành phần anthocyanin chứa trong mè đen giúp cải thiện khả năng miễn dịch và giúp cơ thể chúng ta khỏe mạnh, chống lại một số bệnh tật và virus bên ngoài.
  • Phòng chống loãng xương: Mè đen chứa canxi và photpho, có tác dụng thúc đẩy tuần hoàn máu, giúp xương khỏe mạnh, rất tốt cho bệnh loãng xương hoặc thiếu máu.
  • Phòng chống bệnh tật ở người lớn: Mè đen rất giàu axit linoleic có tác dụng ngăn ngừa tích tụ cholesterol trong mạch máu, rất tốt cho các bệnh thường gặp ở người lớn như xơ cứng động mạch, nhồi máu não, tăng mỡ máu. Nó cũng rất giàu omega-3 có tác dụng ngăn ngừa bệnh tiểu đường.
  • Tác dụng làm đẹp: Mè đen giàu vitamin E, chất xơ có lợi cho việc làm đẹp da, làm chậm lão hóa da và các vấn đề như mụn trứng cá, vết thâm, tàn nhang, nếp nhăn.

Nấu ăn với bột mè đen

Mè đen có vị bùi bùi và mùi thơm béo độc đáo, từ xa xưa đã được sử dụng như một loại thực phẩm bổ dưỡng vì giàu dinh dưỡng. Nên rang chín mè đen sau đó nghiền mịn để cơ thể hấp thu một cách tốt nhất. Bột mè đen dùng để nấu cháo phục hồi sức khỏe hoặc ăn bằng cách trộn với sữa chua, sữa đậu nành. Có thể dùng bột mè đen làm nguyên liệu cho tokbokki, bánh mì, pha trà, làm sốt salad hoặc rắc lên món ăn. Tèobokki gợi ý cho bạn cách làm một số món hấp dẫn với bột mè đen sau đây nhé!

1. Gà sốt mè đen

gà sốt mè đen

Nguyên liệu: Thịt đùi gà 500g, muối, tiêu, 1 quả trứng gà, ½ cup bột năng, dầu ăn, 4 muỗng bột mè đen, ¼ cup nước, 2 muỗng nước tương, 3 muỗng nước cốt chanh, 1 muỗng đường

Cách làm:

  1. Đùi gà chặt miếng vừa ăn, ướp với muối và tiêu
  2. Cho lòng trắng trứng và bột năng vào đùi gà đã ướp, trộn đều, chiên 170 độ đến khi chín vàng
  3. Đun sôi hỗn hợp sốt mè đen gồm: nước, mè đen, nước tương, đường, nước cốt chanh
  4. Cho thịt gà vào nồi sốt, trộn đều
  5. Hoàn thành món gà sốt mè đen

2. Sốt salad mè đen

sốt salad mè đen

Cách 1:

Nguyên liệu: rau lá non tuỳ sở thích, cà chua, 3 muỗng lớn bột mè đen, 1 hủ sữa chua nguyên chất, 2 muỗng nước cốt chanh, 1 muỗng mật ong

Cách làm:

  1. Rửa rau, để ráo nước
  2. Trộn đều bột mè đen, sữa chua, nước cốt chanh, mật ong
  3. Rưới sốt lên salad, trộn đều và thưởng thức

Cách 2:

Nguyên liệu: Bột mè đen, mayonnaise, rau củ, giấm, muối, nước đường, nước tương

Cách làm:

  1. Cho 3 muỗng bột mè đen ra tô
  2. Thêm giấm, mayonnaise, nước đường, nước tương, muối rồi trộn đều
  3. Bạn không cần quan tâm đến nguyên liệu làm salad, chỉ cần sử dụng các loại rau trong tủ lạnh. Điều chỉnh lượng vừa ăn. Rưới sốt lên salad, trộn đều và thưởng thức

3. Bánh cookie mè đen

bánh cookie mè đen

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 260g bột mì, 90g đường, 100g bơ mặn, ½ muỗng bột nở, 1 quả trứng gà, ½ muỗng bột mè đen, 1 nắm hạt thông, 50ml sữa tuỳ sở thích.

Cách làm:

  1. Trộn đều hỗn hợp khô gồm bột mì, đường, bột nở và bột mè đen, hạt thông.
  2. Cho bơ mặn và trứng gà vào, tiếp tục trộn đều
  3. Thêm sữa vào từ từ rồi nhào bột
  4. Cho bột đã nhào vào túi zip, cán dẹt vừa đủ, để tủ lạnh 30 phút
  5. Lấy bánh ra khỏi tủ lạnh, muốn tạo hình thì dùng dao hoặc khuôn xắn bột
  6. Nướng ở 150 độ cho đến khi bánh có màu vàng nâu

4. Sữa chuối mè đen

sữa chuối mè đen

Nguyên liệu: 1 trái chuối, 200~400ml sữa tươi (ít đường hoặc không đường), 1 muỗng canh bột mè đen (điều chỉnh theo khẩu vị)

Cách làm:

  1. Chuẩn bị bột mè đen, sữa và chuối. Bạn có thể đông lạnh chuối để làm món sữa lắc.
  2. Cho chuối, bột mè đen và sữa tươi vào máy xay sinh tố và xay nhuyễn. Vì chuối đã ngọt sẵn nên bạn không cần thêm mật ong hay đường.
  3. Xay nhuyễn khoảng 30 giây là xong món sữa chuối mè đen thơm lừng đầy dinh dưỡng.

5. Bánh khoai lang mè đen (Injeolmi khoai lang)

Injeolmi khoai lang mè đen

Injeolmi là một loại tteok được làm bằng cách hấp và giã hỗn hợp bột gạo nếp, sau đó cắt nhỏ, nhồi nhân hoặc không nhồi nhân sau đó lăn qua lớp bột đậu (thường là bột đậu nành, đậu đỏ, bột mè). Bánh dẻo dẻo dai dai nhân đậu ngọt và có lớp bột đậu bên ngoài rất thơm.

Nguyên liệu: Bột nếp, khoai lang luộc, bột đậu nành hoặc bột mè đen, muối, đường.

Cách làm:

  1. Gọt vỏ khoai lang sau đó luộc chín rồi nghiền mịn.
  2. Trộn đều muối, đường với bột gạo nếp. Đổ nước nóng vào rồi nhào mịn bột.
  3. Cắt nhỏ bột thành từng phần, cho nhân khoai lang vào giữa bột rồi vo tròn lại. Bạn có thể làm thành hình tùy thích như hình tròn, hình vuông.
  4. Chuẩn bị một thau nước đá để chần bánh sau khi luộc để chống dính.
  5. Đun nồi nước sôi, cho bánh vào luộc chín, vừa luộc vừa khuấy để bánh không dính với nhau.
  6. Bánh chín thì vớt ra thau nước đá rồi để ráo.
  7. Lăn bánh qua lớp bột đậu nành hoặc bột mè đen và đã hoàn thành món bánh khoai lang mè đen hấp dẫn.

      Cách làm kim chi cải thảo dễ dàng với gói sốt kim chi

      Làm kim chi cải thảo tại nhà đơn giản và nhanh chóng với gói sốt kim chi. Bài viết này Tèobokki sẽ hướng dẫn bạn cách làm kim chi với phương pháp mới giúp tiết kiệm thời gian, nguyên liệu, mà vẫn đảm bảo được hương vị thơm ngon đặc trưng!

      Xem thêm

      Cách làm salad cá ngừ cho bữa ăn nhanh chóng và dinh dưỡng

      Salad cá ngừ là món ăn nhanh chóng và dinh dưỡng. Với công thức đơn giản và không tốn nhiều thời gian chế biến, món ăn là một lựa chọn tuyệt vời cho những người tập gym hoặc muốn giữ gìn vóc dáng.
      Xem thêm

      Hướng dẫn làm cơm trộn cá ngừ nhanh chóng, đơn giản tại nhà

      cách làm cơm trộn cá ngừ

      Cơm trộn cá ngừ (chamchi-mayo) là phiên bản cơm trộn đơn giản, dễ làm. Đây là món ăn lý tưởng cho những lúc bận bịu, không có nhiều thời gian để vào bếp nhưng đòi hỏi một bữa ăn nhanh chóng, ngon miệng và dinh dưỡng.

      Xem thêm