Left Tiếp tục mua sắm
Đơn hàng

Không có sản phẩm nào trong giỏ hàng của bạn

Promotion
Read more

Cheese ball: Món ăn hoàn hảo cho tiệc tùng và lễ hội

Từng được ví von như “con cừu đen” của đại gia đình phô mai, cheese ball còn gọi là phô mai viên gây sốt trở lại như một món ăn nhẹ trong những bữa tiệc vui nhộn. Viên phô mai kem được tạo hình như quả bóng nhỏ và được trang trí các loại hạt, quả hạch hoặc trái cây khô khác nhau và có vô vàn lựa chọn dù là ngọt hay mặn.

Lịch sử của cheese ball

Viên cheese ball đầu tiên có kích thước lớn hơn nhiều. Vào đầu những năm 1800, John Leland ở Cheshire, Massachusetts đã tạo ra một viên phô mai nặng 1,235 pound. Theo truyền thuyết, cộng đồng Baptist ở Cheshire đã quyên góp sữa từ hơn 900 con bò để tạo ra đủ để làm viên phô mai được gọi là "The Mammoth Cheese” (phô mai voi ma mút). Theo đó, ông đã vận chuyển viên phô mai bằng xe kéo và sau đó lăn nó qua bãi cỏ của Nhà Trắng để phục vụ cho Tổng thống Thomas Jefferson nhằm thể hiện lòng yêu nước của Đảng Cộng hòa và sự đánh giá cao đối với tự do tôn giáo.

Leland thông báo với tổng thống rằng viên phô mai được làm mà không cần sự giúp đỡ của bất kì nô lệ nào. Người ta đồn rằng viên phô mai này tồn tại trong hai năm cho đến khi tổng thống Jefferson cuối cùng ném phần còn lại xuống dòng sông Potomac. Một đài tưởng niệm giống như một máy ép phô mai kiểu cũ sau đó đã được xây dựng để tưởng nhớ món quà và tiếp tục tồn tại ở Cheshire ngày nay.

Món ăn mùa lễ hội

Ở dạng cơ bản nhất, cheese ball được làm từ hỗn hợp phô mai cắt nhỏ như cheddar hoặc blue cheese, trộn với kem phô mai và bơ. Nó thường được thêm gia vị với các loại hành lá, hạt tiêu và cuối cùng lăn qua lớp hạt và thảo mộc. Cheese ball đặc biệt ngon khi kết hợp với bất cứ loại bánh quy nào hoặc là đồ uống.

Được ví như món ăn dành cho mùa lễ hội, tháng 12 là thời điểm để mọi người cùng nhau thưởng thức món ăn vặt này. Những phiên bản cheese ball được tạo ra ở mỗi vùng lại có hương vị khác nhau vô cùng phong phú. Thưởng thức cheese ball với phô mai cheedar và một ly rượu vang được xem là tiêu chuẩn, nhưng mọi thứ có thể trở nên “điên rồ” hơn ở vùng đất tạo ra món ăn này.

Họ có những viên cheese ball tẩm sốt Worcestershire và cuộn trong thịt bò khô băm nhỏ với kích thước lớn ở Buddig, một siêu thị có tiếng ở Ohio. Ở Texas, cheese ball làm với hạt jalapeño và thịt xông khói thường có trong các bữa tiệc buffet cocktail. William-Sonoma làm ra công thức cheese ball cheddar với sốt mayonnaise, bột ớt cựa gà xông khói và lăn trong hạt anh túc.

Ngoài ra, còn có loại cheese ball được thiết kế để có hương vị như món canh gà chiên sốt Buffalo, pizza Hawaii, bruschetta. Chúng còn được tạo hình cho giống với gà tây được trang trí bằng các loại bánh que để làm đuôi hoặc đôi khi là quả thông với các hạt hạnh nhân làm thành vảy.

Các phiên bản cheese ball khác

Phô mai có lẽ là một nguyên liệu dễ chế biến và ứng dụng trong nhiều món ăn, chính vì thế mà tại những nước khác nhau có cho mình một phiên bản cheese ball (phô mai viên) độc đáo riêng. Tên gọi cũng cực kì đơn giản, món ăn có nguyên liệu chính làm từ phô mai và được vo tròn lại là đã trở thành phô mai viên. Hãy cùng khám phá những phiên bản cheese ball tại những nơi khác nhau nhé!

Cheese ball Mỹ

Loại hình tròn như quả bóng nhỏ được làm từ phô mai kem (cream cheese) và một hoặc nhiều loại phô mai được bào sợi nhỏ và thường là phô mai Colby, Mild Cheddar hoặc Swiss. Viên cheese ball được nêm thêm gia vị, thảo mộc hoặc rau thơm như hành tây, hẹ tây hoặc tỏi sau đó được bao phủ phía ngoài bởi các loại hạt nghiền nhỏ, thường là hạt hồ đào pecans.

Cheese ball là món ăn dành cho mùa lễ hội hoặc các bữa tiệc tại Mỹ, nó thường được phục vụ với bánh quy giòn, thường là bánh Ritz hoặc là bánh quy nước và không bao giờ là bánh quy mặn như các loại bánh khai vị. Chúng thường được trưng bày để người ăn tự chế biến theo ý thích riêng của mình.

Cheese ball có thể được tìm thấy trong các bữa tiệc cocktail ở cả phía Đông và Tây của Bắc Mỹ. Ở miền Nam và Trung Tây Hoa Kỳ, nó thường được cung cấp như món ăn phụ ở các bữa tiệc buffet.

Cheese ball Hàn Quốc

Mặc dù loại này cũng được tìm thấy trong hầu hết các quán rượu, quán ăn và tiệm bánh pizza ở Bắc Mỹ như một món khai vị, tuy nhiên phiên bản cheese ball làm từ nhân mozzarella, được bao bọc bởi lớp bột bên ngoài và chiên giòn này lại đặc biệt phổ biến tại Hàn Quốc. Chúng thường được gọi là fried cheese ball hoặc korean cheese ball để phân biệt với các loại cheese ball khác.

Hàn Quốc với ngành công nghiệp nhượng quyền trở thành một cuộc cạnh tranh khốc liệt khi có hơn 400 thương hiệu nhượng quyền gà rán, và số lượng cửa hàng nhượng quyền vượt quá 24,000. Các cửa hàng gà rán đang phải vật lộn để tìm ra một hương vị khác biệt, cạnh tranh để phát triển menu chính cũng như menu phụ.  Đó là hoàn cảnh để cheese ball ra đời và hiện nay nó có mặt trong menu tại hầu hết các cửa hàng thức ăn nhanh tại đây.

Cheese ball (phô mai viên) phiên bản Hàn là món ăn nhẹ dễ thưởng thức, dễ ăn và không ngấy nên rất hợp với nhiều loại thức ăn khác nhau. Đây là một sản phẩm thuộc loại snack chiên (frying snack) được chiên nhanh ở nhiệt độ cao để tạo ra vị giòn và dai. Phần vỏ bánh thường được làm từ bột gạo nếp nên có độ dai độc đáo. Phần phô mai được hòa trộn từ mật ong, kem phô mai và phô mai mozzarella theo tỉ lệ thích hợp để có vị mặn ngọt hài hòa.

Trong ngành công nghiệp nhà hàng, có thể nói cheese ball là điểm khởi đầu cho cơn sốt menu phụ. Viên phô mai giòn và ngọt, dẫn đầu xu hướng được công chúng đón nhận và được coi là thực đơn phải ăn đối với người dùng Youtube trong vài năm trở lại đây.

Cheese ball snack – cheese puff

Loại thứ ba là một loại bánh xốp ngô được làm phồng và phủ một lớp hỗn hợp phô mai hoặc là bột phô mai bên ngoài. Chúng được sản xuất bằng cách đùn bột phô được làm nóng qua một khuôn để tạo ra các hình dạng cụ thể như viên tròn, hình sợi.

Lớp bột phô mai thường có màu vàng cam với hương vị hơi giống phô mai cheddar nhưng có vị nhẹ hơn, màu đậm hơn và thường được gọi là “white cheddar” (cheddar trắng) hoặc là phô mai parmesan. Loại snack cheese ball này thông thường còn được gọi phổ biến là “cheese puffs” và được bán khắp nơi ở các siêu thị tiện lợi, trạm xăng và cửa hàng đồ hộp ở Bắc Mỹ và hầu hết Châu Âu.

Cách làm kim chi cải thảo dễ dàng với gói sốt kim chi

Làm kim chi cải thảo tại nhà đơn giản và nhanh chóng với gói sốt kim chi. Bài viết này Tèobokki sẽ hướng dẫn bạn cách làm kim chi với phương pháp mới giúp tiết kiệm thời gian, nguyên liệu, mà vẫn đảm bảo được hương vị thơm ngon đặc trưng!

Xem thêm

Cách làm salad cá ngừ cho bữa ăn nhanh chóng và dinh dưỡng

Salad cá ngừ là món ăn nhanh chóng và dinh dưỡng. Với công thức đơn giản và không tốn nhiều thời gian chế biến, món ăn là một lựa chọn tuyệt vời cho những người tập gym hoặc muốn giữ gìn vóc dáng.
Xem thêm

Hướng dẫn làm cơm trộn cá ngừ nhanh chóng, đơn giản tại nhà

cách làm cơm trộn cá ngừ

Cơm trộn cá ngừ (chamchi-mayo) là phiên bản cơm trộn đơn giản, dễ làm. Đây là món ăn lý tưởng cho những lúc bận bịu, không có nhiều thời gian để vào bếp nhưng đòi hỏi một bữa ăn nhanh chóng, ngon miệng và dinh dưỡng.

Xem thêm