Tanghulu, một điệu nhảy đang gây sốt trên TikTok với 18.4 triệu lượt xem, đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của giới trẻ. Với giai điệu vui nhộn, dễ thương và lời bài hát đơn giản, dễ nhớ, điệu nhảy này đã tạo nên một trào lưu sôi động và lan tỏa rộng rãi.
Không chỉ là một điệu nhảy, tanghulu còn kéo theo sự tò mò và yêu thích của nhiều người đối với ẩm thực. Tanghulu là một món ăn vặt truyền thống của Trung Quốc, với những loại trái cây được xiên que và phủ đường ngọt lịm. Sự nổi tiếng của điệu nhảy này đã khiến nhiều người đổ xô đi tìm hiểu và thử làm tanghulu tại nhà, biến món ăn này trở thành một hiện tượng ẩm thực được yêu thích và săn đón.
Tanghulu vốn là món ăn có nguồn gốc từ Trung Quốc, nhưng các chuyên gia đặt câu hỏi về khả năng duy trì xu hướng của món ăn này.
Choi Jun-hee 12 tuổi, cho biết tanghulu là một món ăn vặt kẹo trái cây của Trung Quốc, là 'thú vui tội lỗi' mới nhất của cô bé. Jun-hee nói: “Chúng ngọt ngào và nhiều màu sắc. Âm thanh tanh tách sau mỗi miếng cắn khiến món ăn trở nên thú vị hơn”.
Giống như Choi, nhiều người thuộc thế hệ Millennials và Gen Z ở Hàn Quốc thích thú với tanghulu, món ăn được làm từ trái cây phủ xi-rô đường tạo thành lớp vỏ cứng và giòn.
Theo dữ liệu do Tổng công ty Thương mại Thực phẩm và Nông ngư nghiệp Hàn Quốc công bố trên các nền tảng truyền thông xã hội như Instagram, Facebook và KakaoStory của Hàn Quốc, tanghulu là cụm từ được tìm kiếm nhiều nhất trong danh mục thực phẩm đông lạnh và tiện lợi trong giới thanh thiếu niên trong nửa đầu năm 2023.
Số lượng cửa hàng do Dalkom Wang Ga Tanghulu, chuỗi tanghulu lớn nhất Hàn Quốc, điều hành, đã tăng từ khoảng 50 cửa hàng trong tháng 2 lên hơn 300 cửa hàng trong tháng 8. Và hơn 90% nhãn hiệu liên quan đến tanghulu đang tồn tại – 168 trên 185 – đã được đăng ký vào năm 2023, theo Cơ quan Thông tin Quyền Sở hữu Trí tuệ Hàn Quốc.
Tanghulu có nguồn gốc từ Trung Quốc vào thời nhà Tống (960-1279), khi người vợ lẽ yêu thích của Hoàng đế Quảng Tông bị ốm và thầy thuốc đề nghị bà ăn quả táo gai phủ đường nâu mỗi ngày trong hai tuần.
Khi người vợ bình phục một cách kỳ diệu, kẹo trái cây đã trở nên phổ biến khắp cả nước. Tanghulu sau này trở thành món ăn vặt đường phố phổ biến ở Trung Quốc.
Sự nổi tiếng tăng vọt gần đây của tanghulu có thể là do nhiều yếu tố, bao gồm cả xu hướng truyền thông xã hội của thế hệ trẻ Hàn Quốc đăng video ASMR về món ăn đang được thưởng thức và chia sẻ công thức nấu món tanghulu.
Jennie nhóm Blackpink selca với món tanghulu dâu tây ưa thích
Hơn 130.000 hashtag đề cập đến tanghulu bằng tiếng Hàn trên Instagram. Các idol hàng đầu K-pop, chẳng hạn như Jennie Blackpink và Hye-ri Girl's Day, đã chia sẻ video cách làm món tanghulu tại nhà trên kênh YouTube của họ.
"Tanghulu bùng nổ xu hướng vì nó đáp ứng được sự thích thú của người Hàn Quốc về những món ăn đẹp mắt. Những loại kẹo trái cây này trông như đá cẩm thạch và óng ánh như thủy tinh. Bởi vì trông rất hấp dẫn nên nhiều người thích đăng tanghulu lên mạng xã hội", Lee Eun-hee, giáo sư khoa học tiêu dùng tại Đại học Inha chia sẻ.
Công thức làm món tanghulu rất đơn giản. Chỉ cần có loại trái cây bạn thích, nước và đường. Tuy nhiên, phần khó nhất là làm lớp phủ đường, đòi hỏi phải đun nóng đường cát cho đến khi tan chảy và chuyển thành caramel. Đường caramel cần được khuấy liên tục và không bị cháy trong quá trình nấu.
Lee Young-ae, giáo sư khoa học tiêu dùng tại Đại học Quốc gia Seoul, cho biết: “Việc thanh thiếu niên tìm kiếm những trải nghiệm mới là điều tự nhiên. Nó khá giống với việc đam mê du lịch của giới trẻ”.
"Tanghulu có giá cả phải chăng và là món ăn độc đáo. Nhiều người thấy vui khi biến tanghulu thành phong cách Hàn Quốc để đăng trên Instagram".
Theo truyền thống, tanghulu là cách để làm cho quả táo gai chua có vị ngọt, nhưng bây giờ món tráng miệng này được làm từ tất cả các loại trái cây. Ở Hàn Quốc, các cửa hàng tanghulu có nhiều loại trái cây để lựa chọn, bao gồm dâu tây, quýt, dứa, dưa và nho.
tanghulu bingsu - kem đá bào Hàn Quốc với topping tanghulu
Những hương vị tanghulu mới được các cửa hàng đặc sản giới thiệu, với các phiên bản tanghulu làm từ dưa chuột, bánh gạo, macarons, yakgwa (một loại snack Hàn Quốc làm từ bột mì, mật ong và gừng) và bingsu ( một món tráng miệng đá bào làm từ sữa của Hàn Quốc).
Giữa cơn sốt, các chuyên gia y tế cảnh báo rằng tiêu thụ quá nhiều tanghulu, vốn chứa nhiều đường, có thể dẫn đến béo phì và các bệnh khác.
Hong Yong-hee, giáo sư nhi khoa tại Đại học Y khoa Soonchunhyang, cho biết: “Việc tiêu thụ quá nhiều đồ ngọt như vậy có thể gây béo phì ở trẻ em, có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính khác như tiểu đường và trầm cảm”.
Lớp đường cứng cũng có khả năng làm hỏng răng. Hwang Woo-jin, chuyên gia chỉnh nha tại Bệnh viện Seoul Sejong, cho biết: “Cắn vỏ kẹo cứng có thể làm gãy răng và ăn nhiều đường có thể gây sâu răng”.
Lãng phí quá mức là một vấn đề lớn khác. Một lời phàn nàn phổ biến liên quan đến những con đường bẩn thỉu gần các cửa hàng tanghulu khi mọi người bất cẩn vứt bỏ những xiên gỗ và cốc giấy dùng để phục vụ đồ ngọt.
Ngày càng nhiều nhà hàng, quán cà phê và cửa hàng có quy định "no tanghulu zones" để cấm du khách mang tanghulu vào trong quán.
Lượng rác thải của tanghulu để lại ở nơi công cộng
Một bà mẹ viết trên Momsholic, một diễn đàn với hơn 3,2 triệu người dùng: “Bất cứ khi nào tôi mua tanghulu cho con mình, tôi đều bị sốc bởi lượng rác thải mà nó tạo ra”. "Mọi người chỉ cần vứt xiên que ra đường là xi-rô đường tan chảy sẽ khiến đường phố bị bẩn và nhớp dính. Mọi người nên cảm thấy có trách nhiệm với chất thải mà mình tạo ra."
Các chuyên gia dự đoán cơn sốt tanghulu sẽ không kéo dài. Họ chỉ ra sự thay đổi về cơn sốt ẩm thực của giới trẻ ở Hàn Quốc, như đã thấy với những món ăn lên xu hướng trong thời gian ngắn ngủi như kem tổ ong năm 2013-2014 và sữa trứng Đài Loan năm 2016-2017.
Lee Young-ae: "Mặc dù tanghulu trông hấp dẫn nhưng nó không có hương vị mới lạ. Vì vậy món ăn này có lẽ sẽ sớm thay thế bằng một món ngọt khác. Nếu một món tráng miệng ngon và lạ khác thu hút sự chú ý của giới trẻ, tanghulu có thể sẽ nhanh chóng biến mất".
Dịch từ bài báo trên koreatimes.co.kr