Left Tiếp tục mua sắm
Đơn hàng

Không có sản phẩm nào trong giỏ hàng của bạn

Promotion
Read more

Rất có thể bạn chưa bao giờ được nếm thử wasabi 'hàng real'

wasabi thật

Rất có thể bạn chưa bao giờ được nếm thử thứ này, ngay cả khi bạn yêu thích sushi! Wasabi là gì? Trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu mọi thứ về wasabi, bao gồm wasabi được làm từ gì và cách nhận biết wasabi thật và wasabi giả.

Thứ màu xanh nhạt nằm bên cạnh cơm cuộn California, hoặc được phục vụ kèm trong món poke, được gọi là wasabi. Tuy nhiên, có ít nhất 90% khả năng đó không phải là wasabi thật. Trên thực tế, hầu hết mọi người sống cả đời mà không được ăn wasabi thật.

Wasabi là gì?

wasabi thật và wasabi giả

Wasabi thường được biết đến là thứ có màu xanh vị cay, được dùng làm gia vị cho món sushi. Nhưng bạn có thể sử dụng wasabi để thêm gia vị cho bất kỳ công thức nấu ăn nào, chẳng hạn như sashimi, poke, mì lạnh,... Wasabi hàng thật được làm từ thân rễ (giống như thân cây mọc dưới lòng đất mà bạn có thể nhìn thấy rễ) của cây Wasabia japonica.

Vị cay đặc trưng của wasabi là từ allyl isothiocyanate thay vì capsaicin của hạt tiêu. Đây là lý do tại sao đôi khi người ta cảm thấy hơi nồng của wasabi “xộc lên mũi” khi họ ăn một miếng. Cơ quan cảm thụ mùi wasabi được nén chặt trong đường mũi của chúng ta.

Wasabi có vị như thế nào?

Wasabi tươi hàng thật có màu xanh lá cây với một chút vị cay nồng nhẹ. Nó cay nồng nhưng đủ tinh tế để làm tỏa sáng hương vị của cá sống. Hơi nồng tỏa ra từ wasabi ăn kèm với sushi nhằm mục đích làm nổi bật hương vị của cá chứ không phải để át đi mùi của cá.

Ở những nhà hàng sushi ngon nhất, đầu bếp sẽ cho wasabi lên từng miếng sushi (thường là kiểu nigiri) để cân bằng với hương vị đậm đà của cá.

Wasabi giả có vị cay nồng hơn và lâu hơn nhiều vì nó được làm từ cải ngựa và đôi khi là mù tạt. Dùng quá nhiều mù tạt giả wasabi này sẽ làm lu mờ hoàn toàn hương vị tinh tế của sushi.

Wasabi được làm từ gì?

Cây wasabi thật là một phần của họ Brassicaceae. Cải ngựa, củ cải và mù tạt cũng thuộc họ này và có vị cay tương tự như wasabi. Vì wasabi 'hàng real' rất đắt nên hầu hết wasabi được tìm thấy trong các cửa hàng tạp hóa và sushi đóng gói sẵn đều được làm từ bột cải ngựa và màu nhân tạo. Nó cũng có thể chứa bột mù tạt và chất làm đặc như bột mì hoặc bột bắp.

Cách nhận biết wasabi thật và wasabi giả

wasabi thật

Để phát hiện wasabi giả, trước tiên hãy nhìn vào kết cấu của sản phẩm. Nếu sản phẩm có độ đặc sệt và nhão thì đây là dấu hiệu của wasabi giả (cải ngựa thường được xay nhuyễn mịn hoàn toàn). Wasabi thật sẽ có kết cấu dang hạt lợn cợn, không hoàn toàn mịn như bột.

Để làm cho wasabi rẻ hơn và dễ tiếp cận hơn, các sản phẩm nhái bắt chước kết cấu, hương vị và hình thức của wasabi thật đã trở thành một lựa chọn thay thế phổ biến và được bày bán rộng rãi trong các nhà hàng và siêu thị.

Wasabi giả thường được làm bằng cách kết hợp cải ngựa châu Âu - một loại cải ngựa rẻ hơn nhiều - bột mù tạt, giấm và các chất độn như bột ngô hoặc bột sắn để làm đặc mù tạt giả.

Wasabi thật có hương vị phức tạp với vị cay nồng và để lại dư vị hơi ngọt và sảng khoái. Nó có nhiều sắc thái hơn và ít nồng hơn so với wasabi giả, loại có vị cay mạnh, một chiều và cảm giác bỏng rát kéo dài.

Để giữ được hương vị tốt nhất có thể, wasabi thật luôn được phục vụ dưới dạng nghiền tươi. Phương pháp bào truyền thống là chà rễ theo vòng tròn trên một dụng cụ có mặt gồ ghề chuyên dành để chà wasabi.

So với wasabi giả, wasabi thật mất hương vị nhanh chóng và thường được xay tại bàn và phục vụ ngay lập tức.

Tại sao wasabi thật lại có giá đắt?

thân cây wasabi

Cây Wasabia japonica cực kỳ khó trồng vì nó cần phải ngập một phần trong dòng nước chuyển động, đây không phải là hình thức canh tác phổ biến. Ở Nhật Bản, cây wasabi dại mọc ở lòng sông nhiều đá. Nó cũng là một loại cây nhạy cảm có thể bị chết do những thay đổi nhỏ về môi trường hoặc độ ẩm.

Hầu hết wasabi được trồng ở Nhật Bản, mặc dù một số trang trại đã mọc lên ở Bắc Mỹ. Tại sao lại trồng một loại cây khó tính như vậy? Bởi vì thân rễ của nó có thể được bán với giá hơn $75 USD một pound (~450g). Trong khi đó củ wasabi xuất khẩu có thể có giá lên tới $190 USD mỗi pound. Chi phí quá cao này cũng là lý do tại sao bạn sẽ không nhìn thấy wasabi thật ở hầu hết các nhà hàng và chắc chắn không phải ở cửa hàng tạp hóa.

Tìm wasabi thật ở đâu?

Việc tìm kiếm wasabi Nhật Bản thật sự có thể là một thách thức và hầu hết bột wasabi hiện có ở ngoài Nhật Bản đều được làm từ wasabi giả.

Mặc dù cả hai loại wasabi đều có vị cay nhưng hương vị khác nhau đáng kể giữa hai loại, bạn có tìm kiếm cải ngựa Nhật Bản để thay thế nếu bạn chưa bao giờ ăn wasabi thật.

Dưới đây là một số nơi có thể cung cấp wasabi thật:
  • Cửa hàng tạp hóa đặc sản Nhật Bản
  • Các nhà bán lẻ trực tuyến chuyên về các món ăn ngon của Nhật Bản
  • Quán sushi cao cấp hay nhà hàng Nhật Bản
  • Chợ nông sản sành ăn

Nếu bạn không có wasabi tươi Nhật Bản, bột wasabi thật có thể là lựa chọn thay thế phù hợp cho bột wasabi giả.

Điều quan trọng là phải đọc kỹ nhãn và tìm kiếm các sản phẩm có ghi 100% bột Wasabia japonica và không được bán trên thị trường dưới dạng giống wasabi hoặc có hương vị wasabi.

Nguồn: https://www.tasteofhome.com/article/what-is-wasabi/

Bí quyết làm kim chi lá mè cay nồng, thơm ngon tại nhà

Kim chi lá mè đậm đà với hương vị cay nồng của ớt bột Hàn Quốc, tạo nên một món ăn phụ cực kì hấp dẫn và đặc trưng. Với các bước hướng dẫn đơn giản, bạn hoàn toàn có thể tự tay làm được kim chi lá mè hấp dẫn cho gia đình tại nhà!

Xem thêm

Cách làm kim chi cải thảo dễ dàng với gói sốt kim chi

Làm kim chi cải thảo tại nhà đơn giản và nhanh chóng với gói sốt kim chi. Bài viết này Tèobokki sẽ hướng dẫn bạn cách làm kim chi với phương pháp mới giúp tiết kiệm thời gian, nguyên liệu, mà vẫn đảm bảo được hương vị thơm ngon đặc trưng!

Xem thêm

Cách làm salad cá ngừ cho bữa ăn nhanh chóng và dinh dưỡng

Salad cá ngừ là món ăn nhanh chóng và dinh dưỡng. Với công thức đơn giản và không tốn nhiều thời gian chế biến, món ăn là một lựa chọn tuyệt vời cho những người tập gym hoặc muốn giữ gìn vóc dáng.
Xem thêm