Left Tiếp tục mua sắm
Đơn hàng

Không có sản phẩm nào trong giỏ hàng của bạn

Promotion
Read more

12 Loại gia vị không thể thiếu cho người tập tành nấu món Hàn

Mặc dù ẩm thực Hàn Quốc thường thay đổi theo từng vùng, nhưng có một số ít nguyên liệu là thành phần chính trong mọi món ăn. Trên thực tế trong một số món ăn Hàn Quốc, đặc biệt là banchan (món ăn kèm) thường được sử dụng các nguyên liệu rất giống nhau và điểm khác biệt duy nhất là cách chế biến chúng. Sau đây là 12 loại gia vị Hàn Quốc thiết yếu nhất mà bất kể ai tập tành nấu món Hàn đều nên có.

1. Ssal (Gạo hạt ngắn)

Gạo Hàn Quốc được một số người gọi là “cơm sushi”, loại cơm nếp này là một món ăn chính trong ẩm thực Hàn Quốc và được ăn gần như mọi bữa ăn trong ngày. Đối với người Hàn Quốc, nó không chỉ là một loại ngũ cốc mà còn là biểu tượng của cuộc sống và đại diện cho sự thịnh vượng. Trong quá khứ, sự giàu có của một người được xác định bởi số lượng gạo họ tích trữ. Thậm chí ngày nay, cụm từ tiếng Hàn cho "Bạn đã ăn cơm chưa?" được sử dụng theo cách tương tự như câu chào bằng tiếng Anh "Bạn có khỏe không?".

2. Ganjang (Nước tương)

Có vị vừa mặn vừa ngọt, nước tương làm tăng thêm hương vị độc đáo cho ẩm thực Hàn Quốc. Mặc dù có vô số loại gia vị nhưng jinganjang là một trong những loại phổ biến nhất và thường được dùng để nêm rau, hải sản và các món ăn khác nhau như đậu phụ rán và bibimbap.

3. Doenjang (Tương đậu lên men)

Doenjang là một loại đậu lên men được làm hoàn toàn từ đậu nành và nước muối có hương vị mặn và nồng. Nó đã được sử dụng như một loại gia vị trong ẩm thực Hàn Quốc trong hơn một nghìn năm, và được thêm vào như một thành phần chính trong các món ăn kinh điển của Hàn Quốc như doenjang jiggae (món canh tương đậu), một món ăn thường đi kèm với BBQ Hàn Quốc.

4. Gochujang (Tương ớt Hàn Quốc)

Thường được coi là nền tảng của ẩm thực Hàn Quốc, gochujang là một loại gia vị lên men ngọt, cay và hăng được làm từ ớt đỏ, gạo nếp, đậu nành lên men và muối. Nó thật sự là loại gia vị có thể kết hợp cùng bất cứ thứ gì, từ các món cơm đến món hầm và thậm chí là khoai tây chiên. Nó có vị cay nóng dễ chịu mà người Hàn Quốc đơn giản là không thể sống thiếu.

5. Gochugaru (Ớt bột Hàn Quốc)

Có một thành phần thiết yếu khác trong ẩm thực Hàn Quốc đó là gochugaru, một loại ớt đỏ xay thô thành bột xen lẫn một ít vỏ và hạt. Theo truyền thống, gochugaru được làm từ ớt khô phơi nắng, và các phiên bản ớt bột được chế biến theo cách này vẫn được coi là có hương vị tốt nhất. Cay, ngọt và và có mùi thơm hoàn hảo, gochugaru là nguyên liệu bắt buộc phải có cho các loại nước sốt và kim chi của Hàn Quốc.

6. Chamkireum (Dầu mè)

Chamkireum, dầu mè rang có màu nâu đỏ sẫm và có hương vị hấp dẫn, nếu sử dụng với số lượng lớn có thể gây mùi quá nồng. Chính vì điều này, dầu mè thường được trộn với súp, salad, cháo, các món ăn kèm và thậm chí cả món tráng miệng để tăng thêm hương vị.

7. Ssamjang (Tương trộn)

Ssamjang được làm từ tương tương đậu lên men, tương ớt Hàn Quốc, tỏi, hành tây và dầu mè, thường được phục vụ với món ssam (BBQ kiểu Hàn Quốc cuộn rau). Tương ssamjang đã là một phần của ẩm thực Hàn Quốc kể từ thời Tam Quốc (57 TCN - 668 SCN). Ăn ssam với namul là một truyền thống ở Jeongwal Daeboreum, một trong bốn ngày lễ truyền thống lớn của Hàn Quốc, khi người ta tin rằng há to miệng và ăn một lượng lớn đồ ăn sẽ mang lại may mắn cho gia đình.

8. Manul (Tỏi)

Tỏi là một trong những loại thực phẩm lành mạnh nhất thế giới, cũng là một trong những nguyên liệu thiết yếu nhất trong nấu ăn của người Hàn Quốc. Hầu hết các công thức nấu ăn đều có tỏi băm nhỏ như một phần của gia vị, nhưng cả tép tỏi cũng thường được sử dụng để làm nước dùng, súp hoặc món hầm của Hàn Quốc. Người Hàn Quốc cũng thưởng thức tỏi ngâm như một món ăn kèm, tỏi nướng với BBQ Hàn Quốc và nấu ăn tại bàn.

9. Aekjeot (Nước mắm)

Aekjeot hay được gọi là nước mắm, có vị mặn hơi ngọt và có đầy đủ vị umami hoặc vị thịt. Nó giúp mang lại hương vị trong các món ăn như kim chi, cũng như các món súp và banchan khác nhau.

10. Bokkeunkkae (mè rang)

Hạt vừng rang làm tăng thêm hương vị tươi sáng, hấp dẫn cho các món ăn Hàn Quốc, đặc biệt là món namul, hoặc các món ăn phụ làm từ rau củ. Khi nhai, chúng tiết ra nhiều hương vị hơn, mang lại trải nghiệm ẩm thực thú vị.

11. Marun myeolchi (Cá cơm khô)

Cá cơm khô nhỏ thường được sử dụng như một thành phần nguyên liệu, cùng với nước tương, đường và ớt cay để làm món ăn Hàn Quốc om hoặc xào như myeolchibokkeum. Mặt khác, cá cơm khô lớn hơn được sử dụng làm nước dùng cho các món súp như sundubu jjigae.

12. Wang sogeum (Muối)

Muối là một thành phần quan trọng trong mọi loại ẩm thực, nhưng đặc biệt cần thiết trong các món ăn Hàn Quốc. Gulgeun sogeum, hoặc wang sogeum là một loại muối biển Hàn Quốc hoặc muối ngâm Hàn Quốc có kích thước hạt lớn hơn và hàm lượng natri thấp hơn so với muối kosher thông thường. Nó được sử dụng chủ yếu để muối bắp cải thảo khi làm kim chi.

  • Găng tay nhựa

Mặc dù không phải là một thành phần nguyên liệu món ăn, nhưng không có gian bếp ở Hàn Quốc nào hoàn chỉnh nếu thiếu một hộp găng tay nhựa dùng một lần. Thực phẩm Hàn Quốc thường sử dụng nhiều thao tác bằng tay. Cho dù nêm gia vị cho món namul, hay xát muối vào bắp cải để làm kim chi, thì tay "dụng cụ" hữu hiệu nhất so với việc dùng thìa hoặc đũa. Trên thực tế, “son mat” (có nghĩa là “hương vị của bàn tay”) là một thuật ngữ phổ biến được sử dụng trong nấu ăn Hàn Quốc để chỉ phong cách nấu ăn độc đáo bằng tay của người đầu bếp.

Suy cho cùng, những người đầu bếp sẽ không phải trở thành người giỏi nhất vì đã qua quá trình đào tạo hay sử dụng dụng cụ nhà bếp đắt tiền, mà bởi tình yêu và niềm đam mê mà họ mang đến cho món ăn của chính mình.

Theo theculturetrip.com

Dịch bởi Tèobokki

Cách làm kim chi cải thảo dễ dàng với gói sốt kim chi

Làm kim chi cải thảo tại nhà đơn giản và nhanh chóng với gói sốt kim chi. Bài viết này Tèobokki sẽ hướng dẫn bạn cách làm kim chi với phương pháp mới giúp tiết kiệm thời gian, nguyên liệu, mà vẫn đảm bảo được hương vị thơm ngon đặc trưng!

Xem thêm

Cách làm salad cá ngừ cho bữa ăn nhanh chóng và dinh dưỡng

Salad cá ngừ là món ăn nhanh chóng và dinh dưỡng. Với công thức đơn giản và không tốn nhiều thời gian chế biến, món ăn là một lựa chọn tuyệt vời cho những người tập gym hoặc muốn giữ gìn vóc dáng.
Xem thêm

Hướng dẫn làm cơm trộn cá ngừ nhanh chóng, đơn giản tại nhà

cách làm cơm trộn cá ngừ

Cơm trộn cá ngừ (chamchi-mayo) là phiên bản cơm trộn đơn giản, dễ làm. Đây là món ăn lý tưởng cho những lúc bận bịu, không có nhiều thời gian để vào bếp nhưng đòi hỏi một bữa ăn nhanh chóng, ngon miệng và dinh dưỡng.

Xem thêm