Left Tiếp tục mua sắm
Đơn hàng

Không có sản phẩm nào trong giỏ hàng của bạn

Promotion
Read more

Những món ăn trung thu phong cách Hàn và địa điểm mua

(Bàn cúng gia tiên ngày lễ Chuseok tại Hàn Quốc)

Tết trung thu, được gọi là Chuseok, là một trong những ngày lễ quan trọng nhất trong năm đối với người Hàn Quốc. Đây là dịp các thành viên trong gia đình tụ họp và quây quần lại với nhau để ăn mừng vụ mùa thu hoạch cũng như bày tỏ lòng kính trọng với tổ tiên.

Nếu như ở Việt Nam, bánh trung thu là thứ không thể thiếu trong ngày rằm tháng tám thì tại Hàn Quốc, việc tự làm và thưởng thức những món ăn đơn giản trở thành một nét đẹp truyền thống của mỗi gia đình. Hãy cùng khám phá những món ăn trung thu phong cách Hàn cùng những địa điểm thưởng thức mà Tèobokki gợi ý sau đây để lễ trung thu này trở nên thú vị và mang nhiều ý nghĩa hơn nhé.

1. Bánh Songpyeon (송편)

bánh songpyeon

Songpyeon là loại bánh dành riêng cho ngày trung thu tại Hàn. Món bánh này có hương vị đặc biệt khi được hấp trên một lớp lá thông tươi (“song” có nghĩa là cây thông trong tiếng Hàn). Hình dạng và nhân của songpyeon khác nhau giữa các vùng, nhưng phổ biến nhất thường là hình nửa vầng trăng được làm với kích thước vừa phải.

Người Việt Nam coi ngày rằm là biểu tượng của hạnh phúc trọn vẹn nên bánh trung thu thường có hình tròn, hình vuông. Người Hàn Quốc tin rằng nửa vầng trăng sau đó sẽ tròn, đây là biểu tượng của sự may mắn, sinh sôi và phát triển. Đó là lý do tại sao bánh songpyeon truyền thống của Hàn Quốc có hình bán nguyệt đặc trưng.

Nguyên liệu để làm songpyeon khá đơn giản. Bạn chỉ cần chuẩn bị một ít bột gạo, đậu xanh, đường, lá thông. Ngoài songpyeon trắng, người Hàn Quốc còn làm songpyeon hồng từ dâu tây, songpyeon xanh đậm từ lá ngải cứu, songpyeon vàng từ bí ngô, v.v. Nhân của bánh songpyeon truyền thống thường là nhân đậu. Có một câu ngạn ngữ Hàn Quốc nói rằng, nếu một cô gái trẻ làm được chiếc bánh songpyeon ngon và đẹp thì sẽ gặp được người yêu tốt. Hoặc, nếu đã là phụ nữ đã có gia đình thì họ sẽ sinh được một cô con gái xinh đẹp. Vì vậy vào ngày Chuseok, các thành viên trong gia đình sẽ cùng nhau quây quần làm bánh songpyeon và bình chọn xem ai làm được chiếc bánh đẹp nhất trong không khí ấm cúng, vui tươi.

Nếu yêu thích món bánh songpyeon dẻo dai xinh xắn với lớp nhân ngọt ngào thì bạn có thể tham khảo mua tại những địa điểm sau nhé!

2. Bánh Hangwa (한과)

bánh hangwa

Hangwa là tên gọi chung cho các loại bánh kẹo truyền thống của Hàn Quốc, được làm từ tinh bột, trái cây hoặc dược liệu như củ sen, gừng, hoa chuông, cam thảo rồi phủ với đường, xi-rô hoặc mật ong. Hangwa là món ăn lâu đời có từ thời Joseon, người xưa thường dùng hoa quả trái cây để thờ cúng tổ tiên. Vào mùa không có trái cây, ngũ cốc và mật ong được làm thành Hangwa để thay thế.

Ngày nay, các sản phẩm bánh kẹo hiện đại cũng như bánh kẹo nhập khẩu từ châu Âu đang thịnh hành, bánh kẹo truyền thống như Hangwa mất dần vị thế và rơi vào quên lãng. Nhưng mặc dù có Tây phương hóa đến đâu thì mỗi dịp trung thu hay lễ Tết, người Hàn chỉ dùng Hangwa để thờ cúng tổ tiên cũng như mua các set Hangwa để dành tặng người thân, bạn bè.

3. Set hoa quả, đặc biệt là lê Hàn Quốc

lê hàn quốc

Ngày lễ Chuseok hay còn được gọi là lễ Tạ ơn của người Hàn, được tổ chức để ăn mừng sau vụ thu hoạch đầu tiên trong năm. Đây cũng là thời điểm trái cây tại Hàn đang vào mùa thu hoạch, nhất là táo, lê và nho. Vì thế, theo truyền thống có từ thời cổ xưa, người Hàn thường cúng tổ tiên các loại trái cây theo mùa, đặc biệt là trái lê Hàn Quốc cũng như mua lê để tặng cho nhau. Cùng với trái cây tươi, trái cây khô cũng được sử dụng - thường là quả chà là, hạt dẻ và quả hồng khô. Nếu được phục vụ trong các nghi lễ của tổ tiên, những trái cây này luôn được bán theo từng bó với số lượng lẻ.

Hiện nay quả lê Hàn Quốc được bán khá phổ biến tại Việt Nam. Quả lê có kích thước to, tròn và mọng nước, có vị ngọt thanh. Không chỉ được ưa chuộng để giải khát mà còn được sử dụng trong ẩm thực, đặc biệt là trong các món ăn Hàn Quốc để đem lại vị ngọt tự nhiên. Bạn có thể mua lê Hàn Quốc tại các siêu thị, các cửa hàng trái cây và đôi khi có thể bắt gặp tại các chợ truyền thống nữa.

Một số cửa hàng trái cây bán lê Hàn Quốc:

  • Viet Tropical Fruit: 53/54 Trần Khánh Dư, Phường Tân Định, Quận 1
  • Thế giới trái cây: 338 Hai Bà Trưng, Phường Tân định, Quận 1
  • Ant Farm: 45D Quốc Hương, P.Thảo Điền, Quận 2
  • Ajuma Garden: 31-33 Nguyễn Văn Đậu, P.6, Bình Thạnh
  • CS Food: 34Q Đường 43B, Phường 10, Quận 6

4. Miến trộn Japchae (잡채) và Rau tam sắc - Samsaek namul (삼색나물)

miến trộn hàn quốc

Ẩm thực Hàn Quốc được biết đến bởi sự đa dạng và đầy màu sắc, trong đó phải kể đến món miến trộn Japchae là món ăn thường được dâng lên cúng tổ tiên trong các ngày lễ lớn. Trong dịp trung thu, một trong những ngày lễ quan trọng nhất trong năm thì càng không thể thiếu. Các món ăn đầy màu sắc theo quan niệm cổ xưa sẽ đem lại sự sinh sôi nảy nở và may mắn trong những vụ mùa tiếp theo.

rau tam sắc

Tương tự như vậy, rau tam sắc trong tiếng Hàn là Samsaek Namul cũng là món ăn cần phải được chuẩn bị trong buổi sáng ngày cúng gia tiên. Theo quy tắc thì phải có đủ ba loại rau tương ứng với ba màu xanh – trắng – nâu. Rau có thể được làm từ bất kỳ loại cây hoặc thảo mộc nào, nhưng đối với Chuseok, ba loại thường thấy nhất là cây dương xỉ xào, rau bina hoặc thân khoai môn và thân khoai lang, mỗi loại đều được ướp gia vị vừa ăn.

5. Bánh Jeon (전)

jeon 

Ngoài các món ăn được liệt kê phía trên, một món đơn giản khác được chế biến để ăn mừng lễ trung thu của người Hàn là jeon. Mỗi nhà sẽ chuẩn bị một dĩa gồm nhiều loại jeon khác nhau, có khi là jeon làm từ thịt, jeon rau củ hoặc jeon hải sản. Jeon được làm bằng cách phủ một lớp bột mì mỏng lên nguyên liệu tùy thích, sau đó chiên đến khi vàng giòn, và thực tế thì hầu hết bất kì nguyên liệu nào cũng có thể làm thành jeon. Một số loại jeon phổ biến trong các dịp lễ là dongtae jeon (bánh kếp cá minh thái) và hobak jeon (jeon bí), hoặc hỗn hợp từ hai đến ba nguyên liệu như haemul pajeon (jeon hải sản và hành lá) và kimchi jeon (jeon kim chi).

Japchae, Samsaek Namul và Jeon là những món đơn giản có thể tự làm tại nhà. Bạn có thể tham khảo cách làm miến trộn Japchae và gợi ý nhiều loại Jeon qua bài viết:

Bí quyết làm món miến trộn Hàn Quốc dai ngon chuẩn vị
1001 món Jeon chế biến với bột chiên bánh xèo Hàn Quốc
  • Mua bánh jeon làm sẵn của Pulmuone: Bánh kim chi hải sản, Bánh hải sản.
  • Mua nguyên liệu nấu món Hàn tại cửa hàng Tèobokki Store
  • Hoặc có thể ghé nhà hàng Gamagol: 8A/D10 Thái Văn Lung, Quận 1 để thưởng thức trọn menu hơn 40 món Hàn truyền thống, trong đó có Haemul pajeon và Japchae.

6. Set Thịt bò Hàn Quốc Hanwoo (한우)

set thịt bò hanwoo

Cứ mỗi dịp trung thu đến, ngoài các set bánh kẹo Hangwa hay set lê thường được tặng cho nhau thì còn có set thịt bò Hàn Quốc Hanwoo được xem như một món quà cao cấp mà ai cũng kì vọng được tặng. Vốn dĩ giá thịt bò tại Hàn khá mắc, bò Hanwoo là loại bò bản địa được nuôi để lấy thịt. Thịt bò Hanwoo được đánh giá là đạt hạng 1++ là hạng cao nhất tại Hàn, giá cao gấp 3 lần so với bò Mỹ, Úc nhập khẩu. Thịt bò Wagyu vốn đã nổi tiếng là đắt thì thịt bò Hanwoo lại còn đắt hơn, và cực kì khó mua!

Thịt bò Hanwoo ngon nhất khi được nướng BBQ ăn kèm cuốn rau, cơm, kim chi, tỏi sống, ớt sừng xanh và chấm với tương. Ngoài ra còn có món Neobiani là món thịt bò thái lát ướp tương hay Gỏi bò nướng kiểu Hàn Quốc cũng rất hấp dẫn để có thể cảm nhận được hết chất lượng hảo hạng của bò Hanwoo.

Mặc dù vậy, BBQ Hàn Quốc là món ăn vô cùng phù hợp cho gia đình quây quần cùng nhau thưởng thức. Bạn có thể tự chuẩn bị tại nhà hoặc đến một trong những nhà hàng chuyên phục vụ BBQ sau đây nhé.

  • Gangnam Bulgogi: AOEN MALL Bình Tân
  • Matchandeul Korean BBQ: 49 Cao Triều Phát, Tân Phong, Quận 7
  • Buzza BBQ: Quận 1, Quận 7
  • Myung Ga: Tầng 1 Kumho Asiana Plaza, 39 Đ. Lê Duẩn, Bến Nghé, Quận 1
  • Bornga: 5 Lý Tự Trọng, Bến Nghé, Quận 1

7. Nước gạo ngọt (sikhye), nước quế (sujeonggwa) và rượu gạo (chungju)

nước gạo ngọt sikhye 

Ngước gạo ngọt Sikhye là một loại thức uống tráng miệng phổ biến của Hàn Quốc không chỉ trong lễ trung thu mà còn quanh năm, người Hàn thích uống nước gạo này nên cũng đã có những sản phẩm nước gạo Sikhye đóng chai được sản xuất. Nước gạo ngọt được làm từ thức uống lúa mạch có cồn hoặc không cồn, thêm vào hạt gạo đã được nấu chín, có gừng và táo đỏ để trang trí cũng như tạo thêm mùi thơm.

Ngoài ra còn có Sujeonggwa là một thức uống lạnh làm từ quế, thường có gừng và hồng khô. Những thức uống ngọt này thường được phục vụ như món tráng miệng. Chungju là thức uống có cồn - một loại rượu gạo tinh chế, trong suốt - được nhiều người phục vụ trong các nghi lễ của tổ tiên trong dịp lễ Chuseok.

Sự cân bằng rất được chú trọng khi chuẩn bị bàn ăn cúng gia tiên, vì thế nên thức ăn thường được chuẩn bị thành ba loại: ba loại thịt, ba loại trái cây, ba loại namul và ba loại nước uống. Số ba biểu thị cho “cheonjiin” - trời, đất và con người – là biểu tượng của các yếu tố và sự hài hòa của đất trời và vạn vật. Mặc dù đây là những món ăn phổ biến tại Hàn trong ngày trung thu, các món ăn và tập quán cụ thể vẫn khác nhau tùy theo vùng và truyền thống gia đình. Hãy thử qua những món ngon mùa Chuseok khi bạn có dịp nhé!

Cách làm kim chi cải thảo dễ dàng với gói sốt kim chi

Làm kim chi cải thảo tại nhà đơn giản và nhanh chóng với gói sốt kim chi. Bài viết này Tèobokki sẽ hướng dẫn bạn cách làm kim chi với phương pháp mới giúp tiết kiệm thời gian, nguyên liệu, mà vẫn đảm bảo được hương vị thơm ngon đặc trưng!

Xem thêm

Cách làm salad cá ngừ cho bữa ăn nhanh chóng và dinh dưỡng

Salad cá ngừ là món ăn nhanh chóng và dinh dưỡng. Với công thức đơn giản và không tốn nhiều thời gian chế biến, món ăn là một lựa chọn tuyệt vời cho những người tập gym hoặc muốn giữ gìn vóc dáng.
Xem thêm

Hướng dẫn làm cơm trộn cá ngừ nhanh chóng, đơn giản tại nhà

cách làm cơm trộn cá ngừ

Cơm trộn cá ngừ (chamchi-mayo) là phiên bản cơm trộn đơn giản, dễ làm. Đây là món ăn lý tưởng cho những lúc bận bịu, không có nhiều thời gian để vào bếp nhưng đòi hỏi một bữa ăn nhanh chóng, ngon miệng và dinh dưỡng.

Xem thêm