Left Tiếp tục mua sắm
Đơn hàng

Không có sản phẩm nào trong giỏ hàng của bạn

Promotion
Read more

1001 món Jeon chế biến với bột chiên bánh xèo Hàn Quốc

Bánh xèo Hàn Quốc (Jeon) giòn với nước tương cay và Makgeolli (rượu gạo Hàn Quốc) là sự kết hợp hoàn hảo trong ngày mưa ở Hàn Quốc. Khi làm món Jeon, món ăn được chiên trên chảo và phát ra âm thanh xèo xèo, người Hàn Quốc cho rằng âm thanh này tương tự như âm thanh của những giọt mưa. Đó là lý do tại sao họ thưởng thức món bánh xèo vào những ngày mưa.

Chỉ Jeon và Makgeolli có thể xua tan nỗi buồn vào ngày mưa. Nhưng dù có mưa hay không, Jeon cũng có thể là một món ăn tâm hồn hoàn hảo. Có rất nhiều loại Jeon khác nhau ở Hàn Quốc. Chúng ta có thể thưởng thức Jeon như một món Banchan (món ăn kèm), món khai vị hoặc Anju (món ăn phục vụ và ăn cùng đồ uống) hoặc nó cũng có thể là một món tráng miệng.

Jeon được làm bằng cách cắt lát cá, thịt, hải sản, hoa, kimchi và rau, sau đó phủ bột và chiên giòn. Rất nhiều loại nguyên liệu khác nhau có thể được sử dụng để làm Jeon. Trên thực tế, Jeon có thể được làm từ hầu hết mọi thứ.

Về bột mì, bạn nên sử dụng bột bánh (cake flour) thay vì bột mì đa dụng để làm bánh xèo Hàn Quốc, Jeon. Vì bột bánh có độ dai và hàm lượng protein thấp hơn nên kết cấu sẽ khác với bột mì đa dụng. Hoặc nếu bạn đến cửa hàng thực phẩm hoặc tạp hóa Hàn Quốc, bạn có thể dễ dàng tìm thấy 부침 가루 (BUCHIMGARU (BỘT CHIÊN BÁNH XÈO HÀN QUỐC) cho món bánh xèo Jeon. Buchimgaru là hỗn hợp của nhiều loại bột và gia vị khác như bắp, tỏi, hành, hạt tiêu và một số nguyên liệu khác. Vì vậy, nếu bạn muốn làm bánh xèo Hàn Quốc chính thống, bạn nên sử dụng bột chiên bánh xèo Hàn Quốc Buchimgaru.

Các loại bánh xèo / Jeon khác nhau của Hàn Quốc

Jeon có thể được thưởng thức bất kể ngày nào trong năm nhưng đặc biệt là vào ngày lễ lớn được gọi là Chuseok. Đây là ngày lễ Tết trung thu hay còn gọi là ngày Lễ Tạ ơn của Hàn Quốc, chắc chắn không thể thiếu Jeon. Vào dịp này, tất cả các thành viên trong gia đình thường quây quần bên nhau chuẩn bị Jeon để cúng lễ.

Vào buổi sáng của ngày Chuseok, các thành viên trong gia đình tập trung tại nhà để tổ chức các lễ tưởng niệm được gọi là Charye để tưởng nhớ tổ tiên của họ. Cần đến một số món ăn cúng lễ và thường thì họ sẽ đặt nhiều loại Jeon khác nhau lên bàn thờ cúng.

  • Nếu nguyên liệu chính là thịt, thì Jeon được gọi là Yukjeon (육전) hoặc Gogijeon 고기전. Donggeurang-ttaeng (동그랑땡, (Thịt viên kiểu Hàn Quốc), Jeon cỡ vừa ăn là một trong những món Jeon phổ biến nhất ở Hàn Quốc. Nó được làm bằng thịt lợn xay hoặc thịt bò, đậu phụ, rau phủ bột chiên và trứng. Đây là lựa chọn phổ biến cho nghi thức tổ tiên trong lễ Charye và món ăn phụ.
  • Nếu thành phần chính là hải sản, Jeon có tên gọi là Saengseon-jeon (생선전) là một thuật ngữ chung cho bất kỳ món ăn nào làm từ cá. Cá trắng thường được ưa thích hơn. Haemul-jeon (해물전, "jeon hải sản") bao gồm jeon làm từ cá cũng như nghêu, tôm và bạch tuộc.
  • Nếu nguyên liệu chính là rau và nấm thì sẽ rất hợp cho người ăn chay. Chaeso-jeon (채소전, "jeon rau") là một thuật ngữ chung để chỉ bất kỳ loại jeon nào làm từ rau. Một số loại Jeon làm từ rau phổ biến như Gamja-jeon (감자전) được làm bằng khoai tây và Pajeon (파전) được làm bởi Hành lá. Chúng ta có thể làm món jeon rau đa dạng bằng kimchi, đậu phụ, cà tím, ớt, bí ngòi, nấm hoặc ngải cứu, v.v.

Nếu thành phần chính là hoa ăn được, thì Jeon được gọi là Hwajeon (화전, "hoa jeon"). Loại này trông rất bắt mắt cũng như vị ngọt rất hợp để làm món tráng miệng.

Jeon có nguyên liệu chính là thịt

깻잎전 (Kkaennip-Jeon)

Kkaennip-Jeon được làm bằng lá tía tô được nhồi thịt bên trong lá. Jeon lá tía tô nhồi này là một loại bánh xèo độc đáo theo phong cách Hàn Quốc. Món này rất phù hợp để ăn kèm với cơm và kim chi như một món ăn phụ. Lá tía tô nhồi thịt băm, nhúng qua bột chiên và trứng đã ướp gia vị sau đo đem chiên vàng. Kkaennip Jeon ăn với nước chấm được làm từ nước tương, giấm và dầu ớt hoặc ớt.

완자전 (Wanja-Jeon) / 동그랑땡 (Donggeurang-ttaeng)

Đây là một loại thịt viên kiểu Hàn Quốc. Để làm món thịt viên này, bạn cần có hỗn hợp thịt bò xay, thịt lợn và đậu phụ. Ngoài ra cũng cần các loại rau thái nhỏ như hành tây, cà rốt và hành lá. Trộn tất cả các nguyên liệu lại với nhau sau đó tạo hình viên thịt tròn rồi đem chiên vàng hoặc áp chảo. Đây là món Jeon phổ biến được chuẩn bị trong các hộp cơm trưa.

꼬치전 (Kkochi-Jeon)

Nếu bạn muốn thưởng thức Jeon có cả thịt và rau thì Kkochi-jeon là lựa chọn hoàn hảo. Để làm loại Jeon này thì cần các loại rau tùy thích và một số loại thịt và giăm bông. Cắt tất cả các nguyên liệu theo kích thước tương tự nhau và xiên vào que. Bạn có thể thay đổi linh hoạt nguyên liệu thịt, thịt bò và nấm, giăm bông, hành lá, thanh cua cho Kkochi-jeon hoặc có thể thêm nhiều nguyên liệu khác tùy ý. Công thức làm Kkochi-jeon có thể đa dạng tùy thuộc vào từng hộ gia đình.

Jeon có nguyên liệu chính là hải sản

해물파전 (Haemul pa-Jeon)

Haemul pa-Jeon là một trong những món bánh xèo Hàn Quốc cổ điển nhất. Trong tiếng Hàn, Haemul có nghĩa là hải sản trong tiếng Hàn và Pa có nghĩa là hành lá. Nếu đến các nhà hàng Kalguksu thì bạn có thể dễ dàng tim được món haemul pa-jeon. Kalguksu là món mì Hàn Quốc gồm có sợi mì làm từ bột mì được cắt bằng dao thủ công, phục vụ trong một tô lớn với nước dùng và các nguyên liệu khác như rau, nấm và hải sản. Haemul Pa-Jeon đã rất ngon rồi nhưng nếu bạn muốn thưởng thức như một người dân địa phương thì nên ăn cùng Kalguksu.

Để làm món Haemul pa-jeon, hành lá là một nguyên liệu rất quan trọng. Hải sản được dùng là mực, tôm hoặc thịt (thịt ba chỉ thái mỏng). Hoặc bạn có thể biến tấu thành phiên bản ăn chay với mỗi hành lá và bột chiên ăn cùng với nước chấm nước tương pha chua ngọt vẫn rất ngon.

생선전 (Sangseon-Jeon)

Sangseon có nghĩa là cá trong tiếng Hàn. Người Hàn Quốc thường làm Sangseon-jeon với cá bơn hoặc cá tuyết tươi nhưng thực ra bất kỳ loại cá trắng nào cũng đều ngon ngon cho món bánh xèo Hàn Quốc này. Sangseon-jeon thường ăn với nước chấm cay để tăng hương vị hoặc nếu không ăn cay bạn cũng có thể thay bằng nước tương bình thường. Người ta thường chế biến bằng cá không xương nên ngay cả trẻ em và người lớn tuổi cũng có thể thoải mái thưởng thức mà không cần lo lắng.

굴전 (Gul-jeon)

Gul là hàu trong tiếng Hàn và nguyên liệu chính của Gul Jeon là hàu. Bạn có thể mua hàu ở Hàn Quốc rất dễ dàng với giá cả phải chăng. Người Hàn thích thêm hàu trong tất cả các loại thực phẩm khác nhau như kim chi, súp, cơm hoặc cháo, và thậm chí làm bánh xèo cũng sử dụng hàu. Để làm món Gul-jeon, chúng ta chỉ cần hàu tươi, hành lá và ớt làm nguyên liệu chính. Bạn có thể thưởng thức món bánh xèo hàu Hàn Quốc thơm ngon và hấp dẫn với cách chế biến dễ dàng.

Jeon có nguyên liệu chính là rau

호박전 (Hobak-Jeon)

Hobak có nghĩa là bí ngô trong tiếng Hàn. Tuy nhiên người Hàn chỉ sử dụng một số loại bí cục thể cho món ăn này, chẳng hạn như bí ngòi. Hobak-jeon thường được dùng như một món ăn phụ trong các bữa cơm cũng như chuẩn bị trong các hộp cơm văn phòng. Bí ngòi được tráng qua một lớp bột mỏng và trứng rồi chiên giòn, dùng với nước tương để chấm. Đơn giản và nhanh chóng!

감자전 (Gamja-Jeon)

Gamja có nghĩa là khoai tây trong tiếng Hàn nên bạn có thể đoán khoai tây xay là nguyên liệu chính của Gamja-Jeon. Bạn cũng có thể thêm một số loại rau như hẹ tỏi, hành tây, hành lá hoặc ớt sừng vào món ăn. Khoai tây rất ngon đặc biệt là từ tỉnh Gangwondo ở Hàn Quốc. Vậy nên người ta nói rằng món Gamja-jeon ngon nhất nên được làm từ khoai tây từ Gangwondo của Hàn Quốc.

김치전 (Kimchi-Jeon)

Nếu bạn cần có một món snack nhưng không có nhiều nguyên liệu tại nhà thì kimchi-jeon là món ăn gợi ý hoàn hảo. Về cơ bản, bạn chỉ cần có kimchi và bột chiên bánh xèo. Kimchi thường dùng là loại kim chi cải thảo, nếu bạn muốn cho thêm các nguyên liệu như hành tây hoặc thịt, bạn có thể cho thêm nguyên liệu tùy thích và thưởng thức món kimchi Jeon theo phong cách của riêng mình.

표고전 (Pyogo-Jeon)

Pyogo Jeon là một loại jeon làm từ nấm đông cô. Đơn giản là chỉ dùng nấm đông cô phủ qua lớp bột chiền sau đó đem chiên giòn là đã hoàn thành món ăn. Pyogo-jeon là phiên biển healthy của món bánh xèo Hàn Quốc và là món ăn phù hợp cho những người ăn chay.

연근전 (Yeongeun-Jeon)

Yeongeun-jeon là món bánh xèo làm từ củ sen, hương vị khá giống với khoai tây chiên với phần củ sen bùi bùi và có vị ngọt. Củ sen thực sự rất tốt cho sức khỏe và tốt cho việc lưu thông máu. Bạn có thể om củ sen với nước sốt hoặc có thể làm củ sen chiên giòn để làm món ăn kèm.

가지전 (Gaji-Jeon)

Gaji là quả cà tím trong tiếng Hàn. Đây là một món ăn phụ thực sự dễ dàng và đơn giản. Cà tím được tẩm bột chiên bánh xèo (Buchimgaru), nhúng qua trứng và đem chiên.

두부전 (Dubu-Jeon)

Dubu có nghĩa là đậu phụ trong tiếng Hàn. Nếu bạn chán ăn thịt trong một ngày thì món ăn từ đậu phụ sẽ là một lựa chọn thay thế tuyệt vời. Đối với Dubu-Jeon, thành phần chính là đậu phụ và một số loại rau như hành tây, tiêu, cà rốt, bí ngòi, ớt ... Chỉ cần dùng tay nghiền đậu phụ và cắt nhỏ tất cả các loại rau và nhúng qua bột chiên (Buchimgaru) sau đó chiên giòn là đã hoàn thành món ăn.

Jeon có nguyên liệu chính là hoa

화전 (Hwa-Jeon)

Hwa-Jeon chỉ đơn giản được làm bằng bột gạo nếp, cánh hoa ăn được từ các loài hoa theo mùa như đỗ quyên với mật ong. Hwa-jeon có vị ngọt nên thường được dùng như món tráng miệng sau bữa ăn và nó có thể là món ăn lễ hội ở Hàn Quốc.

Sốt chấm cay cho bánh xèo Hàn Quốc

Đôi khi bánh xèo Hàn Quốc hơi nhiều dầu mỡ nên nếu muốn thưởng thức món bánh xèo Hàn Quốc đúng điệu, chúng ta có thể cần nước chấm cay để cân bằng khẩu vị món bánh xèo. Thực ra Jeon, bánh xèo Hàn Quốc có thể kết hợp với rất nhiều loại nước chấm khác nhau như nước tương hay tương ớt nhưng tôi nghĩ nước tương cay sẽ là nước chấm thích hợp nhất. Nước chấm thực sự rất dễ làm, chúng ta chỉ cần nước tương, giấm gạo, hành, tỏi và ớt jalapenos hoặc ớt để chấm nước tương cay. Nếu không thích cay, bạn có thể bỏ qua ớt sừng hoặc ớt hiểm.

Cách làm kim chi cải thảo dễ dàng với gói sốt kim chi

Làm kim chi cải thảo tại nhà đơn giản và nhanh chóng với gói sốt kim chi. Bài viết này Tèobokki sẽ hướng dẫn bạn cách làm kim chi với phương pháp mới giúp tiết kiệm thời gian, nguyên liệu, mà vẫn đảm bảo được hương vị thơm ngon đặc trưng!

Xem thêm

Cách làm salad cá ngừ cho bữa ăn nhanh chóng và dinh dưỡng

Salad cá ngừ là món ăn nhanh chóng và dinh dưỡng. Với công thức đơn giản và không tốn nhiều thời gian chế biến, món ăn là một lựa chọn tuyệt vời cho những người tập gym hoặc muốn giữ gìn vóc dáng.
Xem thêm

Hướng dẫn làm cơm trộn cá ngừ nhanh chóng, đơn giản tại nhà

cách làm cơm trộn cá ngừ

Cơm trộn cá ngừ (chamchi-mayo) là phiên bản cơm trộn đơn giản, dễ làm. Đây là món ăn lý tưởng cho những lúc bận bịu, không có nhiều thời gian để vào bếp nhưng đòi hỏi một bữa ăn nhanh chóng, ngon miệng và dinh dưỡng.

Xem thêm