Left Tiếp tục mua sắm
Đơn hàng

Không có sản phẩm nào trong giỏ hàng của bạn

Promotion
Read more

Những món ăn dễ dàng chế biến trong bếp với rong biển

Hiện nay, nhu cầu sử dụng rong biển làm thực phẩm trên thế giới ngày càng tăng và phổ biển rộng rãi hơn. Với đủ màu sắc từ đỏ tới xanh lá cây hoặc nâu đen, mỗi loại lại có đặc điểm riêng biệt và đa đạng hình dáng: rong dạng sợi, rong dạng miếng dẹt và rong dạng khối tha hồ cho người tiêu dùng lựa chọn. Không chỉ dừng lại ở rong biển tươi, chúng còn được xử lí vệ sinh an toàn thực phẩm rồi sấy, phơi khô nhằm phục vụ nhu cầu thiết yếu của con người. 

Vậy có bao giờ bạn thắc mắc giữa rong biển khôrong biển tươi, có gì khác nhau không? Bạn có tự hỏi rằng rong biển được ứng dụng trong các món ăn như thế nào? Hãy cùng Tèobokki tìm hiểu những điểm thú vị của nguyên liệu này nhé! 

Giá trị dinh dưỡng của rong biển

Dù là rong biển khô hay rong biển tươi, chúng đều chứa những siêu chất (chất xơ, chất đạm, khoáng chất như canxi, i-ốt, DHA, axit béo omega - 3, vitamin A, B2, C, E, K) có tác dụng chống oxy hóa, kéo dài tuổi thanh xuân, điều tiết máu lưu thông, tiêu độc. Bên cạnh đó, chúng còn hỗ trợ hoạt động tuyến giáp trạng tiết ra hooc-môn sinh trưởng, thúc đẩy cơ thể phát triển, giảm cholesterol trong máu, tốt cho người lớn tuổi, ăn uống kém, phụ nữ có thai. Đây là thực phẩm cực kì bổ dưỡng, phù hợp để bổ sung liên tục cho khẩu phần ăn hàng ngày. 

Cách bảo quản và thời gian sử dụng rong biển

Để giữ được độ tươi ngon của rong biển và đảm bảo an toàn cho người sử dụng thì cần phải có phương pháp bảo quản rong biển hiệu quả nhằm mục đích sử dụng được lâu dài mà vẫn bảo toàn được lượng chất dinh dưỡng vốn có. 

  • Đối với rong biển tươi, sau khi qua quá trình sơ chế sạch sẽ thì hãy cho vào hộp, đậy kín lại rồi cho vào ngăn mát của tủ lạnh để bảo quản và sử dụng dần dần. Tuy nhiên, để giữ được độ tươi ngon như ban đầu đối với rong biển tươi là rất ngắn. Do đó, nếu bạn muốn lưu giữ rong biển lâu dài thì chuyển hướng sử dụng rong biển sấy khô là phương án tốt nhất. 
  •  Vốn không còn xa lạ với rong biển khô vì chúng quá phổ biến. Hơn nữa, loại rong biển này sẽ dễ vận chuyển đến nhiều nơi trên thị trường hơn. Rong biển khô thì có thời gian sử dụng dài hơn, nhưng cũng nên bảo quản chúng ở nơi khô ráo, sạch sẽ, tránh ẩm và ánh sáng mặt trời để giữ được chất lượng tốt. Đừng lo khi chúng không tươi như bạn mong muốn, khi ngâm rong biển khô trong nước, chúng sẽ nở ra và không kém “tươi” như rong biển tươi đâu nhé nên hãy cứ an tâm sử dụng. 

Các kiểu chế biến rong biển thông dụng

Nhìn chung, rong biển là loại thực phẩm dễ ăn, phù hợp với nhiều khẩu vị và còn dễ chế biến thành nhiều món phù hợp với bữa ăn hàng ngày của chúng ta.

Nhưng bạn có biết, đặc tính của rong biển là tanh, vì thế quan trọng là cần biết cách khử mùi rong biển sao cho bớt tanh. Có thể ngâm nước, ướp thêm gia vị (gừng) hoặc nấu chung với những thực phẩm có thể át được mùi để làm dịu mùi tanh của rong biển. 

Rong biển tươi được chế biến thành nhiều món quen thuộc khác nhau như: 

  • Làm salad: Công thức đơn giản đó là trộn rong biển với dấm, dầu vừng, gừng, tỏi là đã có ngay món salad hấp dẫn theo kiểu Nhật Bản. Sau đó thêm thịt tôm tùy ý, bày ra dĩa là thành món ăn giải nhiệt ngày hè. Quá phù hợp cho người muốn giảm cân, chưa kể rong biển đặc biệt tốt cho phụ nữ vì nó được biết đến với vai trò điều chỉnh hóc môn estrogen. 
  • Nấu canh: Một món ăn quen thuộc với những “mọt” phim Hàn chân chính. Không thể phủ nhận độ ngon và dễ ăn của món nước thần thánh này. Bạn sẽ có một nồi canh rong biển tuyệt vời khi nấu với nước xương hoặc thịt bò, sườn non, đảm bảo chuẩn vị Hàn. Trong ngày sinh nhật, nếu được thưởng thức món canh này sẽ mang ý nghĩa là sự bình an, sự sung túc của tuổi mới. 
  • Món xào: Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng rong biển tươi xào cùng tôm hay thịt nạc để thay đổi cho đỡ ngán. Các bước thực hiện khá dễ dàng, không tốn nhiều thời gian mà lại đa dạng mâm cơm mỗi ngày.


Rong biển khô vừa được sử dụng làm các món như trên, vừa phong phú kiểu ăn khác như: 

Rong biển cuộn cơm

Đây là loại rong biển phổ biến dùng bọc ngoài những cuốn sushi của Nhật Bản, kimbap của Hàn Quốc, cuộn với cơm, trứng, xúc xích, thanh cua…Hình dáng nhận diện là những miếng mỏng hình vuông lớn, có một mặt nhám và một mặt trơn. Vai trò của rong biển giống như bánh tráng của Việt Nam, giúp bọc ngoài cố định các nguyên liệu. Khi cuốn kimbap, sushi, người gói để nguyên liệu tiếp xúc với mặt nhám tăng độ kết dính, mặt ngoài trơn để dễ cắt thành khoanh tròn trông rất đẹp mắt.


Rong biển trộn cơm

Nguyên liệu không thể thiếu chuyên dùng cho món cơm trộn bibimbap của Hàn Quốc, cơm cá ngừ, cơm bulgogi.  Sau khi được cắt thành nhiều miếng dài và nhỏ, trộn với dầu mè và dầu tía tô, loại rong biển này thường được bóp vụn, rắc lên bề mặt món ăn khi đã sắp cơm và các nguyên liệu vào tô cho món ăn hấp dẫn hơn. Rong biển dùng để trộn có vị giòn tan, thơm ngon, hòa quyện với vị cay mặn của các loại nguyên liệu trộn cùng. 

Snack rong biển

Với đa dạng hương vị kết hợp cùng vị rong biển đặc trưng, đây là món ăn rất phổ biến trong các cửa hàng tiện lợi, được nhiều người mua vì sự thơm ngon, tiện dụng của nó. Rong biển tẩm gia vị ăn liền được dùng như snack có dạng lát mỏng, giòn tan, hấp dẫn kể cả người lớn cũng không thể cưỡng lại huống gì là trẻ em. 


Sự kết hợp mới lạ cùng rong biển 

Rong biển không còn nằm trong vòng luẩn quẩn nhàm chán với những món ăn như canh rong biển, cơm cuộn, sushi,...Thật ra rong biển là nguyên liệu phù hợp để sử dụng cùng hầu hết các loại thực phẩm khác, chỉ là bạn có ngại thử hay không thôi. Hãy cùng xem những gợi ý đầy thú vị này nha!

1. Bắp rang vị rong biển 

Còn gì tuyệt vời hơn nếu xuất hiện một loại bắp rang bơ kết hợp vị rong biển để thưởng thức cùng người thân và ngồi xem Netflix? Vị ngọt từ bắp hòa quyện với hương thơm dịu nhẹ từ rong biển, tan đi nhẹ nhàng trên đầu lưỡi, cũng sẽ ngọt ngào và ở lại rất lâu với bạn như những thước phim đẹp đẽ nhất trên màn ảnh. 

 

2. Sake/khoai tây chiên lắc vị rong biển

Nếu đã quá ngán ngẩm với việc ăn cùng tương ớt hoặc lắc phô mai thì tại sao không thử bóp vụn rong biển, nêm chút gia vị là đã có ngay một món mới ngon lành. Sự kết hợp giòn tan giữa khoai tây/sake lát cùng rong biển mặn sẽ hoàn toàn chiếm được trái tim của các tín đồ ăn vặt.

3. Chè rong biển

Vào mùa hè, thay vì nấu canh rong biển như thông thường, bạn có thể chuyển đổi sang nấu chè rong biển để mọi người trong gia đình mình cùng thưởng thức và giải nhiệt. Bật mí rằng thêm hạt sen, đậu xanh, nha đam,...sẽ giúp cho món chè thơm ngon và bổ dưỡng hơn. Vị thanh, dai xừn xựt của rong biển đảm bảo khiến bạn ăn mãi không chán. Một chén rồi lại hai chén, dự đây sẽ là phương thức giải khát hiệu nghiệm không nên bỏ qua.

 

4. Trứng chiên rong biển

Trứng chiên với hành hay thịt xưa rồi, bây giờ phải thử chiên cùng rong biển. Sự biến tấu vừa quen vừa lạ này sẽ mang lại hương vị mới mẻ đáng để trải nghiệm. Món trứng chiên rong biển thơm ngon, bắt mắt sẽ khiến bé hứng thú hơn với bữa ăn đấy các bà mẹ ơi. Một lựa chọn hoàn hảo cho ngày bận rộn đây. 

5. Cơm chiên rong biển

Không cầu kì nguyên liệu cũng không mất thời gian chế biến, món cơm chiên rong biển này sẽ khiến ông xã và các bé thích mê cho mà xem! Đây là món nấu phù hợp cho cả người ăn chay. Thật ra công thức vẫn như bình thường nhưng có thêm rong biển rắc vào lại thành món mới ngay. Cơm chiên rong biển sẽ giúp bạn có được món mới vừa ngon lại lạ miệng, phòng lúc không nghĩ ra món gì để ăn mà cơm thì lại dư quá nhiều.

Qua bài viết này bạn đã có thể hiểu hơn về rong biển khô - tươi, cách bảo quản và sử dụng loại nguyên liệu phổ biến này. Hy vọng bạn đã nắm được nhiều món ngon về rong biển để thêm vào loạt công thức nấu ăn của gia đình mình. Nếu một ngày thèm hương vị của rong biển, hãy nhớ đến Tèobokki mua sắm nguyên liệu để tự chế biến những món ngon tại nhà mà bạn yêu thích nhé.

Cách làm kim chi cải thảo dễ dàng với gói sốt kim chi

Làm kim chi cải thảo tại nhà đơn giản và nhanh chóng với gói sốt kim chi. Bài viết này Tèobokki sẽ hướng dẫn bạn cách làm kim chi với phương pháp mới giúp tiết kiệm thời gian, nguyên liệu, mà vẫn đảm bảo được hương vị thơm ngon đặc trưng!

Xem thêm

Cách làm salad cá ngừ cho bữa ăn nhanh chóng và dinh dưỡng

Salad cá ngừ là món ăn nhanh chóng và dinh dưỡng. Với công thức đơn giản và không tốn nhiều thời gian chế biến, món ăn là một lựa chọn tuyệt vời cho những người tập gym hoặc muốn giữ gìn vóc dáng.
Xem thêm

Hướng dẫn làm cơm trộn cá ngừ nhanh chóng, đơn giản tại nhà

cách làm cơm trộn cá ngừ

Cơm trộn cá ngừ (chamchi-mayo) là phiên bản cơm trộn đơn giản, dễ làm. Đây là món ăn lý tưởng cho những lúc bận bịu, không có nhiều thời gian để vào bếp nhưng đòi hỏi một bữa ăn nhanh chóng, ngon miệng và dinh dưỡng.

Xem thêm