Left Tiếp tục mua sắm
Đơn hàng

Không có sản phẩm nào trong giỏ hàng của bạn

Promotion
Read more

Xu hướng 'Meal Kit' - Đồ ăn sơ chế sẵn trong mùa giãn cách xã hội

Dịch bệnh khiến mọi người không thể đi ăn ngoài, các nhà hàng chuyển sang phục vụ theo hình thức cung cấp ‘meal kit’ – đồ ăn sơ chế sẵn.

*Meal Kit – 1 bộ kit có sẵn nguyên liệu sống đã được làm sạch và chia sẵn định lượng, theo kèm là bảng công thức nấu ăn vô cùng dễ làm, thao tác đơn giản, tránh nhầm lẫn với thực phẩm tiện lợi - thực phẩm đã được nấu chín.

Khi mở các gói cho món sườn gà cay, tôi chợt nhận ra ngay là nấu ăn không quá khó. Bộ ‘meal kit’ gồm sườn gà, nước sốt đặc biệt, rau, khoai lang và bánh gạo được đựng trong bao bì riêng và tất cả đều đã được sơ chế sẵn để nấu. Các bước hướng dẫn cách nấu đã có sẵn ở mặt sau bao bì sau khi thưởng thức, tôi đồng ý rằng ‘Món này có vị ngon như được nấu ở nhà hàng’.

Nhiều khía cạnh của cuộc sống hằng ngày bị thay đổi khi mọi người phải ở nhà nhiều hơn trong suốt thời gian diễn ra giãn cách xã hội. Các nhà hàng cũng phải đóng cửa theo chỉ thị nghiêm ngặt của chính phủ, nhiều nhà bán lẻ đã chuyển sang thị trường cung cấp đồ ăn chế biến sẵn và đồ ăn sơ chế sẵn hay còn gọi là ‘meal kit’.

Thực phẩm tiện lợi là các loại thực phẩm đã được nấu chín và có thể được hâm nóng sẵn sàng cho bữa ăn. Mặt khác, meal kit cần đến khoảng 15 phút với thao tác nấu đơn giản và thường là nước sốt và đồ ăn được tách riêng để đảm bảo hương vị tốt nhất có thể.

Mặc dù thị trường meal kit đã bắt đầu phát triển cách đây 4 năm nhưng nó chỉ đạt nhu cầu cao trong đại dịch Covid-19, Viện Kinh tế Nông thôn Hàn Quốc dự đoán giá trị thị trường sẽ đạt 700 tỷ won (646 triệu USD) vào năm 2024.

Trong những ngày đầu, meal kit được phát triển và sản xuất bởi các công ty dịch vụ meal kit và các công ty giao hàng. Không lâu sau, các dịch vụ giao hàng trực tuyến đã bắt đầu quảng cáo meal kit được phát triển với sự hợp tác của các nhà hàng nổi tiếng, mang các món ăn đặc trưng của nhà hàng vào bàn ăn. Các món ăn tại nhà hàng và meal kit được giới thiệu là giai đoạn tiếp theo của việc thay thế bữa ăn tại nhà.

Odeng Sikdang Budae-jjigae (SSG.com)

Meal kit phổ biến nhất do thương hiệu Peacock của E-mart’s bán trong năm nay là Odeng Sikdang Budae-jjigae, đã bán được hơn 180.000 phần kể từ khi phát hành vào tháng Tư. Budaejjigae là một món hầm gồm xúc xích, giăm bông và kim chi cùng các nguyên liệu khác, được cho là có nguồn gốc từ việc sử dụng thức ăn thừa từ các căn cứ của quân đội Hoa Kỳ. Sản phẩm đã được quảng cáo rằng nó đã mô phỏng lại hương vị của Odeng Sikdang của một nhà hàng 60 năm tuổi ở Uijeongbu, tỉnh Gyeonggi, nơi được cho là nơi bắt nguồn của món budaejjigae.

Các phần meal kit phổ biến khác bao gồm một sản phẩm được quảng cáo đã tái tạo hương vị 50 năm tuổi của một nhà hàng ở Busan nổi tiếng với món lẩu bạch tuộc, ruột bò và tôm. Các món ăn phổ biến tại các nhà hàng khách sạn cũng được cung cấp dưới dạng meal kit.

Năm nay cũng xuất hiện nhiều sự lựa chọn hơn cho người tiêu dùng khi các công ty đã cạnh tranh để tìm ra các món ăn nhà hàng nổi tiếng và nhân rộng chúng trong các meal kit.

Một nhân viên tại E-mart cho biết: “Chúng tôi xem xét Michelin Guide Seoul để lựa chọn sơ bộ và sau đó đi đến các nhà hàng riêng lẻ để nếm thử các món ăn đang được xem xét cho meal kit. Chúng tôi cố gắng nhắm mục tiêu khoảng thời gian cần thiết để nấu một phần meal kit là 10 đến 15 phút”.

Hai món ăn đặc trưng của nhà hàng đồ ăn Trung Quốc Hogyeongjeon tại khách sạn Shinsegae Chosun (Khách sạn Shinsegae Chosun)

Các nhà hàng cũng đã tham gia hình thức này, từ các quán ăn nổi tiếng trong khu vực đến các nhà hàng khách sạn. Ví dụ: nhà hàng Trung Quốc Hogyeongjeon’s jjajangmyeon (mì tương đen) và jjamppong (mì cay) của khách sạn Shinsegae Chosun đã bán được hơn 100.000 phần trong 100 ngày đầu tiên phát hành trên SSG.com.

“Để mang hương vị của nhà hàng đến với các hộ gia đình, chúng tôi đã trải qua rất nhiều thử nghiệm,” đầu bếp Yang Bo-an của Hogyeongjeon cho biết. “Với nhiều người ở nhà, không chỉ số lượng khách hàng mới muốn thử meal kit tăng lên, mà còn cả khách hàng cũ muốn thưởng thức hương vị của nhà hàng tại nhà.”

Đối với các nhà hàng nổi tiếng, việc hợp tác với các công ty lớn dưới hình thức meal kit mang lại thêm một nguồn doanh thu cũng như cơ hội tăng khả năng nhận diện thương hiệu.

“Chúng tôi ra mắt meal kit với Shinsegae chủ yếu để quảng cáo thương hiệu của mình. Ngoài ra, vì Shinsegae là một công ty lớn nên đây được coi là cơ hội để thúc đẩy doanh thu. Một quan chức tại Gunsan Squid, một chuỗi nhà hàng nổi tiếng với món mực và thịt bò, cho biết.

Ngay cả trước đại dịch, các nhà hàng nổi tiếng như Gunsan Squid và Hanchon Seolleongtang có quy mô đáng kể và nhiều chuỗi nhà hàng đã chuẩn bị sản phẩm HMR để tận dụng thị trường non trẻ. Với sự phổ biến ngày càng tăng của meal kit, các nhà hàng này đã làm lại các sản phẩm chế biến sẵn của họ để tạo ra các phần meal kit.

Các nhà hàng nhận được một khoản hoa hồng cho mỗi phần meal kit bán được, cũng như phí hợp đồng ban đầu cho việc sử dụng tên thương hiệu, mặc dù các hợp đồng khác nhau tùy thuộc vào loại hình nhà hàng.

Tuy nhiên, sự phổ biến của meal kit dường như không ảnh hưởng nhiều đến số lượng khách hàng tại mỗi nhà hàng.

Một chủ nhà hàng cho biết: “Tôi vẫn chưa thấy một khách hàng nào nói rằng họ đến nhà hàng vì họ đã dùng meal kit'. “Tuy nhiên, lợi ích ở đây là bởi meal kit có thể được mua từ nhà hàng, nên nhiều thực khách đến mua rất nhiều khi họ thấy nó để ở trước quán’.

Đối với các nhà hàng nhỏ hơn, các điều khoản kinh doanh có thể kém lý tưởng hơn. Tuy nhiên, với loại virus corona mới khiến thực khách bỏ ăn ngoài, các nhà hàng cảm thấy họ phải tận dụng mọi cơ hội.

Một nhà hàng có meal kit phổ biến trên mạng, muốn giấu tên, đã cho biết rằng phần meal kit chỉ sử dụng tên tuổi của nhà hàng và họ chỉ cung cấp phần hướng dẫn sử dụng trên sản phẩm.

 “Các nguyên liệu trong phần meal kit có chất lượng kém hơn nhiều so với những thứ chúng tôi sử dụng ở cửa hàng. Đó là điều không thể tránh khỏi vì giá của các phẩn meal kit thấp hơn nhiều. Chúng tôi chỉ cho họ mượn tên của mình sau khi họ tạo ra sản phẩm ”, một nhân viên nhà hàng cho biết. “Mặc dù được phổ biến nhưng chúng tôi không kiếm được nhiều lợi nhuận từ nó. Chúng tôi chủ yếu muốn thương hiệu được biết đến nhiều hơn và cũng có một chút thay đổi về số lượng khách hàng’.

Với xu hướng nấu ăn tại nhà đang thay đổi nhanh chóng, nhiều nhà hàng đã và đang chuẩn bị cho những điều mới mẻ tiếp theo.

“Bước đầu tiên là HMR và bây giờ là meal kit. Tôi hy vọng bước tiếp theo của ‘food-at-home’ sẽ là HMR có thể tái tạo các món ăn của các nhà hàng nổi tiếng mà không cần phải nấu nướng, ”một quan chức tiếp thị tại Gunsan Squid cho biết.

Theo Koreaherald.com

Dịch bởi Tèobokki

Cách làm kim chi cải thảo dễ dàng với gói sốt kim chi

Làm kim chi cải thảo tại nhà đơn giản và nhanh chóng với gói sốt kim chi. Bài viết này Tèobokki sẽ hướng dẫn bạn cách làm kim chi với phương pháp mới giúp tiết kiệm thời gian, nguyên liệu, mà vẫn đảm bảo được hương vị thơm ngon đặc trưng!

Xem thêm

Cách làm salad cá ngừ cho bữa ăn nhanh chóng và dinh dưỡng

Salad cá ngừ là món ăn nhanh chóng và dinh dưỡng. Với công thức đơn giản và không tốn nhiều thời gian chế biến, món ăn là một lựa chọn tuyệt vời cho những người tập gym hoặc muốn giữ gìn vóc dáng.
Xem thêm

Hướng dẫn làm cơm trộn cá ngừ nhanh chóng, đơn giản tại nhà

cách làm cơm trộn cá ngừ

Cơm trộn cá ngừ (chamchi-mayo) là phiên bản cơm trộn đơn giản, dễ làm. Đây là món ăn lý tưởng cho những lúc bận bịu, không có nhiều thời gian để vào bếp nhưng đòi hỏi một bữa ăn nhanh chóng, ngon miệng và dinh dưỡng.

Xem thêm