Left Tiếp tục mua sắm
Đơn hàng

Không có sản phẩm nào trong giỏ hàng của bạn

Promotion
Read more

4 Loại dầu ăn tốt cho sức khỏe và 4 điều cần tránh

4 loại dầu ăn tốt cho sức khỏe

Hầu hết mọi người đều sử dụng dầu ăn thường xuyên vì tính linh hoạt, có thể sử dụng chúng để chế biến tất cả các loại món ăn như thịt, trứng, rau, nước sốt và một số món ăn từ ngũ cốc.

Mọi người thường chú trọng đến việc chọn loại dầu tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, tính tốt cho sức khỏe của một loại dầu khi được bày bán trên kệ hàng tạp hóa chỉ là một phần của câu chuyện.

Điều quan trọng nữa là phải xem xét liệu dầu có còn tốt cho sức khỏe sau khi bạn đun nóng trong khi chế biến hay không.

Điều này là do dầu ăn có nhiều điểm bốc khói hoặc nhiệt độ không ổn định. Bạn nên tránh sử dụng dầu ăn để nấu ăn ở nhiệt độ cao hơn điểm bốc khói của chúng.

Bài viết này đánh giá bốn loại dầu ăn tốt cho sức khỏe, có thể chịu được khi nấu ở nhiệt độ cao - cùng với hương vị được đánh giá cao. Ngoài ra bài viết cũng thảo luận về một số loại dầu tốt nhất nên tránh chế biến với nhiệt.

Tại sao nên sử dụng dầu ăn chất lượng?

Khi dầu ăn được làm nóng, đặc biệt ở nhiệt độ cao, chúng sẽ dần đạt đến điểm bốc khói. Đây là nhiệt độ mà dầu không còn ổn định và bắt đầu bị hỏng.

Khi dầu bị phân hủy, nó bắt đầu oxy hóa và giải phóng các gốc tự do. Những hợp chất này có thể gây ra những hậu quả tiêu cực cho sức khỏe, có khả năng gây tổn thương tế bào và có thể dẫn đến bệnh tật.

Hơn nữa, dầu đạt đến điểm bốc khói sẽ giải phóng một chất gọi là acrolein, chất này có thể tạo ra mùi cháy khó chịu. Acrolein trong không khí có thể gây nguy hiểm cho phổi.

Quá trình xử lý dầu cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng dầu.

Dầu tinh chế có vẻ ngoài đồng nhất và giá thành rẻ hơn. Dầu chưa tinh chế trải qua quá trình xử lý tối thiểu và có thể chứa cặn, có màu đục hơn và giữ lại nhiều hương vị cũng như có màu sắc tự nhiên hơn.

Dầu chưa tinh chế có thể chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn nhưng chúng cũng nhạy cảm hơn với nhiệt và có thể bị ôi nhanh hơn so với dầu ăn đã qua chế biến kỹ. Dầu tinh chế có xu hướng có điểm bốc khói cao hơn dầu chưa tinh chế.

Một số loại dầu tinh chế được chiết xuất bằng dung môi hóa học, trong khi các loại dầu khác được chiết xuất bằng cách ép cây hoặc hạt. Nhiều người tiêu dùng tránh các loại dầu được chiết xuất bằng hóa chất và thích những loại dầu được làm bằng cách ép, chẳng hạn như dầu ô liu ép lạnh.

Dầu từ các nguồn khác nhau có thể khác nhau đáng kể về thành phần dinh dưỡng.

Nguồn gốc của dầu đặc biệt ảnh hưởng đến tỷ lệ và loại axit béo của dầu. Điều này cũng có ảnh hưởng đáng kể đến dinh dưỡng của chúng.

Kết luận: Mỗi loại dầu ăn có ưu và nhược điểm, vì vậy tốt nhất là bạn nên chọn dầu ăn theo điểm bốc khói và mức độ xử lý của chúng.

Dầu ô liu

dầu oliu

Điểm bốc khói của dầu ô liu là khoảng 350°F (176°C), đây là nhiệt độ nấu phổ biến trong nhiều công thức nấu ăn, đặc biệt là các món nướng.

Dầu ô liu từ lâu đã trở thành tiêu chuẩn vàng cho dầu ăn trong nhà bếp trên toàn cầu. Điều này phần lớn là do tình linh hoạt của loại dầu này. Dầu ô liu có mùi thơm tinh tế và bạn có thể dùng nó để nướng, xào hoặc pha nước sốt.

Kết luận: Dầu ô liu có điểm bốc khói trung bình và dùng tốt trong việc nướng bánh và nấu ăn. Dầu ô liu giàu chất chống oxy hóa và có thể có lợi ích chống ung thư, chống viêm và tốt cho sức khỏe tim mạch.

Dầu quả bơ

dầu quả bơ

Dầu quả bơ có điểm bốc khói khoảng 520°F (271°C), rất phù hợp để nấu ở nhiệt độ cao như chiên ngập dầu. Dầu quả bơ có hương vị trung tính giống như quả bơ, là loại dầu lý tưởng để nấu các món ngọt hoặc mặn. Nó cũng có thành phần dinh dưỡng tương tự như dầu ô liu, với tỷ lệ cao axit oleic chất béo có lợi cho tim.

Chất lượng và thành phần dinh dưỡng của dầu quả bơ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả nơi trồng bơ và phương pháp chiết xuất được sử dụng.

Một số nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng các hợp chất trong dầu bơ có thể giúp bảo vệ gan trước các bệnh chuyển hóa và giúp giảm huyết áp, cholesterol LDL (có hại) và chất béo trung tính, mức độ cao của chúng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đau tim.

Dầu bơ thậm chí có thể có lợi trong việc giảm đau khớp liên quan đến viêm xương khớp, lượng đường trong máu sau bữa ăn và mức cholesterol toàn phần. Theo các thử nghiệm nhỏ trên người và động vật, nó cũng có thể tăng cường khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng khác và bảo vệ tế bào chống lại tổn thương gốc tự do.

Kết luận: Dầu bơ có thành phần dinh dưỡng tương tự như dầu ô liu. Nó có thể có lợi ích chống viêm, chống oxy hóa và sức khỏe tim mạch. Dầu quả bơ cũng có điểm bốc khói cao, phù hợp với các phương pháp nấu ăn ở nhiệt độ cao như chiên ngập dầu.

Dầu mè

dầu mè

Dầu mè có điểm bốc khói cao trung bình khoảng 410°F (210°C). Dầu mè chứa nhiều chất chống oxy hóa có lợi cho tim như sesamol và sesaminol, có thể mang lại nhiều lợi ích khác nhau, bao gồm cả tác dụng bảo vệ thần kinh tiềm ẩn chống lại một số bệnh như Parkinson.

Ngoài ra, một nghiên cứu nhỏ trên 46 người mắc bệnh tiểu đường loại 2 cho thấy sử dụng dầu mè trong 90 ngày đã cải thiện đáng kể lượng đường trong máu lúc đói và các dấu ấn sinh học lâu dài về quản lý lượng đường trong máu.

Dầu mè thích hợp để xào, nấu ăn thông thường và thậm chí làm nước sốt salad. Dầu mè mang lại mùi thơm hấp dẫn cho các món ăn.

Lưu ý rằng dầu mè thông thường khác với dầu mè rang. Dầu mè rang có mùi thơm hơn và thích hợp để thêm vào sau khi hoàn thiện món ăn hơn là chế biến nhiệt.

Kết luận: Dầu mè mang lại nhiều lợi ích và có điểm bốc khói trung bình cao cũng như hương vị hấp dẫn, linh hoạt. Chỉ cần nhớ rằng có hai loại dầu mè là dầu mè chưa rang và dầu mè rang và cách sử dụng của hai loại là khác nhau.

Dầu hoa rum

dầu hoa rum 

Điểm bốc khói của dầu hoa rum cao hơn, ở khoảng 510°F (265°C). Dầu hoa rum được làm từ hạt của cây rum. Nó có ít chất béo bão hòa và chứa tỷ lệ axit béo không bão hòa cao hơn. Dầu hoa rum có lượng axit linoleic và linolenic khác nhau. Nó có hàm lượng oleic cao, với ít nhất 70% axit linoleic. Thay thế các loại chất béo khác bằng dầu hoa rum có hàm lượng oleic cao có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành.

Loại dầu này mang lại hương vị trung tính, phù hợp với các món ướp, nước sốt và nước chấm cũng như các món nướng và chiên.

Kết luận: Dầu hoa rum có điểm khói cao và hương vị trung tính. Dầu hoa rum có hàm lượng oleic cao có thể có đặc tính chống viêm, đồng thời thúc đẩy sức khỏe tim mạch và quản lý lượng đường trong máu.

Những loại dầu không nên dùng khi nấu ăn ở nhiệt độ cao

Không phải tất cả các loại dầu đều đủ ổn định hoặc được sử dụng trong nấu ăn, đặc biệt là khi chế biến ở nhiệt độ cao. Ví dụ, có những loại dầu có tác dụng tốt hơn trong chế phẩm lạnh hoặc được sử dụng làm chất bổ sung trong chế độ ăn uống.

Những loại dầu sau đây tốt nhất nên tránh khi nấu ở nhiệt độ cao:

  • Dầu cá hoặc dầu tảo: Đây là những thực phẩm bổ sung giàu omega-3 mà bạn nên dùng khi nguội và với liều lượng nhỏ. Không sử dụng những sản phẩm này cho mục đích nấu ăn.
  • Dầu lanh: Mặc dù chứa nhiều axit béo không bão hòa có lợi cho tim, axit alpha-linolenic (ALA), loại dầu này có điểm bốc khói thấp ở khoảng 217°F (103°C) và bạn nên sử dụng khi chế biến lạnh như nước sốt salad.
  • Dầu cọ: Tốt cho sức khỏe, dầu cọ chứa nhiều calo. Tuy nghiên, vấn đề chính ở đây là việc sản xuất dầu cọ có liên quan chặt chẽ đến việc phá hủy rừng nhiệt đới và mất đa dạng sinh học.
  • Dầu óc chó: Loại dầu này có hàm lượng ALA cao và mang lại một số lợi ích chống viêm và chống ung thư tiềm năng. Tuy nhiên, tốt nhất bạn nên dùng cho các món ăn lạnh như sốt salad. Nó có điểm bốc khói thấp hơn và nhanh bị ôi nên bảo quản trong tủ lạnh sẽ giúp bảo quản được thời hạn sử dụng.

Có nhiều lựa chọn cho mọi mục tiêu sức khỏe, sở thích về hương vị và ngân sách khi nói đến dầu ăn. Để nấu ăn ở nhiệt độ cao, điều quan trọng là chọn loại dầu duy trì được độ ổn định của chúng. Dầu được làm nóng qua điểm bốc khói sẽ bị phân hủy, ảnh hưởng đến hương vị và có thể tạo ra các hợp chất không tốt cho sức khỏe.

Một số loại dầu ăn lành mạnh hơn có thể chịu được nhiệt độ cao bao gồm dầu ô liu, dầu bơ, dầu mè và dầu hoa rum.

Ngoài ra, chúng còn chứa nhiều axit béo không bão hòa, chất chống oxy hóa và các hợp chất khác có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe.

Mặt khác, một số loại dầu tốt hơn nên sử dụng để chế biến đồ nguội hoặc làm chất bổ sung cho chế độ ăn uống, nhưng không nên dùng để nấu ở nhiệt độ cao. Một số ví dụ bao gồm dầu cá, dầu lanh, dầu cọ và dầu óc chó.

Nguồn: https://www.healthline.com/nutrition/best-cooking-oils

Cách làm kim chi cải thảo dễ dàng với gói sốt kim chi

Làm kim chi cải thảo tại nhà đơn giản và nhanh chóng với gói sốt kim chi. Bài viết này Tèobokki sẽ hướng dẫn bạn cách làm kim chi với phương pháp mới giúp tiết kiệm thời gian, nguyên liệu, mà vẫn đảm bảo được hương vị thơm ngon đặc trưng!

Xem thêm

Cách làm salad cá ngừ cho bữa ăn nhanh chóng và dinh dưỡng

Salad cá ngừ là món ăn nhanh chóng và dinh dưỡng. Với công thức đơn giản và không tốn nhiều thời gian chế biến, món ăn là một lựa chọn tuyệt vời cho những người tập gym hoặc muốn giữ gìn vóc dáng.
Xem thêm

Hướng dẫn làm cơm trộn cá ngừ nhanh chóng, đơn giản tại nhà

cách làm cơm trộn cá ngừ

Cơm trộn cá ngừ (chamchi-mayo) là phiên bản cơm trộn đơn giản, dễ làm. Đây là món ăn lý tưởng cho những lúc bận bịu, không có nhiều thời gian để vào bếp nhưng đòi hỏi một bữa ăn nhanh chóng, ngon miệng và dinh dưỡng.

Xem thêm