Left Tiếp tục mua sắm
Đơn hàng

Không có sản phẩm nào trong giỏ hàng của bạn

Promotion
Read more

Rong nho có tác dụng gì? Cách chế biến và bảo quản rong nho

Rong nho hay trên các sản phẩm rong nho được đề tên là umibudo, phiên âm tiếng Nhật có nghĩa là “nho biển” – trong đó “umi” nghĩa là biển, còn “budo” nghĩa là nho.

Rong nho thực chất là một loại rong biển mọc ở vùng nước nông xung quanh vùng Okinawa của Nhật Bản và một số nước khác của Đông Nam Á trong đó có Việt Nam. Sở dĩ nó được gọi với tên “rong nho” vì loài tảo biển này có hình dạng y như một chùm nho. Ngoài ra nó còn có một cái tên khác là “trứng cá muối xanh” (green caviar) bởi lẽ vẻ ngoài của rong nho trông y hệt những viên trứng cá bé tí.

Rong nho có vị tươi mát, hơi có vị tanh của biển và hơi mặn nên thường được ăn với các món ăn hải sản, đặc biệt là sashimi hay hải sản tôm mực nướng. Và điều làm nên sự thú vị của rong nho là khi nhai, những hạt nước mà thực chất là lá của rong nho sẽ vỡ ra, tan trong miệng tạo nên âm thanh giòn rụm nghe đã tai.

Không chỉ có vẻ ngoài độc đáo, lạ mắt và có thể chế biến trong nhiều món ăn, rong nho còn được khai thác và sử dụng như một loại rau. Tuy nhiên, hàm lượng dinh dưỡng của nó cao hơn các loại rau thông thường rất nhiều. Vậy ăn rong nho có tác dụng gì? Hãy cùng điểm qua một số tác dụng khi ăn rong nho nhé!

Rong nho có tác dụng gì?

Ngoài việc giúp các món ăn kèm ngon miệng hơn và có độ giòn thú vị, rong nho được biết đến như một loại rau xanh nhưng chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn và là một món ăn tốt cho sức khỏe. Vốn được khai thác và tiêu thụ tại Nhật cả hàng trăm năm, rong nho được xem là thực phẩm tốt cho da khi nó chứa nhiều khoáng chất giúp da giữ được độ đàn hồi bao gồm sắt, canxi, magie và iot.

Ngoài ra, rong nho umibudo còn rất giàu chất “axit hyaluronic” là thành phần cấp ẩm hiệu quả được sử dụng phổ biến trong kem dưỡng da và các sản phẩm chăm sóc da khác với các công dụng chữa lành da, phục hồi vết thương và di chuyển tế bào. Rong nho còn rất giàu chất xơ và chỉ chứa 4 calo/100g nên nó thường được kết hợp trong các chế độ ăn kiêng, giảm cân hiệu quả.

1. Tăng cường xương và khớp

Rong nho rất giàu protein, canxi và các axit béo không bão hòa đa có trong nhóm omega3 (DHA, EPA, ALA), có tác dụng làm dịu chứng viêm và giảm các triệu chứng của bệnh viêm khớp.

2. Giúp tăng cường thị lực và tim mạch

Rong nho chứa các axit béo không no AA, LA, DHA, EPA và ALA giúp tăng cường thị lực và trí nhớ, giảm cholesterol, tăng độ đàn hồi của mạch máu, chống oxy hóa, duy trì cấu trúc collagen của động mạch, ngăn ngừa các bệnh tim mạch như đột quỵ, xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim.

3. Giúp ngăn ngừa tăng huyết áp và tiểu đường

Rong nho rất giàu canxi, kali và vitamin C, có tác dụng giảm huyết áp do khả năng thúc đẩy bài tiết và duy trì huyết áp bình thường cho người huyết áp cao. Ngoài vitamin C, rong nho còn giúp kiểm soát lượng đường và hoạt động của các gốc tự do, giảm sự tích tụ trong tế bào của sorbitol và ức chế sự liên kết của glucose và protein, giảm các biến chứng của bệnh tiểu đường.

4. Giúp ngăn ngừa táo bón

Rong nho chứa rất ít calo và đường, tạo điều kiện cho vi khuẩn tốt tiêu hóa thức ăn và bài tiết chất thải nhanh chóng, có tác dụng ngăn ngừa táo bón.

5. Giúp ngăn ngừa bệnh bướu cổ

100g rong nho chứa khoảng 1,8mg Iốt. Tiêu thụ 30gr rong nho mỗi ngày có thể cung cấp đủ I-ốt cần thiết cho tuyến giáp, giúp ngăn ngừa bệnh bướu cổ.

6. Giúp nuôi dưỡng da và mái tóc mềm mượt

Chất béo trong rong nho giúp bảo vệ màng tế bào, cải thiện độ đàn hồi và giảm tính thẩm thấu của thành mạch để giảm các triệu chứng khô da. Giàu vitamin A, C, rong nho có khả năng sản xuất collagen, chất chống oxy hóa và được coi là mỹ phẩm thiên nhiên giúp cải thiện làn da, mái tóc và làm chậm quá trình lão hóa.

7. Giúp ngăn ngừa béo phì

Rong nho chứa ít đường nhưng giàu canxi, kẽm, sắt, protein thực vật, vitamin C và axit béo không bão hòa đa được coi là thực phẩm bổ dưỡng và an toàn cho người thừa cân và ăn kiêng.

8. Giàu chất Fucoidan

Fucoidan là một hợp chất tự nhiên được tìm thấy trong nhiều dạng rong biển khác nhau như kombu, limu, wakame và mozuku, bao gồm một số động vật biển như hải sâm. Nó được cho là một thành phần chống ung thư trong rong biển.

Mua rong nho ở đâu? Giá bao nhiêu?

Hiện nay trên thị trường có hai loại rong nho thành phẩm là rong nho tươirong nho khô (hay còn gọi là rong nho tách nước, rong nho muối). Rong nho tươi chỉ có thể mua và thưởng thức ở các vùng quanh biển vì thời hạn bảo quản ngắn chỉ từ 5-7 ngày, còn lại là các sản phẩm rong nho muối đóng bịch được phân phối ở các siêu thị, cửa hàng thực phẩm hay các nhà bán lẻ, rong nho được sử dụng phương pháp khử nước (rong bị mất nước 60%, cứ 2,5kg rong tươi cho 1kg rong muối), khi dùng thì chỉ cần ngâm vào nước 15 phút trước khi sử dụng là rong nho sẽ nở ra và trở lại hình dáng tươi ngon như ban đầu.

Về giá thành, tùy thuộc vào nguồn gốc và chất lượng nuôi trồng - sản xuất mà rong nho hiện nay trên thị trường có nhiều mức giá dao động khác nhau. Rong nho tươi từ 180,000~350,000VND/kg và giá của rong nho tách nước cao hơn 1,5~2 lần.

Các cách chế biến rong nho ngon miệng

Rong nho thường ăn kèm với đồ sống như sashimi, súp miso

Ở Nhật họ thường ăn rong nho với một lát chanh và nước tương pha wasabi

Hoặc ăn rong nho biển cùng với sốt mè mặn mặn béo béo rất ngon

Ngoài ra còn có món salad rong nho đơn giản và dễ làm để làm món ăn đổi vị cho bữa cơm gia đình

Mặc dù hầu hết các loại rong biển khác phải chế biến bằng cách nấu súp hay sấy, tuy nhiên rong nho được hướng dẫn nên ăn sống. Một số người thắc mắc liệu có thể nấu rong nho được không nhưng thật sự không nên vì khi nấu, rong nho sẽ mất đi hương vị và độ giòn thú vị vốn có. Một số cách ăn rong nho thường là chế biến với các món cần được ăn sống như sashimi, trộn salad, hoặc bạn cũng có thể ăn rong nho một mình với nước tương pha wasabi hoặc nước sốt mè rang.

Cách bảo quản rong nho

Rong nho tươi và rong nho khô (tách nước) có cách bảo quản khác nhau

Rong nho tươi có thời hạn bảo quản khá ngắn (từ 5 – 7 ngày) vì thế ngay sau khi thu hoạch rong tươi, các nhà sản xuất tiến hành các công đoạn làm sạch gồm khử ozone, làm sạch tạp khuẩn, cho quay ly tâm làm khô sau đó đóng hộp và cung cấp ra thị trường. Đối với các tỉnh xa thì rong nho sẽ được vận chuyển đường không để rút ngắn thời gian vận chuyển.

Trong quá trình vận chuyển và bảo quản sau khi thu hoạch, rong nho cần được để ở nơi có nhiệt độ thích hợp không quá lạnh cũng như quá nóng:

  • Rong nho nên ăn ngay sau khi mua về.
  • Nếu không ăn hết nên để ở nhiệt độ phòng, thoáng mát tránh ánh nắng trực tiếp.
  • Rong nho tươi không bảo quản trong tủ lạnh sẽ khiến rong bị teo.
  • Rong nho tách nước (rong nho muối) bảo quản ngăn mát tủ lạnh, nên ngâm nước 15 phút để rong nở trước khi sử dụng.
  • Có thể ngâm rong nho trong nước đá trước khi dùng để tăng độ giòn, lưu ý ăn bao nhiêu thì ngâm bấy nhiêu để tránh rong bị teo.
  • Tránh chế biến, nấu ở nhiệt độ cao làm mất hương vị tự nhiên của rong nho.

Cách làm kim chi cải thảo dễ dàng với gói sốt kim chi

Làm kim chi cải thảo tại nhà đơn giản và nhanh chóng với gói sốt kim chi. Bài viết này Tèobokki sẽ hướng dẫn bạn cách làm kim chi với phương pháp mới giúp tiết kiệm thời gian, nguyên liệu, mà vẫn đảm bảo được hương vị thơm ngon đặc trưng!

Xem thêm

Cách làm salad cá ngừ cho bữa ăn nhanh chóng và dinh dưỡng

Salad cá ngừ là món ăn nhanh chóng và dinh dưỡng. Với công thức đơn giản và không tốn nhiều thời gian chế biến, món ăn là một lựa chọn tuyệt vời cho những người tập gym hoặc muốn giữ gìn vóc dáng.
Xem thêm

Hướng dẫn làm cơm trộn cá ngừ nhanh chóng, đơn giản tại nhà

cách làm cơm trộn cá ngừ

Cơm trộn cá ngừ (chamchi-mayo) là phiên bản cơm trộn đơn giản, dễ làm. Đây là món ăn lý tưởng cho những lúc bận bịu, không có nhiều thời gian để vào bếp nhưng đòi hỏi một bữa ăn nhanh chóng, ngon miệng và dinh dưỡng.

Xem thêm