Left Tiếp tục mua sắm
Đơn hàng

Không có sản phẩm nào trong giỏ hàng của bạn

Promotion
Read more

Thanh cua có được làm từ cua không?

Thanh cua ngày nay đã trở thành một nguyên liệu quen thuộc, đặc biệt sử dụng nhiều trong các món lẩu, salad hải sản, kimbap, sushi…Không chỉ có hương vị thơm ngon, giá thành của thanh cua khá rẻ và chế biến được nhiều món ăn nên được nhiều người yêu thích.

Một điều mà nhiều người khi thưởng thức thanh cua đều thắc mắc là ‘Thanh cua có được làm từ cua không?’. Hãy cùng Tèobokki giải đáp thắc mắc này trong bài viết cung cấp những thông tin thú vị về thanh cua sau đây nhé!

Thanh cua được làm từ gì?

Vậy thanh cua có được làm từ cua không? Câu trả lời là không! Mặc dù có tên gọi là thanh cua và vẻ ngoài nhìn như thịt cua, nhưng thực sự nó không chứa thịt cua thật.

Thanh cua hay còn gọi là Surimi – một loại bột nhão được làm từ thịt cá trắng xay nhuyễn và trộn với bột để bắt chước kết cấu, hình dạng và hương vị của thịt cua. Món ăn này bắt nguồn từ Nhật Bản vào năm 1974 và sau đó được phổ biến ở các nước phương Tây, đặc biệt là ở Mỹ.

Thanh cua được làm như thế nào?

Để làm được thanh cua surimi, người ta dùng thịt cá trắng và thường là cá minh thái Alaska (Alaska pollock - loại cá này cũng thường được dùng để làm bánh cá và các sản phẩm tẩm bột khác), thịt cá được khử xương, rửa sạch để loại bỏ mỡ và những phần vụn sau đó đem nghiền mịn.

Hỗn hợp thịt cá xay nhuyễn như lòng trắng trứng, tinh bột, cùng với muối, dầu thực vật, đường, hương liệu cua, đôi khi là bột ngọt. Hỗn hợp bột được đun nóng và ép vào khuôn như thịt càng cua. Sau đó màu thực phẩm được quét lên trên để mô phỏng theo màu thịt cua được nấu chín. Cuối cùng, sản phẩm được hút chân không, tiệt trùng và đóng gói thành sản phẩm thanh cua mà chúng ta thường thấy.

Dinh dưỡng từ thanh cua

Khi đã biết được thanh cua không được làm từ một miếng thịt cua nào thì có lẽ bạn sẽ thắc mắc liệu thanh cua có chất dinh dưỡng gì không? Sau đây là bảng so sánh dinh dưỡng giữa thanh cua với thịt cua.

Thanh cua  Thịt cua Alaska
Calories 81 82
Chất béo, bao gồm: 0.4 grams 1.3 grams
Chất béo Omega-3 25.5 mg 389 mg
Carbohydrates, gồm: 12.7 grams 0 grams
Tinh bột 6.5 grams 0 grams
Đường 5.3 grams 0 grams
Protein
6.5 grams
16.4 grams
Cholesterol 17 mg 45 mg
Sodium
715 mg
911 mg
Vitamin C 0% of the RDI 11% of the RDI
Folate 0% of the RDI 11% of the RDI
Vitamin B12 8% of the RDI 163% of the RDI
Magnesium 9% of the RDI 13% of the RDI
Phosphorus
24% of the RDI
24% of the RDI
Zinc 2% of the RDI 43% of the RDI
Copper Copper 50% of the RDI
Selenium 27% of the RDI 49% of the RDI

 

  • Mặc dù cả hai đều có lượng calories gần bằng nhau, nhưng 61% calories có trong thanh cua là đến từ carbs, trong khi 85% thịt cua Alaska calories đến từ protein và không chứa carbs. Vậy nên nếu bạn đang trong chế độ ăn cắt giảm carbs thì nên cân nhắc nhé!
  • So với thanh cua, thịt cua thật chứa lượng vitamin và khoáng chất cao hơn như vitamin B12, zinc và selenium. Điều này một phần là do một số chất dinh dưỡng bị rửa trôi trong quá trình chế biến thanh cua.
  • Thịt cua thật chứa nhiều sodium hơn thanh cua mặc dù cả hai đều chứa nhiều sodium và giới hạn tiêu thụ trong một ngày/ người là 2300mg. Muối cũng chứa nhiều trong cả thịt cua thật và thanh cua.
  • Cuối cùng, thịt cua thật giàu lượng axit omega-3 hơn, tuy nhiên trong các sản phẩm thanh cua, nhà sản xuất thường bổ sung thêm một lượng omega-3.

    Giống với hầu hết các thực phẩm khác, thanh cua chứa nhiều dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Bên cạnh đó, nó còn chứa rất ít chất béo và năng lượng, là lựa chọn hoàn hảo đối với những ai cần kiểm soát lượng cholesterol trong cơ thể.

    Tuy nhiên, cũng lưu ý những đối tượng sau nên cân nhắc sử dụng thanh cua, bởi thanh cua thường chứa các chất tạo màu, chất bảo quản và các phụ gia khác:

    • Phụ nữ có thai
    • Người bị tiểu đường
    • Người nhạy cảm với gluten hoặc bệnh celiac

    Cách chế biến thanh cua

      Thanh cua đã được nấu chín trong quá trình sản xuất nên bạn chỉ cần hâm nóng bằng cách chiên sơ hoặc hấp là có thể sử dụng được. Nếu bạn hấp, bạn nên hấp dưới 10 phút để thanh cua không bị rã ra.

      Thanh cua có hương thị ngon, dễ chế biến và giá thành rẻ nên có nhiều món ăn được chế biến với nó, chẳng hạn như:

      • Kimbap, sushi
      • Salad hải sản, hoặc các món rau trộn, gỏi
      • Các món bún, lẩu, ăn vặt
      • Mì cay, mì xào...

      Bảo quản thanh cua

        • Thanh cua phải được bảo quản ở nhiệt độ từ 0°C đến 3°C.
        • Thanh cua tiệt trùng hút chân không có thể để trong tủ lạnh ngăn mát 2 tháng, nếu chưa mở bao bì. Sau khi mở, sử dụng được 3 ngày.
        • Giữ được 6 tháng khi bảo quản đông lạnh.

        Các món ăn chế biến từ thanh cua

          Thanh cua thường được sử dụng để chế biến các món ăn khác nhau như: sushi thanh cua, kimbap thanh cua, trứng cuộn thanh cua, salad thanh cua, mì ramen hải sản,… Các món ăn được chế biến từ thanh cua có màu sắc và mùi vị khá hấp dẫn được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, chúng ta nên sử dụng một cách vừa phải tránh lạm dụng thực phẩm này.

          Thanh cua nướng tẩm gia vị

          Salad thanh cua 

          Sushi thanh cua

          Cách làm kim chi cải thảo dễ dàng với gói sốt kim chi

          Làm kim chi cải thảo tại nhà đơn giản và nhanh chóng với gói sốt kim chi. Bài viết này Tèobokki sẽ hướng dẫn bạn cách làm kim chi với phương pháp mới giúp tiết kiệm thời gian, nguyên liệu, mà vẫn đảm bảo được hương vị thơm ngon đặc trưng!

          Xem thêm

          Cách làm salad cá ngừ cho bữa ăn nhanh chóng và dinh dưỡng

          Salad cá ngừ là món ăn nhanh chóng và dinh dưỡng. Với công thức đơn giản và không tốn nhiều thời gian chế biến, món ăn là một lựa chọn tuyệt vời cho những người tập gym hoặc muốn giữ gìn vóc dáng.
          Xem thêm

          Hướng dẫn làm cơm trộn cá ngừ nhanh chóng, đơn giản tại nhà

          cách làm cơm trộn cá ngừ

          Cơm trộn cá ngừ (chamchi-mayo) là phiên bản cơm trộn đơn giản, dễ làm. Đây là món ăn lý tưởng cho những lúc bận bịu, không có nhiều thời gian để vào bếp nhưng đòi hỏi một bữa ăn nhanh chóng, ngon miệng và dinh dưỡng.

          Xem thêm