Left Tiếp tục mua sắm
Đơn hàng

Không có sản phẩm nào trong giỏ hàng của bạn

Promotion
Read more

Dầu mè khác gì dầu ăn? Tại sao nên sử dụng dầu mè?

Những bạn nào có niềm đam mê với nấu ăn chắc chắn sẽ biết rằng dầu mè là nguyên liệu luôn luôn có trong gian bếp của mọi nhà, hầu hết để tăng hương vị cho một món ăn, người ta thường thêm chút dầu mè vào. Thế nhưng cũng có không ít thắc mắc cho rằng cũng là dầu thì dầu mè và dầu ăn liệu cách sử dụng có giống nhau không? Với dầu mè thì làm món gì ngon và nên dùng loại dầu mè gì?

Dầu mè là gì?

Dành cho những bạn chưa biết thì dầu mè là một loại dầu có chiết xuất từ hạt vừng hay được gọi là hạt mè, có nguồn gốc từ thực vật và có mùi thơm mạnh. Người ta thường dùng dầu mè như một loại gia vị tăng độ thơm ngon và kích thích người dùng cho món ăn. Dầu mè có hai loại khác biệt là dầu đã qua tinh chế và dầu chưa qua tinh chế, với loại đã tinh chế chúng ta có thể dùng trực tiếp trong món ăn và loại còn lại thì phải qua chế biến hoặc sử dụng nhiệt nấu chín mới dùng được. Và ngày nay người ta thường bày bán và sử dụng dầu mẻ đã qua xử lí với chất lượng được đánh giá cao nhằm tăng độ tiện lợi cho người dùng hơn. 

Trong dầu mè có vô số chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như omega 3, vitamin E, và canxi. Với mùi thơm nồng khó cưỡng của mình, dầu mè đã dần trở thành một thứ nguyên liệu bất biến dành cho một số món ăn, vì nếu thiếu chúng chắc chắn rằng món ăn đó sẽ không ngon, ví dụ như súp cua, cháo, gỏi nộm..

Dầu mè khác gì dầu ăn? 

Việc sử dụng dầu mè như sử dụng dầu ăn để chế biến món ăn có hoàn toàn thực thi hay không? Đáp án là không được nhé, bởi đồng ý rằng cả hai đều là dạng dầu nhưng khác nhau rằng dầu mè có mùi hương mạnh thơm và nồng rất nhiều so với dầu ăn, cho nên sử dụng lượng lớn dầu mè để chiên hay rán món ăn thì mùi hương món ăn sẽ quá mạnh không thể nào thưởng thức. Trong khi đó dầu ăn có loại chiết xuất từ các loại thực vật mùi nhẹ hơn như dầu cải, dầu đậu nành, dầu gạo và dầu hướng dương có mùi hương nhẹ do đó có thể dùng lượng lớn để chế biến món ăn. Trong khi đó dầu mè chỉ cần một lượng ít vừa đủ để dùng trực tiếp hoặc tẩm ướp món ăn là thích hợp nhất!

Và để phân biệt đâu là dầu ăn đâu là dầu mè thì cực kì đơn giản, vì nhìn về tổng quát dầu mè sẽ có loại màu nâu hoặc vàng nâu đậm hơn dầu ăn thông thường khác, cách phân biệt rõ ràng nhất là mùi hương vì dầu mè có mùi đặc trưng của mè không thể lẫn vào đâu được. Hiện nay dầu mè được bày bán phổ biến ở các chợ hay siêu thị do đó sẽ không khó để tìm mua và sử dụng.

Phân biệt các loại dầu mè khác nhau

Các thương hiệu dầu mè mang lại các sản phẩm dầu mè khác nhau về màu sắc, hương vị. Sự khác nhau này đến từ giống hạt mè, vùng nguyên liệu, kỹ thuật công nghệ ép hạt mè lấy dầu mè. Tuy nhiên theo dòng thời gian, đã có những thương hiệu dầu mè được ưa chuộng bởi từng cộng đồng đầu bếp của mỗi nền ẩm thực khác nhau. Do đó sẽ không khó hiểu khi bạn phải tìm mua chai dầu mè có nguồn gốc Hàn Quốc hoặc được đầu bếp Hàn Quốc chỉ định khi nấu các món ăn Hàn. Và đương nhiên cách sử dụng và hàm lượng sử dụng cũng sẽ phải thay đổi đối với những chai dầu mè khác nhau.

Dầu mè sử dụng trong ẩm thực Hàn Quốc

Các loại dầu mè thường được sử dụng trong ẩm thực Hàn Quốc

>> Mua dầu mè Hàn Quốc tại Tèobokki Store

Và sau đây sẽ một số món ăn đến từ Hàn Quốc có hương vị thơm ngon cực dễ ăn, nhưng đặc biệt không thể thiếu dầu mè. Xem và thử tham khảo cùng nhau nhé!

Miến trộn Hàn Quốc (Japchae)

Cơm trộn Hàn Quốc (Bibimbap)

Thịt heo xào cay

Đây sẽ là một số trong vô vàn các món ngon có dầu mè làm món ăn thơm ngon và kích thích người khẩu vị. Ngoài ra còn rất nhiều món ngon khác cần mùi thơm của dầu mè mới trở nên trọn vẹn. Có thể nói dầu mè không chỉ đơn thuần là một gia vị thông thường, mà là thứ quyết định độ ngon của một món ăn, chỉ cần sử dụng và kết hợp đúng món thì dầu mè sẽ giúp chúng ta có được một món ăn ngon đầy tâm đắc. Và không chỉ có Việt Nam chúng ta yêu thích dầu mè mà ở Hàn Quốc người dân họ cũng mê mệt và thường sử dụng loại dầu này trong nhiều món ăn nổi tiếng của họ nữa đó.

Cách làm kim chi cải thảo dễ dàng với gói sốt kim chi

Làm kim chi cải thảo tại nhà đơn giản và nhanh chóng với gói sốt kim chi. Bài viết này Tèobokki sẽ hướng dẫn bạn cách làm kim chi với phương pháp mới giúp tiết kiệm thời gian, nguyên liệu, mà vẫn đảm bảo được hương vị thơm ngon đặc trưng!

Xem thêm

Cách làm salad cá ngừ cho bữa ăn nhanh chóng và dinh dưỡng

Salad cá ngừ là món ăn nhanh chóng và dinh dưỡng. Với công thức đơn giản và không tốn nhiều thời gian chế biến, món ăn là một lựa chọn tuyệt vời cho những người tập gym hoặc muốn giữ gìn vóc dáng.
Xem thêm

Hướng dẫn làm cơm trộn cá ngừ nhanh chóng, đơn giản tại nhà

cách làm cơm trộn cá ngừ

Cơm trộn cá ngừ (chamchi-mayo) là phiên bản cơm trộn đơn giản, dễ làm. Đây là món ăn lý tưởng cho những lúc bận bịu, không có nhiều thời gian để vào bếp nhưng đòi hỏi một bữa ăn nhanh chóng, ngon miệng và dinh dưỡng.

Xem thêm