Left Tiếp tục mua sắm
Đơn hàng

Không có sản phẩm nào trong giỏ hàng của bạn

Promotion
Read more

Phân biệt giữa ketchup và sốt cà chua (tomato sauce)

sự khác biệt giữa ketchup và sốt cà chua

Ketchup và sốt cà chua (tomato sauce) là hai loại gia vị thường được sử dụng thay thế cho nhau nhưng thực tế chúng khác nhau về thành phần và cách sử dụng. Vậy ketchup và sốt cà (tomato sauce) giống hay khác nhau? Chúng có điểm khác biệt và cách sử dụng như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Ketchup và sốt cà (tomato sauce) không giống nhau

Ketchup là một loại gia vị có vị chua ngọt được làm từ bột cà chua, giấm, đường và các loại gia vị khác nhau. Ketchup có độ đặc và mịn và thường được sử dụng làm sốt chấm cho khoai tây chiên, bánh mì kẹp thịt, xúc xích và các loại thức ăn nhanh khác. Ketchup cũng được dùng để pha chế nhiều loại sốt ướp và nước sốt salad khác.

Mặt khác, sốt cà chua (tomato sauce) là một loại nước sốt thơm ngon được làm từ cà chua, hành tây, tỏi cũng như các loại rau và thảo mộc khác. Nó thường được nấu chín cho đến khi trở nên đặc và vị đậm đà, và được dùng làm nước sốt cho các món mì ống như spaghetti (mì Ý) và lasagna. Nước sốt cà chua có thể được nêm với nhiều loại gia vị và thảo mộc để tạo ra các hương vị khác nhau và cũng có thể dùng để pha chế các loại nước sốt và nấu các món hầm. 

Vậy sự khác biệt giữa ketchup và sốt cà chua (tomato sauce) là gì?

phân biệt ketchup và sốt cà chua

  • Sốt cà chua: Nước sốt cà chua thường được sản xuất bằng cách sử dụng các nguyên liệu tươi như cà chua, tỏi, hành, gia vị được đun nhỏ lửa với nhau trong nhiều giờ trên lửa vừa đến thấp và cuối cùng hòa quyện thành một hỗn hợp mịn.
  • Ketchup: Ketchup được chế biến từ cà chua luộc chín, để ráo nước sau đó đem nghiền, rồi trộn với giấm, đường, muối và các gia vị khác. Ketchup có kết cấu đặc sệt và mịn.

Đường: Sự khác biệt chính giữa hai loại sốt

Đường là thành phần chính giúp phân biệt ketchup và sốt cà chua.

Sốt cà chua thường chỉ được làm với cà chua, gia vị, hành tây, tỏi, dầu, giấm, muối và tiêu. Mặt khác, ketchup thường có thêm đường, góp phần tạo nên vị ngọt đặc trưng của sốt. Đường cũng làm ketchup đặc hơn, khiến nó có độ đặc và dính hơn sốt cà chua.

Tính đồng nhất

Sốt cà chua có kết cấu mỏng hơn và mịn hơn. Nước sốt có độ đặc khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu chế biến.

Trong khi đó, ketchup có độ đặc sệt và đồng nhất.

Cách sử dụng

sốt cà chua tomato sauce

Sốt cà chua được dùng kèm với món chính. Là nguyên liệu cho cả các món mặn và chay, tạo hương vị cho các công thức nấu mì ống và salsa. Sốt cà chua được dùng nóng.

Ketchup thường được dùng làm sốt chấm cho khoai tây chiên, bánh mì kẹp thịt, bánh mì sandwich, xúc xích và các thực phẩm khác. Ketchup có tính lạnh tự nhiên và không bao giờ được dùng nóng.

Giá cả

So với sốt cà chua thì ketchup có giá cao hơn.

Màu sắc

Nước sốt cà chua thường có màu đỏ tươi, trong khi ketchup thường có màu đỏ đậm.

Giấm

Giấm được thêm vào làm chất bảo quản cho ketchup. Ngược lại, sốt cà chua không chứa giấm.

Gia vị được sử dụng

Sốt cà chua thường cay hơn ketchup vì nó có hương vị từ các loại thảo mộc như lá oregano, trong khi ketchup có hương vị từ các loại gia vị như quế và nhục đậu khấu.

Ketchup và sốt cà chua là những nguyên liệu ẩm thực quan trọng. Chúng cung cấp hương vị cho món ăn và là nguyên liệu để chế biến thành nhiều món ăn ngon. Mặc dù ketchup và sốt cà chua tương tự nhau, nhưng chúng khác nhau về cách chế biến, thành phần và hương vị.

Cách làm kim chi cải thảo dễ dàng với gói sốt kim chi

Làm kim chi cải thảo tại nhà đơn giản và nhanh chóng với gói sốt kim chi. Bài viết này Tèobokki sẽ hướng dẫn bạn cách làm kim chi với phương pháp mới giúp tiết kiệm thời gian, nguyên liệu, mà vẫn đảm bảo được hương vị thơm ngon đặc trưng!

Xem thêm

Cách làm salad cá ngừ cho bữa ăn nhanh chóng và dinh dưỡng

Salad cá ngừ là món ăn nhanh chóng và dinh dưỡng. Với công thức đơn giản và không tốn nhiều thời gian chế biến, món ăn là một lựa chọn tuyệt vời cho những người tập gym hoặc muốn giữ gìn vóc dáng.
Xem thêm

Hướng dẫn làm cơm trộn cá ngừ nhanh chóng, đơn giản tại nhà

cách làm cơm trộn cá ngừ

Cơm trộn cá ngừ (chamchi-mayo) là phiên bản cơm trộn đơn giản, dễ làm. Đây là món ăn lý tưởng cho những lúc bận bịu, không có nhiều thời gian để vào bếp nhưng đòi hỏi một bữa ăn nhanh chóng, ngon miệng và dinh dưỡng.

Xem thêm