Left Tiếp tục mua sắm
Đơn hàng

Không có sản phẩm nào trong giỏ hàng của bạn

Promotion
Read more

Cách sử dụng sốt teriyaki trong nấu ăn

Từ teriyaki được ghép từ hai từ tiếng Nhật: Teri nghĩa là bóng, yaki nghĩa là nướng. Mặc dù về mặt kỹ thuật, teriyaki là một phong cách nấu ăn tuy nhiên ngày nay nó được biết đến nhiều hơn về một loại sốt được pha chế để tạo thêm độ bóng màu nâu đẹp mắt cùng hương vị mặn ngọt cho các món thịt cá và rau củ nướng.

Cách sử dụng sốt Teriyaki

Sốt teriyaki hầu hết được sử dụng để ướp hoặc rưới lên thịt và cá khi nấu. Nó được biết đến nhiều nhất trong món gà nướng sốt teriyaki. Bạn có thể sử dụng sốt để chế biến món ăn với lò nướng, chảo, nồi hầm hoặc chiên xào. Ngoài ra, có thể rưới sốt teriyaki lên món ăn trước khi thưởng thức hoặc dùng làm nước chấm trong các món lẩu hoặc ướp thịt cá khi nướng.

Nấu ăn với sốt Teriyaki

Bạn có thể mua sốt teriyaki ở các cửa hàng tạp hóa, siêu thị Hàn hoặc Nhật có giá khá rẻ chỉ tầm 50,000/ chai 200ml. Hoặc tự làm ở nhà với nước tương, mirin và đường.

Sốt teriyaki có chứa lượng đường cao nên rất dễ làm cháy thức ăn khi nấu, vậy nên chỉ phết sốt trên thực phẩm ở phần sau cùng khi chế biến ở nhiệt độ cao như món nướng. Nếu sử dụng teriyaki để ướp thì trước khi bắt đầu nấu, bạn nên để ráo nước sốt hoặc lau sạch phần sốt thừa trước khi nướng.

Sốt teriyaki Yamamori 200ml

Sốt teriyaki có thể chịu được nhiệt độ cao khi bạn xào nhanh trên chảo, sốt sẽ sệt lại và phủ đều lên thực phẩm tạo nên màu nâu bóng đẹp mắt. Nếu có lò nướng, bạn có thể dùng sốt teriyaki phết lên cá, thịt hoặc rau và nướng ở nhiệt độ thấp. Các món ăn chế biến với teriyaki hợp nhất là ăn với cơm hoặc bánh mì để tận dụng phần sốt thơm ngon.

Sốt Teriyaki có vị như thế nào?

Sốt teriyaki có vị ngọt thơm, mùi hơi nồng nhẹ của rượu mirin và chất sốt đặc sệt. Teriyaki truyền thống mang vị ngọt thịt kết hợp đơn giản từ loại gia vị nước tương, mirin – một phiên bản rượu sake ít cồn và ngọt hơn. Các công thức teriyaki hiện đại hơn thường thêm các hương vị như tỏi, gừng, cam, quýt và mè.

Bảo quản sốt teriyaki

Bảo quản nước sốt teriyaki đã mở nắp trong tủ lạnh có thể dùng được đến một năm. Bạn cũng có thể bảo quản trong bếp nơi thoáng mát, nhưng nên sử dụng chúng trong vòng sáu tháng.

Chai chưa mở nắp nên bảo quản ở nhiệt độ phòng, nơi thoáng mát đến ba năm. Sốt teriyaki tự làm nên được bảo quản lạnh và dùng nhanh trong vòng vài ngày, hoặc đông lạnh để bảo quản lâu hơn.

Cách làm sốt teriyaki tại nhà

Nguyên liệu

  • (Nước tương và mirin, tỉ lệ 1:1)
  • ½ cup nước tương
  • ½ cup mirin
  • 2 muỗng canh đường
  • 1 muỗng café gừng băm
  • 1 muỗng café tỏi băm

+ Đun nóng các nguyên liệu làm sốt teriyaki trên chảo ở nhiệt độ vừa, khuấy thường xuyên để tránh cháy. Khi sốt sôi thì vặn lửa nhỏ đun thêm khoảng vài phút khi sốt hơi sệt lại thì tắt bếp. Lọc bỏ bã gừng và tỏi.

Một số món ăn chế biến với sốt teriyaki

Cá hồi sốt teriyaki

Cá hồi fillet được phủ một ít tinh bột khoai tây hoặc bột bắp sau đó chiên sơ để có lớp vỏ giòn. Sốt teriyaki đun nóng, cho thêm tỏi băm và gừng mài nhuyễn để tạo thêm mùi thơm. Khi sốt sôi bạn cho cá hồi vào và nấu cho thấm đều là đã hoàn thành món cá hồi sốt teriyaki vị mặn ngọt đầy hấp dẫn.

Gà sốt teriyaki

Không thể bỏ qua món ăn mang tính biểu tượng của Nhật Bản là gà teriyaki. Bạn có thể dễ dàng làm tại nhà bằng cách ướp thịt gà fillet hoặc ức gà với muối, tiêu hoặc gia vị tùy thích. Sau đó chiên vàng đều khắp các mặt, vớt ra cắt mỏng vừa ăn. Sau đó đun sốt teriyaki, cho gà vào đảo đều đến khi sốt sệt lại là đã hoàn thành.

Nguyên liệu

  • Thịt đùi gà fillet
  • Gia vị: Rượu sake, muối, tiêu, nước tương, mirin, đường, giấm, gừng.

Cách làm

- Thịt gà nên chọn phần thịt đùi, củ tỏi hoặc đùi gà góc tư sau đó loại bỏ hết xương gà, bỏ bớt mỡ và giữ lại phần da gà.

- Dùng đầu dao nhọn đâm nhiều vào hai mặt thịt gà để khi ướp dễ ngấm gia vị hơn.

- Ướp thịt gà với gừng mài nhuyễn, ½ muỗng canh giấm và ½ muỗng canh nước tương. Dùng tay bóp nhẹ sau đó để 10-15 phút cho thịt thấm đều gia vị.

- Phủ bột ít tinh bột khoai tây, bột bắp hoặc bột mì đa dụng lên hai mặt miếng thịt gà trước khi đem chiên.

- Đun nóng chảo với một ít dầu ăn, cho thịt gà vào chiên, chú ý chỉ chiên mặt có phần da gà cho đến khi có màu vàng đẹp mắt.

- Dùng miếng giấy thấm dầu thấm hết phần dầu thừa trong chảo, sau đó cho rượu sake vào chảo, đậy nắp hấp gà ở lửa vừa trong khoảng 6-7 phút rồi mở nắp đậy, gắp miếng gà ra.

- Làm sốt teriyaki bằng các gia vị gồm 1 muỗng cafe đường, ½ muỗng canh mirin và ½ muỗng canh nước tương vào chảo đảo chung với rượu sake vừa hấp gà. Đợi đến khi sôi thì khuấy thường xuyên cho đến khi sốt teriyaki hơi sệt lại.

- Cho miếng gà vào chiên với sốt teriyaki, lần này chúng ta chiên phần mặt thịt của miếng gà. Trong quá trình chiên, dùng muỗng múc sốt tưới lên khắp miếng gà cho đều. Thời gian chiên khoảng 2-3 phút đến khi sốt sệt lại nhiều thì tắt bếp.

- Gắp miếng thịt gà ra cắt thành từng lát vừa ăn.

Tương tự, bạn có thể áp dụng phương pháp nấu này với các loại cá, thịt khác với sốt teriyaki, giúp món ăn có màu vàng bóng đẹp mắt và vị mặn ngọt đặc trưng. Cùng với cách chế biến vô cùng đơn giản, bạn có thể tạo ra nhiều món ngon với sốt teriyaki cho cả gia đình.

Cách làm kim chi cải thảo dễ dàng với gói sốt kim chi

Làm kim chi cải thảo tại nhà đơn giản và nhanh chóng với gói sốt kim chi. Bài viết này Tèobokki sẽ hướng dẫn bạn cách làm kim chi với phương pháp mới giúp tiết kiệm thời gian, nguyên liệu, mà vẫn đảm bảo được hương vị thơm ngon đặc trưng!

Xem thêm

Cách làm salad cá ngừ cho bữa ăn nhanh chóng và dinh dưỡng

Salad cá ngừ là món ăn nhanh chóng và dinh dưỡng. Với công thức đơn giản và không tốn nhiều thời gian chế biến, món ăn là một lựa chọn tuyệt vời cho những người tập gym hoặc muốn giữ gìn vóc dáng.
Xem thêm

Hướng dẫn làm cơm trộn cá ngừ nhanh chóng, đơn giản tại nhà

cách làm cơm trộn cá ngừ

Cơm trộn cá ngừ (chamchi-mayo) là phiên bản cơm trộn đơn giản, dễ làm. Đây là món ăn lý tưởng cho những lúc bận bịu, không có nhiều thời gian để vào bếp nhưng đòi hỏi một bữa ăn nhanh chóng, ngon miệng và dinh dưỡng.

Xem thêm