Left Tiếp tục mua sắm
Đơn hàng

Không có sản phẩm nào trong giỏ hàng của bạn

Promotion
Read more

Hạnh nhân có công dụng gì? Cách ăn hạt hạnh nhân

Hạnh nhân vốn được biết đến là một trong những loại hạt mang trong mình nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe con người. Hạt hạnh nhân chứa nhiều vitamin, khoáng chất, protein và chất xơ, chỉ cần một nắm hạt hạnh nhân là đã chứa 1/8 nhu cầu protein hàng ngày của một người.

Thế nhưng ít ai biết rằng hạnh nhân còn có tên gọi khác là “hạnh thảo“, được trồng nhiều ở những vùng Trung Đông và Nam Á và rất được ưa chuộng.

6 loại thực phẩm tốt cho xương khớp bạn nên biết | ELLE Man Việt Nam

Vài năm gần đây, nguyên liệu hạnh nhân trở nên quen thuộc trong thị trường Việt Nam, được chế biến với rất nhiều công thức khác nhau khiến món ăn trở nên thơm ngon hơn, bởi chính hương vị béo bùi vốn có của hạnh nhân.

Xem sản phẩm hạt hạnh nhân tẩm gia vị Hàn Quốc

Nếu như những quốc gia khác thích sử dụng hạnh nhân trong việc chế biến bánh kẹo ngọt, thì ở Việt Nam lại yêu thích sử dụng hạnh nhân để chế biến thành sữa hạt hạnh nhân, hay chỉ đơn thuần là rang với bơ hoặc muối để thưởng thức trọn hương vị thuần túy vốn có của hạnh nhân.

Ở bài viết này, Tèobokki sẽ chỉ ra những công dụng mà hạt hạnh nhân mang lại cũng như hướng dẫn cách chế biến hạt hạnh nhân phổ biến nhé.

Công dụng của hạt hạnh nhân

1. Khả năng ngừa những bệnh về tim mạch

    Trong hạnh nhân có chất flavonoid chống oxy hóa, và giữ các khoáng chất dinh dưỡng quan trọng cho tim mạch, bao gồm arginine, magiê, đồng, mangan, canxi và kali. Nghiên cứu cho thấy quả hạnh nhân giảm LDL cholesterol "xấu", đặc biệt là ở những người có lượng cholesterol cao rất dễ bị bệnh về tim mạch. Hạnh nhân giúp ngăn ngừa sự hình thành mảng xơ trong mạch máu, từ đó hạn chế tình trạng tắc nghẽn mạch máu dẫn đến cơn đau tim.

    2. Hỗ trợ giúp da khỏe đẹp

      Với lượng vitamin E dồi dào có trong hạnh nhân, chúng ta sẽ không lạ gì khi nhận thấy rằng hạnh nhân thường được ép thành dầu để làm nguyên liệu thành phần trong mỹ phẩm. Chính bởi nhờ lượng chất béo lành mạnh trong hạnh nhân giúp da chúng ta luôn ẩm mịn, đồng thời hỗ trợ tốt chống tia cực tím UV, và oxy hóa. Bấy nhiêu đây thôi, đã khiến mọi chị em chúng ta đã cực kì yên tâm sử dụng món mỹ phẩm nào đó, khi thấy bảng thành phần có tên gọi “ dầu hạnh nhân “.

      3. Hạnh nhân giúp giảm và tăng cân

        Bằng lượng chất béo và calo phong phú ở loại hạt này, chúng giúp chúng ta nạp đủ năng lượng cho một ngày chỉ với vài hạt hạnh nhân theo chế độ ăn uống. Song song đó, hạnh nhân giúp chúng ta trong quá trình giảm cân sẽ kiềm hãm tốt cảm giác thèm ăn. Từ đó khiến quá trình giảm cân với chúng ta trở nên dễ dàng nhất có thể.
        Và đồng thời đó, tùy theo chế độ ăn mà hạt hạnh nhân còn giúp tăng cân như cách hấp thụ năng lượng ở yến mạch.

        4. Giúp xương và răng trở nên chắc khỏe

        Hạnh nhân mang trong mình các khoáng chất vi lượng, bao gồm magiê và phốt pho, là một loạt chất dinh dưỡng rất có ích trong việc duy trì khả năng chắc khỏe của răng và xương. Ngoài ra, hạt hạnh nhân giúp tăng khả năng ngăn ngừa sâu răng. Đồng thời khiến xương chắc khỏe, hạn chế trình trạng loãng xương.

        Hạt hạnh nhân có tác dụng phụ không? Nên ăn bao nhiêu hạt một ngày?

        Tuy hạnh nhân có nhiều công dụng là vậy, nhưng nhiều người thắc mắc không biết ăn nhiều hạnh nhân có tác dụng phụ gì không? Mỗi ngày nên ăn bao nhiêu hạt hạnh nhân là tốt?

        Những rủi ro tiềm ẩn mà các chuyên gia y tế khuyến cáo về việc ăn hạt hạnh nhân như:

        1. Triệu chứng dị ứng

        Cũng như các loại hạt khác, hạt hạnh nhân có thể gây dị ứng đối với những người bị dị ứng hạt. Nếu bạn bị nổi mề đay, sưng tấy hay khó thở sau khi ăn hạt hạnh nhân thì nên tìm sự trợ giúp y tế ngay lập tức.

        2. Tăng cân

        Nếu tiêu thụ hạt hạnh nhân với số lượng lớn mà không quan tâm tới chế độ ăn uống lành mạnh, thì việc tăng cân là điều không tránh khỏi. Trong khi hạnh nhân với nhiều dưỡng chất và được chế biến thành nhiều món snack thơm ngon không thể cưỡng lại.

        Vậy nên ăn bao nhiêu là đủ? Theo khuyến cáo bạn chỉ nên tiêu thụ 10~15 hạt hạnh nhân mỗi ngày là đủ.

        Hướng dẫn các cách chế biến hạt hạnh nhân

        Ở Ấn Độ, hạnh nhân luôn có mặt trong chế độ ăn của họ, bởi họ tin rằng khi dùng hạnh nhân sẽ tăng khả năng tư duy cùng tuổi thọ. Còn thị trường Hàn Quốc đã từ lâu xem hạnh nhân như một loại nguyên liệu bất biến, xuất hiện dày đặc ở mọi loại thức ăn từ đồ ăn vặt đến những món chính. 

        Phổ biến nhất có thể kể đến việc sử dụng hạt hạnh nhân chế biến thành các món snack ăn vặt hoặc kết hợp với các loại hạt khác trong các sản phẩm sữa hạt Hàn Quốc như sữa hạnh nhân óc chó, sữa đậu nành óc chó hạnh nhân.

        Xem sản phẩm sữa hạt hạnh nhân Hàn Quốc 
        1. Sữa hạt hạnh nhân truyền thống

        Đây là công thức sữa hạt hạnh nhân phổ biến nhất, giữ được nguyên mùi, nguyên vị béo thơm đặc trưng của hạt hạnh nhân rất được nhiều người yêu thích.

        Để làm sữa hạt hạnh nhân, bạn nên chọn loại hạt thô, chưa qua tẩm gia vị và nên chọn loại hạt còn vỏ, và lớp vỏ lụa bên ngoài, không bị mốc hay côn trùng cắn.

        Chuẩn bị: Trước khi làm, ngâm hạt hạnh nhân 8~12 tiếng.

        Nguyên liệu
        • 120gr hạt hạnh nhân
        • 1000ml nước lọc
        • Một ít đường + Muối (ít nhiều có thể điều chỉnh theo chế độ ăn)
        • Túi vải lọc sữa

        Cách chế biến

          Bước 1: Ngâm hạt

          Hạt hạnh nhân cần phải ngâm trong 8~12 tiếng để hạt nở ra. Để tiện cho việc này, bạn có thể ngâm qua đêm trước khi làm sữa.

          Bước 2: Lột vỏ lụa

          Sau khi ngâm hạt, vỏ lụa sẽ dễ dàng bóc ra, bạn nên lột bỏ vỏ lụa để sữa có màu đẹp hơn.

          Bước 3: Xay hạt

          Sau khi bóc vỏ lụa, bạn cho hạt hạnh nhân cùng với nước vào xay chung. Xay 2~3 lần cho đến khi hạt được xay nhuyễn mịn, có thể chia thành nhiều lần để xay.

          Bước 4: Lọc bỏ bã sữa

          Sau khi xay hạt xong, bạn dùng tấm vải lọc lấy sữa và vắt bỏ phần bả.

          Bước 5: Nấu sữa

          Công đoạn cuối cùng, cho sữa hạt hạnh nhân đã vắt lên bếp, cho thêm lượng đường + 1 ít muối với số lượng tùy thích để tạo vị dễ uống, nấu cho đến khi sữa vừa sôi là tắt bếp nhé.

          Sữa hạt hạnh nhân có thể uống nguội hoặc uống lạnh tùy thích, sữa hạnh nhân bảo quản lạnh trong 2-3 ngày vì thế chỉ nên xay số lượng vừa đủ thôi bạn nhé.

            2. Hạnh nhân rang bơ

            Hạnh nhân rang bơ hay hạnh nhân bơ mật ong là món snack - ăn vặt quen thuộc tại Hàn Quốc. Không chỉ giới trẻ mà cả người lớn đều thích nhâm nhi hạt hạnh nhân bùi bùi tẩm bơ mật ong thơm lừng.

            Mua hạnh nhân tẩm bơ mật ong tại Tèobokki

            Đây là món ăn vặt thơm ngon đầy dinh dưỡng và còn bảo quản được lâu nữa. Nếu chán với hạt hạnh nhân tẩm muối hay ngại làm sữa nhiều công đoạn thì mình chế biến món hạnh nhân rang bơ nhé.

            cách làm hạnh nhân rang bơ

            Nguyên liệu

            • 500g hạt hạnh nhân (đã sấy chín)
            • 120gr~150gr đường bột
            • 2 muỗng mật ong
            • 25gr bơ lạt

            Cách chế biến

            Bước 1: Bắc chảo gang/inox đế dày lên đun nóng. Sau đó cho các nguyên liệu mật ong, bơ lạt vào đảo chung cho đến khi tan đều (có thể thêm đường nếu thích ăn ngọt)

            Bước 2: Sau khi đã tan hết các gia vị, cho hạt hạnh nhân vào đảo chung ở lửa nhỏ để hạt hạnh nhân thấm gia vị.

            Bước 3: Sau khi hạnh nhân thấm gia vị và sánh lại, bạn tắt bếp, đổ ra dĩa lót giấy thấm dầu. Đợi cho hạt hạnh nhân nguội hẳn.

            Bước 4: Hạnh nhân sau khi nguội sẽ bị dính lại, bạn bỏ vào túi rồi đập nhẹ cho rời hạt. Sau đó cho bột đường vào lắc chung cho bám đều nhé.

            Sau khi hạt hạnh nhân rang bơ nguội, bạn có thể bảo quản hủ thủy tinh và sử dụng.

              Và bằng với những chia sẻ nhỏ về công dụng cũng như các chế biến hạnh nhân của Tèobokki. Mong rằng chúng ta sẽ có thể hiểu thêm về loại hạt đầy dinh dưỡng này, và có cho mình một vài công thức chế biến món ăn từ hạnh nhân vô cùng đơn giản để có thể chiêu đãi bạn bè và người thân nhé!

              Cách làm kim chi cải thảo dễ dàng với gói sốt kim chi

              Làm kim chi cải thảo tại nhà đơn giản và nhanh chóng với gói sốt kim chi. Bài viết này Tèobokki sẽ hướng dẫn bạn cách làm kim chi với phương pháp mới giúp tiết kiệm thời gian, nguyên liệu, mà vẫn đảm bảo được hương vị thơm ngon đặc trưng!

              Xem thêm

              Cách làm salad cá ngừ cho bữa ăn nhanh chóng và dinh dưỡng

              Salad cá ngừ là món ăn nhanh chóng và dinh dưỡng. Với công thức đơn giản và không tốn nhiều thời gian chế biến, món ăn là một lựa chọn tuyệt vời cho những người tập gym hoặc muốn giữ gìn vóc dáng.
              Xem thêm

              Hướng dẫn làm cơm trộn cá ngừ nhanh chóng, đơn giản tại nhà

              cách làm cơm trộn cá ngừ

              Cơm trộn cá ngừ (chamchi-mayo) là phiên bản cơm trộn đơn giản, dễ làm. Đây là món ăn lý tưởng cho những lúc bận bịu, không có nhiều thời gian để vào bếp nhưng đòi hỏi một bữa ăn nhanh chóng, ngon miệng và dinh dưỡng.

              Xem thêm