Left Tiếp tục mua sắm
Đơn hàng

Không có sản phẩm nào trong giỏ hàng của bạn

Promotion
Read more

Cách phân biệt dầu mè nguyên chất và dầu mè pha

Vì sao lại có dầu mè pha

Dầu mè từ lâu đã được pha cùng với các loại dầu ăn khác như dầu nành, dầu cọ... để phù hợp hơn so với nhu cầu sử dụng. 

Dầu mè nguyên chất  có mùi thơm nồng, thường có màu đỏ hoặc vàng đỏ. Tuy nhiên nó thường không được sử dụng như dầu ăn vì hương vị quá nồng và khá dễ cháy. Thay vào đó, dầu mè nguyên chất thường được thêm vào như một chất tạo hương vị trong giai đoạn nấu ăn cuối cùng.

Nguyên tắc pha dầu mè là kết hợp với loại dầu thực vật khác có điểm bốc khói cao hơn, chẳng hạn như dầu nành, dầu hạt cải, dầu cọ hoặc dầu bắp. Nhờ thế, dầu mè pha có thể được sử dụng trong cách chế biến món ăn ở nhiệt độ cao như chiên, xào, tẩm ướp, nướng... hay thậm chí chiên ngập dầu để cho món chiên có thêm mùi thơm hấp dẫn của dầu mè.

Dầu mè nguyên chất có giá thành cao, do đó nó thường được pha trộn với các loại dầu thực vật ăn được khác (chủ yếu là dầu đậu nành) để giảm giá thành, phục vụ nhu cầu sử dụng của các nhà hàng, quán ăn cũng như phù hợp với phương pháp chế biến mà dầu mè nguyên chất 100% không đáp ứng được.

Trên thị trường, dầu mè pha sẵn (blended/light sesame oil) là hỗn hợp giữa dầu mè và một loại dầu thực vật khác (thường là dầu nành), trong đó tỷ lệ dầu mè là 30-40% để có hương vị nhẹ nhàng hơn và màu nhạt hơn. Sản phẩm mix này được sử dụng rộng rãi trong các nền ẩm thực Trung Hoa và Hàn Quốc

Các đầu bếp chuyên nghiệp thường tự pha trộn dầu mè với một loại dầu khác để sử dụng cho nước xốt, sốt chấm hoặc chiên xào. Họ tự mix ra một loại dầu ăn phù hợp với khẩu vị và nhu cầu chế biến của mình mà không có sản phẩm nào trên thị trường đáp ứng được.

cách phân biệt dầu mè nguyên chất vs dầu mè pha

Cách phân biệt dầu mè nguyên chất và dầu mè pha

Dựa vào mùi thơm

Tùy theo mục đích sử dụng, nếu bạn muốn chọn mua dầu mè nguyên chất hoặc dầu mè pha thì không nên dựa vào vào độ đậm đặc của dầu mè. Thay vào đó, bạn nên phân biệt qua mùi hương. Dầu mè nguyên chất có mùi thơm nồng. Ngược lại, dầu mè pha có chứa dầu đậu nành vốn không có mùi, nên mùi thơm sẽ nhẹ hơn.

Dựa vào thành phần sản phẩm khi trên bao bì

Bạn có thể phân biệt dầu mè nguyên chất và dầu mè pha bằng cách dựa vào bảng thành phần của dầu mè. Dầu mè nguyên chất có thành phần ghi rõ "100% dầu mè" và dầu mè pha có thành phần gồm dầu mè và các loại dầu thực vật khác (thường là dầu đậu nành).

Dựa vào màu sắc

Dầu mè nguyên chất có màu đỏ cam hoặc đỏ, và dầu mè ép bằng máy ép công nghiệp có màu nhạt hơn một chút so với dầu mè ép cơ học. Dầu mè pha được pha trộn giữa dầu mè nguyên chất với dầu nành vốn có màu vàng nhạt như dầu ăn thông thường, nên sẽ cho ra màu nhạt hơn.

Cách làm kim chi cải thảo dễ dàng với gói sốt kim chi

Làm kim chi cải thảo tại nhà đơn giản và nhanh chóng với gói sốt kim chi. Bài viết này Tèobokki sẽ hướng dẫn bạn cách làm kim chi với phương pháp mới giúp tiết kiệm thời gian, nguyên liệu, mà vẫn đảm bảo được hương vị thơm ngon đặc trưng!

Xem thêm

Cách làm salad cá ngừ cho bữa ăn nhanh chóng và dinh dưỡng

Salad cá ngừ là món ăn nhanh chóng và dinh dưỡng. Với công thức đơn giản và không tốn nhiều thời gian chế biến, món ăn là một lựa chọn tuyệt vời cho những người tập gym hoặc muốn giữ gìn vóc dáng.
Xem thêm

Hướng dẫn làm cơm trộn cá ngừ nhanh chóng, đơn giản tại nhà

cách làm cơm trộn cá ngừ

Cơm trộn cá ngừ (chamchi-mayo) là phiên bản cơm trộn đơn giản, dễ làm. Đây là món ăn lý tưởng cho những lúc bận bịu, không có nhiều thời gian để vào bếp nhưng đòi hỏi một bữa ăn nhanh chóng, ngon miệng và dinh dưỡng.

Xem thêm