Left Tiếp tục mua sắm
Đơn hàng

Không có sản phẩm nào trong giỏ hàng của bạn

Promotion
Read more

Phân biệt các loại trứng cá: Tobiko, Masago, Ikura

Trứng cá chuồn hay tobiko là trứng được lấy từ loài cá chuồn sống ở biển. Hầu hết mọi người thường thấy trứng cá chuồn tại nhà hàng sushi, họ thường dùng loại trứng cá có màu đỏ cam để trang trí các miếng sushi hoặc sashimi vô cùng bắt mắt.

Trứng cá chuồn có kích thước từ 0.5 – 0.8mm và nhỏ gấp nhiều lần so với trứng cá hồi, chúng có màu đỏ cam tự nhiên và vị pha lẫn giữa ngọt và mặn. Trên thị trường, các sản phẩm trứng cá chuồn có nhiều màu khác nhau là do họ sử dụng những loại thực phẩm tự nhiên để nhuộm. Phổ biến là dùng mực ống để nhuộm trứng cá thành màu đen, dùng quả yuzu để nhuộm thành màu vàng, dùng củ dền (củ cải đường) để nhuộm thành màu đỏ và dùng wasabi để nhuộm thành màu xanh, lưu ý là trứng cá chuồn xanh do dùng wasabi nhuộm nên có vị cay nồng khác với những màu còn lại.

Như các loại trứng cá khác, trứng cá chuồn nhìn chung có lợi cho sức khỏe vì nó chứa ít calo nhưng giàu protein và các axit béo hỗ trợ cơ thể. Trứng cá chuồn chứa nhiều khoáng chất và chất dinh dưỡng như magie, selen, vitamin B12. Ngoài ra, nó còn chứa loại axit béo không bão hòa như omega-3 giúp giảm viêm, bảo vệ não và các hệ thống cơ thể khỏi tác động của quá trình oxy hóa.

PHÂN BIỆT CÁC LOẠI TRỨNG CÁ

Có nhiều loại trứng cá khác nhau được sử dụng trong ẩm thực, tại Việt Nam thì có ba loại trứng cá phổ biến được sử dụng nhiều như sau.

Tobiko (trứng cá chuồn): Có kích thước nhỏ từ 0.5 – 0.8mm, có vị hơi ngọt xen lẫn vị mặn và được nhuộm thành nhiều màu như xanh, vàng, đỏ. Trứng cá chuồn có kết cấu giòn khi nhai và được dùng để trang trí trong các món ăn như sushi và sashimi.

Masago (trứng cá capelin – cá ốt): Đây là loại trứng cá có cũng có màu cam đỏ và thường bị nhầm với trứng cá chuồn nhưng masago lại có kích thước nhỏ hơn một chút. Masago có vị gần giống như tobiko, đôi lúc hơi có vị đắng tuy nhiên kết cấu thì không giòn bằng trứng cá tobiko. Một số nhà hàng thường dùng masago để thay thế cho tobiko vì chúng có vẻ ngoài và mùi vị giống nhau, tuy nhiên tobiko có giá cao hơn nhiều.

Ikura (trứng cá hồi): Đây là loại trứng cá được tiêu thụ nhiều nhất và cũng phổ biến nhất so với hai loại còn lại. Trứng cá hồi có kích thước khá to, màu đỏ cam và to gấp nhiều lần so với trứng cá chuồn và trứng cá capelin, nó có chất khá dính và dễ vỡ.

MÓN ĂN SỬ DỤNG TRỨNG CÁ CHUỒN

Sushi trứng cá chuồn thường gặp

Trứng cá chuồn không chỉ vỏn vẹn trong món sushi hay sashimi mà bạn biết, nhiều nơi sử dụng chúng để biến tấu thành món mới từ trong nhà hàng cho đến món ăn đường phố, hay sự kết hợp giữa hương vị Âu - Á vô cùng phong phú, có thể thấy xu hướng ẩm thực sử dụng trứng cá chuồn ngày càng đa dạng.

Cơm chiên trứng cá chuồn

Đây là một món quen thuộc ở Hongkong, tuy nhiên nó cũng dần trở nên phổ biến ở Nhật. Món ăn được làm bằng cách chiên cơm cùng với trứng, sau đó thêm vào các nguyên liệu khác nhau như thịt bò hoặc hải sản là sò điệp và tôm, cuối cùng là thêm trứng cá chuồn. Nếu sử dụng trứng cá chuồn muối thì sẽ cho vào trong lúc chiên cơm, còn đối với trứng cá chuồn tươi thì sau khi cơm được dọn ra đĩa, đầu bếp sẽ cho trứng cá lên trên cùng để giữ nguyên được hương vị và độ giòn của chúng.

Al-bap (알밥 – cơm trộn trứng cá chuồn)

Đây là món cơm trộn gần đây khá phổ biến tại Hàn Quốc, nó như bibimbap với nguyên liệu chính là trứng cá chuồn. Món ăn này được làm bằng cách cho cơm ở dưới đáy tô, sau đó xếp bên trên là các loại rau củ như dưa leo, củ cải, thanh cua, cá ngừ hộp và trên cùng là một lớp trứng các chuồn. Khi ăn sẽ trộn đều các nguyên liệu lại với nhau cùng với sốt gochujang và thưởng thức với kimchi.

Spaghetti trứng cá chuồn

Món ăn là sự biến tấu spaghetti Ý theo phong cách Nhật xuất phát từ một nhà hàng Ý tại Nhật Bản. Nó được gọi là wafu spaghetti hoặc là shiso tobiko spaghetti, khác với mì Ý thông thường được nấu với thịt xông khói hoặc thịt băm thì shiso tobiko spaghetti sử dụng trứng cá chuồn như một nguyên liệu chính. Sốt ăn cùng mì cũng được pha trộn khác biệt giữa các gia vị tỏi, bơ, sake và dashi. Sau cùng, đầu bếp sẽ cho lên trên một nhúm rau thơm được gọi là shiso và thêm một ít nước chanh để hoàn tất món ăn.

Trứng cá chuồn omelette

Thay vì món trứng omelette thông thường thì với trứng cá chuồn, món ăn trở nên thú vị hơn với những viên trứng cá giòn rụm vỡ ra khi nhai. Để thực hiện, trứng được ướp với rượu sake, dầu mè và bột tiêu. Sau đó chiên trứng omlette như bình thường khoảng 20 giây và sau cùng cho vào trứng cá chuồn vào đảo đều rồi tắt bếp.

Cá viên tobiko

Đây là loại loại thực phẩm thường xuyên được bắt gặp trong các món lẩu, cá viên tobiko hay mọi người thường gọi là bánh bao trứng cá nhím có hình dạng tròn hoặc một đầu hơi dẹt như hình, có màu sọc cam trắng. Phần nhân bên trong là trứng cá chuồn với hương vị mới lạ gây sốt trong thời gian gần đây.

Xúc xích trứng cá chuồn

Một món ăn đường phố ở Quận Tamsui, Taipei, Đài Loan khá nổi tiếng đối với dân bản địa cũng như khách du lịch là xúc xích trứng cá chuồn. Ngoài nguyên liệu là thịt, trứng cá chuồn còn được thêm vào tạo sự độc đáo với những viên trứng cá vỡ ra khi ăn khá vui miệng. Không chỉ phục vụ món xúc xích này tại chỗ mà chủ quán còn bán loại chưa chế biến cho các khách du lịch có nhu cầu mua mang về làm quá biếu.

Cơm trứng cá chuồn

Quay lại với ẩm thực Nhật, nơi có nhiều món ăn sử dụng trứng cá chuồn. Ngoài sushi và sashimi được trang trí hoặc chế biến với trứng cá tobiko người Nhật thường ăn cơm cùng với một quả trứng sống, một ít trứng cá chuồn và rau thơm rắc bên trên, món ăn sẽ được dùng chung với nước tương pha dầu oliu. Hoặc một phiên bản khác thường gặp là ăn cơm cùng natto – một món đậu tương nguyên hạt lên men cùng với trứng cá chuồn cùng một nhúm rong biển vụn.

Cách làm kim chi cải thảo dễ dàng với gói sốt kim chi

Làm kim chi cải thảo tại nhà đơn giản và nhanh chóng với gói sốt kim chi. Bài viết này Tèobokki sẽ hướng dẫn bạn cách làm kim chi với phương pháp mới giúp tiết kiệm thời gian, nguyên liệu, mà vẫn đảm bảo được hương vị thơm ngon đặc trưng!

Xem thêm

Cách làm salad cá ngừ cho bữa ăn nhanh chóng và dinh dưỡng

Salad cá ngừ là món ăn nhanh chóng và dinh dưỡng. Với công thức đơn giản và không tốn nhiều thời gian chế biến, món ăn là một lựa chọn tuyệt vời cho những người tập gym hoặc muốn giữ gìn vóc dáng.
Xem thêm

Hướng dẫn làm cơm trộn cá ngừ nhanh chóng, đơn giản tại nhà

cách làm cơm trộn cá ngừ

Cơm trộn cá ngừ (chamchi-mayo) là phiên bản cơm trộn đơn giản, dễ làm. Đây là món ăn lý tưởng cho những lúc bận bịu, không có nhiều thời gian để vào bếp nhưng đòi hỏi một bữa ăn nhanh chóng, ngon miệng và dinh dưỡng.

Xem thêm