Left Tiếp tục mua sắm
Đơn hàng

Không có sản phẩm nào trong giỏ hàng của bạn

Promotion
Read more

6 Quy tắc trên bàn nhậu của người Hàn Quốc

Hàn Quốc có vô vàn lịch sử lâu đời, qua nhiều năm, một số truyền thống vẫn đang được truyền lại cho các thế hệ trẻ. Một trong số đó phải kể đến là văn hóa uống rượu của họ.

Đối với người Hàn, uống rượu không đơn thuần chỉ để say mà còn là hình thức xã giao phổ biến nhất, giúp tạo dựng mối quan hệ với bạn bè, đồng nghiệp.

Vài ly rượu nhỏ nhưng có “võ”! Chút đồ uống có cồn này có thể kích thích sự thèm ăn, làm tăng bầu không khí và tiếp tục cuộc trò chuyện.

Tuy nhiên khi uống rượu cũng phải có “tôn ti trật tự”, như bạn thường thấy ở trên phim ảnh, người Hàn sẽ có những nghi thức và quy định riêng.

Hãy cùng Tèobokki tìm hiểu kĩ hơn nhé!

1. Đừng tự rót rượu cho mình mà để người khác làm điều đó

Trong các buổi uống rượu, người Hàn Quốc lại rót cho nhau chứ không tự rót rượu cho mình bao giờ. Thông thường, người rót rượu là người trẻ tuổi nhất hoặc có thứ bậc thấp nhất.

Khi bắt gặp những chiếc cốc rỗng trên bàn, hãy nhanh chóng đổ đầy chúng bắt đầu từ người cao cấp bậc nhất. Người Hàn làm như thế để thể hiện sự tôn kính và lịch sự.

Ở Việt Nam thì khác, cứ “mạnh ai nấy rót”, anh em lên rượu đều là được.

2. Luôn dùng hai tay

Để thể hiện sự tôn trọng, người Hàn Quốc thường sử dụng một tay để giữ chai và đặt tay kia lên khuỷu tay hoặc ngực khi rót đồ uống.

Nếu chai rượu quá lớn để cầm bằng một tay, bạn có thể sử dụng cả hai tay. Và khi được ai đó rót rượu, đầu hơi cúi thấp, hai tay đón nhận vừa thể hiện sự cảm ơn, vừa lịch sự.

Tuy nhiên, quy tắc này trở nên ít nghiêm ngặt hơn khi bạn uống rượu với nhóm bạn bè chí cốt, một tay cụng cũng được miễn là anh em mình vui!

3. Không bỏ đá vào rượu 

“Dân nhậu” xứ sở Kim chi thường thích uống rượu ướp lạnh và cho rằng rượu ướp lạnh là ngon số dách.

Việc cho đá trực tiếp vào rượu hay bia bị người Hàn đánh giá là nhạt nhẽo và mất đi hương vị ban đầu. Vì thế người Hàn khi đến nước ta cảm thấy rất ngạc nhiên khi hầu hết người Việt uống rượu bia đều có đá trong ly. 

Rượu Soju là lựa chọn yêu thích của "dân nhậu" Hàn

4. Không rót rượu vào ly đang uống dở 

Thay vì hô to “1,2,3 Dô” như ở Việt Nam thì người Hàn sẽ nói uống hết một hớp (oneshot/ 원샷) để cổ vũ mọi người trong bàn uống hết ly rượu của họ bằng một hớp duy nhất.

Ai cũng phải uống cạn phần rượu trong ly trước rồi mới nhận rượu mới cũng giống như đã chơi thì chơi cho tới bến. Họ uống rượu bằng chén thủy tinh, cho dù uống rượu một mình họ cũng không uống trực tiếp từ chai. 

Rượu gạo Makgeolli cũng là lựa chọn phổ biến trên bàn nhậu

5. Không được phép từ chối

Ở Hàn, việc từ chối đi nhậu không được coi là thất lễ. Nhưng cứ như vậy hoài thì sớm muộn cũng bị bè bạn “xanh lá”, lần sau không rủ đi chơi cùng nữa, tự nhiên mất mối quan hệ.

Không biết uống thì cũng cứ đi, ngồi cho xôm tụ. Việc từ chối uống trên bàn tiệc mới bị coi là hành động thô lỗ, không biết cách ứng xử.

Trường hợp ngoại lệ có thể bỏ qua chỉ khi bạn đang có em bé hoặc say đến mức phát nôn. Vì thế, nhiều người Hàn thường tìm cách lén đổ rượu qua cửa sổ hoặc trút vào cốc uống nước để dưới gầm bàn thay vì từ chối uống thêm.

6. Xoay người sang một bên và che miệng lại khi uống 

Khi uống rượu với người lớn tuổi, người trẻ phải xoay người sang phía khác để uống và tay cần che miệng lại.

Đây là hành động thể hiện sự kính trọng với các bậc cấp trên. Thế nhưng khi bạn bè thân thiết đi với nhau thì thủ tục này có thể bỏ qua. Bởi lẽ sau nhiều hớp rượu, niềm vui và những câu chuyện đã mang mọi người đến gần nhau hơn.



Uống rượu cũng là một nét văn hoá, và việc hiểu biết về phong cách uống rượu của người Hàn sẽ giúp chúng ta dễ hòa nhập hơn trong những tình huống đa văn hoá.

Hy vọng qua bài viết này, Tèobokki có thể mang lại cho bạn những kiến thức bổ ích, để dành khi có dự định sang Hàn Quốc học, làm việc hay đi du lịch thì sẽ không bị bỡ ngỡ nhé. 

Cách làm kim chi cải thảo dễ dàng với gói sốt kim chi

Làm kim chi cải thảo tại nhà đơn giản và nhanh chóng với gói sốt kim chi. Bài viết này Tèobokki sẽ hướng dẫn bạn cách làm kim chi với phương pháp mới giúp tiết kiệm thời gian, nguyên liệu, mà vẫn đảm bảo được hương vị thơm ngon đặc trưng!

Xem thêm

Cách làm salad cá ngừ cho bữa ăn nhanh chóng và dinh dưỡng

Salad cá ngừ là món ăn nhanh chóng và dinh dưỡng. Với công thức đơn giản và không tốn nhiều thời gian chế biến, món ăn là một lựa chọn tuyệt vời cho những người tập gym hoặc muốn giữ gìn vóc dáng.
Xem thêm

Hướng dẫn làm cơm trộn cá ngừ nhanh chóng, đơn giản tại nhà

cách làm cơm trộn cá ngừ

Cơm trộn cá ngừ (chamchi-mayo) là phiên bản cơm trộn đơn giản, dễ làm. Đây là món ăn lý tưởng cho những lúc bận bịu, không có nhiều thời gian để vào bếp nhưng đòi hỏi một bữa ăn nhanh chóng, ngon miệng và dinh dưỡng.

Xem thêm