Left Tiếp tục mua sắm
Đơn hàng

Không có sản phẩm nào trong giỏ hàng của bạn

Promotion
Read more

Dầu tía tô: Nguồn bổ sung Omega-3 tốt nhất trong các loại dầu thực vật

Nếu bạn là một người chú trọng đến eat clean – chế độ ăn ưu tiên thực phẩm tươi, lành và sạch thì bạn cần nên biết thêm về dầu tía tô. Đây là một loại gia vị chủ lực trong căn bếp của người Hàn qua hàng chục năm, ngày nay trở nên phổ biến ở các nước châu Á bởi hương vị tuyệt vời và đem lại nhiều lợi ích.

Những người đam mê nấu ăn đang dần nhận ra tầm quan trọng của các loại dầu, từ dầu ô liu nguyên chất, dầu argan và dầu hạt nho thường thấy. Nhưng có một loại dầu xứng đáng nhận được nhiều sự chú ý hơn, chính là dầu tía tô.

Mặc dù dầu tía tô được sản xuất và sử dụng chủ yếu ở Hàn Quốc cũng như các nước châu Á, tuy nhiên nó vẫn chưa thật sự được biết đến rộng rãi và nhiều người vẫn còn lạ lẫm về loại dầu này. Khi xem xét về các lợi ích mà dầu tía tô đem lại, thật ngạc nhiên là tại sao nhiều người vẫn chưa biết đến nó.

Dầu tía tô được ép từ hạt của cây tía tô, loài cây này mọc trải rộng từ Ấn Độ sang Đông Á, trong đó có Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và cả Việt Nam. Dầu tía tô có hương vị hấp dẫn khi được sử dụng để nấu ăn, và được coi là một nguyên liệu chính trong ẩm thực của người Hàn Quốc, từ món chiên, xào, salad cho đến làm bánh. Nhưng điều làm cho dầu tía tô thực sự đặc biệt không phải là về mùi vị mà là thành phần hóa học của nó.

Dầu tía tô có hương vị tương tự như dầu mè nhưng lại tinh tế hơn. Mùi vị được miêu tả là thơm béo như hạt dẻ kết hợp với mùi cam thảo và hoa hồi. Đặc điểm chính của dầu tía tô là nó chứa một lượng omega-3 đáng kể, lên đến 63%. Trong khi hàm lượng omega-3 của những loại dầu được sử dụng rộng rãi chẳng hạn như 1% đối với dầu ô liu và 11% đối với dầu hạt cải, đó chắc chắn là một con số vượt trội. Omega-3 là axit béo không bão hòa thiết yếu mà cơ thể con người không thể tự sản xuất được; do đó, nó cần được tiêu thụ như thực phẩm. Omega-3 đề cập đến ba loại axit béo omega-3, đó là EPA, DHA và axit linolenic.

Dầu tía tô có tác dụng gì?

Dầu tía tô được xem như là một loại thực phẩm quý đối với người Hàn Quốc, họ chế biến nó trong nhiều món ăn không chỉ vì mùi thơm hấp dẫn mà còn là những lợi ích sức khỏe dầu tía tô mang lại.

Giảm cholesterol

Nếu bạn đang phải vật lộn với tình trạng mỡ trong máu cao thì dầu tía tô có thể là một giải pháp. Những người dùng dầu tía tô được phát hiện có mức cholesterol thấp hơn. Tuy nhiên, hiệu quả sẽ lớn hơn nếu được kết hợp với các bài tập thể dục.

Chống dị ứng hiệu quả

Dầu tía tô có chứa axit rosmarinic, làm giảm hoạt động viêm và hỗ trợ ngăn ngừa dị ứng theo mùa. Những người bị bệnh hen suyễn có thể được hưởng lợi từ chiết xuất dầu tía tô để cải thiện chức năng phổi và các vấn đề về hô hấp.

Tốt cho trí não

Trong một nghiên cứu về chuột, những con được cho ăn dầu tía tô hoạt động tốt hơn trong một thử nghiệm mê cung so với những con chỉ được cho ăn dầu bắp. Những người dùng dầu tía tô có sự thay đổi mức độ protein trong não. Chế độ ăn này cũng kích thích sự hoạt hóa gen trong não có thể làm tăng phản ứng kích thích và sự ổn định của tế bào thần kinh.

Giúp chăm sóc da

Axit Rosmarinic trong dầu tía tô hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh viêm da cơ địa. Dầu rất tốt để làm dịu da, và sử dụng thường xuyên sẽ phù hợp cho da khô. Dầu tía tô cũng giúp giảm tắc nghẽn lỗ chân lông và giúp giảm mụn trứng cá khi bôi tại chỗ.

Dầu tía tô và lợi ích tim mạch

Dầu tía tô được biết đến nhiều với những lợi ích liên quan đến sức khỏe, khoa học giải thích rằng do nó có hơn 50% axit béo omega-3 so với các loại dầu ăn có nguồn gốc thực vật khác. Axit béo omega-3 là hợp chất bảo vệ tim, giúp tim khỏe mạnh và cũng giúp giảm viêm trong các mô cơ thể. Điều này được so sánh như rượu vang đỏ, nếu bạn dùng dầu tía tô thường xuyên, những lợi ích sức khỏe của thực phẩm này sẽ được cộng hưởng một cách tự nhiên qua năm tháng.

Dầu tía tô dùng trong ẩm thực

Nấu ăn với dầu tía tô là cách tốt nhất để cung cấp các axit béo có lợi cho sức khỏe vào chế độ ăn uống của bạn. Giờ đây, dầu tía tô đang trở nên phổ biến hơn cả trong ẩm thực phương Đông và phương Tây. Các đầu bếp chuyên nghiệp hiện nay có xu hướng sử dụng dầu tía tô bởi nó giúp món ăn trông đẹp mắt hơn mà không làm át đi hương vị tự nhiên của nguyên liệu. Đặc biệt là các món chế biến tươi sống như salad hay rau trộn, poke.

Dầu hạt tía tô được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực Hàn Quốc, rất thích hợp thời để xào rau. Ngoài ra dầu tía tô cũng được sử dụng để làm nước sốt salad giúp món ăn có hương vị đậm đà hơn. Nếu quyết định mua dầu tía tô, lưu ý là nó có hạn sử dụng ngắn hơn đáng kể so với các loại dầu khác, vì vậy bạn nên dùng hết trong vòng một năm.

Cách làm kim chi cải thảo dễ dàng với gói sốt kim chi

Làm kim chi cải thảo tại nhà đơn giản và nhanh chóng với gói sốt kim chi. Bài viết này Tèobokki sẽ hướng dẫn bạn cách làm kim chi với phương pháp mới giúp tiết kiệm thời gian, nguyên liệu, mà vẫn đảm bảo được hương vị thơm ngon đặc trưng!

Xem thêm

Cách làm salad cá ngừ cho bữa ăn nhanh chóng và dinh dưỡng

Salad cá ngừ là món ăn nhanh chóng và dinh dưỡng. Với công thức đơn giản và không tốn nhiều thời gian chế biến, món ăn là một lựa chọn tuyệt vời cho những người tập gym hoặc muốn giữ gìn vóc dáng.
Xem thêm

Hướng dẫn làm cơm trộn cá ngừ nhanh chóng, đơn giản tại nhà

cách làm cơm trộn cá ngừ

Cơm trộn cá ngừ (chamchi-mayo) là phiên bản cơm trộn đơn giản, dễ làm. Đây là món ăn lý tưởng cho những lúc bận bịu, không có nhiều thời gian để vào bếp nhưng đòi hỏi một bữa ăn nhanh chóng, ngon miệng và dinh dưỡng.

Xem thêm