Left Tiếp tục mua sắm
Đơn hàng

Không có sản phẩm nào trong giỏ hàng của bạn

Promotion
Read more

Seolleong Tang: Súp Xương Bò Hàn Quốc

Seolleong-tang (súp xương bò) được làm bằng cách ninh đầu, chân, thịt, xương và nội tạng bò trong nhiều giờ. Đây là thực đơn bữa trưa phổ biến của dân văn phòng yêu thích vị ngon, ngọt của thịt bò. Món ăn được thêm nhiều hành lá xắt nhỏ và ăn kèm với Kkakdugi (kim chi củ cải) để có một bữa ăn bổ dưỡng.

Ttukbaegi, hành lá và kkakdugi

Vào cuối thời Joseon, có một số cửa hàng seolleongtang nổi tiếng nằm rải rác xung quanh Seoul. Tại đây, mọi bộ phận của con bò trừ da và một số phụ phẩm sẽ được ngâm trong một chiếc nồi gang lớn và ninh từ sáng sớm cho đến một giờ sáng hôm sau. Súp bò sẽ trở nên đặc vào nửa đêm, và đây là lúc những khách hàng quen thuộc bắt đầu đổ xô đến các nhà hàng.

Thêm một ít nước Kkakdugi (nước kimchi củ cải) vào nước súp trắng đặc là một sự kết hợp tuyệt để thưởng thức seolleongtang. Hương vị của seolleongtang được mô tả trong Byeolgeongon, một tạp chí nổi tiếng từ những năm 1920 rằng: “Một món súp thịnh soạn được phục vụ trong một chiếc nồi đất với Kkakdugi. Cho một ít hành lá và ớt sừng vào, nêm chút muối và thưởng thức! Không một từ ngữ nào có thể diễn tả hương vị và không gì có thể so sánh được với hương vị. Ngay cả những người kén ăn nhất cũng sẽ không thể cưỡng lại được seolleongtang ”.

Khi gọi một bát seolleongtang tại một nhà hàng, món ăn sẽ được phục vụ gần như ngay lập tức vì nó chỉ được múc từ nồi vào bát. Vậy nên không có gì lạ khi seolleongtang là món khoái khẩu của dân văn phòng bận rộn.

‘Seonnongdan’ trở thành ‘seolleongtang’

Vào thời Joseon, vị vua được ngưỡng mộ nhất trong lịch sử Hàn Quốc, Vua Sejong vĩ đại, đã từng thực hiện nghi thức tế thần tại Seonnongdan (bàn thờ nông nghiệp) và cày ruộng như một minh chứng cho người dân. Đột nhiên, một trận mưa lớn ập đến và nhà vua không thể trở lại triều đình. Để giải tỏa cơn đói của nhà vua, người dân địa phương đã mổ thịt một con bò và phục vụ món súp được nấu bằng cách đun sôi thịt bò trong nước lã. Người ta nói rằng đây chính là tiền đề của món 'seolleongtang' ngày nay.

Gom-tang và seolleong-tang

Trong Shikgaek (Người sành ăn), một bộ truyện tranh nổi tiếng của Hàn Quốc, sự khác biệt giữa gomtang và seolleongtang được tóm tắt trong một câu ngắn gọn: “Gomtang là súp thịt bò trong khi seolleongtang là súp xương bò”. Seolleongtang có màu trắng sữa vì nước dùng chủ yếu từ xương, trong khi gomtang trong vì nước dùng chủ yếu từ thịt.

Cách nấu súp xương bò seolleongtang

Nguyên liệu

  • 1.5kg xương bò
  • 500g-1kg thịt ức hoặc bắp bò

Ăn kèm

  • Cơm
  • Mì hoặc miến
  • Thịt bò cắt lát (ninh với xương)
  • Hành lá cắt nhỏ
  • Muối & Tiêu
  • Kim chi củ cải

Cách nấu

Bước 1: Chuẩn bị

+ Xương bò mua về ngâm trong nước lạnh trong khoảng 1 giờ hoặc lâu hơn để rửa sạch máu. Sau đó rửa sạch và để ráo nước.

+Thịt bò cũng ngân trong nước lạnh khoảng 1 giờ để rửa sạch máu đọng, sau đó rửa sạch để ráo rồi cất trong tủ lạnh cho đến khi nấu.

Bước 2: Luộc sơ xương

+Cho xương bò vào một nồi lớn, cho thêm khoảng 8 lít nước hoặc đổ nước vừa đủ ngập xương. Đun sôi ở lửa lớn sau đó giảm lửa vừa đun thêm khoảng 5 phút để làm sạch xương.

+Đổ nước luộc xương đi, rửa sạch cặn bám ở xương sau đó cho xương bò vào nồi trở lại.

Bước 3: Ninh xương

+Cho nước vào nồi luộc ngập xương, nên chừa lại một khoảng trống để súp không bị tràn khi sôi. Sau đó đun ở lửa lớn đến khi súp sôi thì giảm xuống mức lửa vừa.

+Đậy nắp và ninh cho đến khi nước dùng trở nên đặc và có màu trắng đục, khoảng 5 giờ (hoặc ninh lâu hơn nếu bạn có thời gian). Nếu nước rút xuống nhiều thì thêm nước sôi (để duy trì nhiệt độ) thêm 1-2 lần, đổ nước cho ngập xương bò và tiếp tục ninh.

+Cho thịt bò vào ninh với xương, thêm nước nếu cần để ngập thịt. Ninh cho đến khi thịt bò mềm mất khoảng chừng 1.5-2 tiếng. Sau đó vớt thịt ra, cắt lát mỏng để ăn với súp bò. Lọc nước dùng qua một nồi khác.

Bước tùy chọn

+Bạn có thể làm thêm nước súp xương bò bằng cách tương tự, cho thêm nước vào ninh với xương lần 2. Ban đầu đun sôi ở lửa lớn, khi sôi thì giảm xuống lửa vừa. Sau đó đậy nắp và ninh đến khi súp có màu trắng đục, mất khoảng 3-5 giờ. Sau đó lọc nước súp. Có thể làm được 3 đợt nước súp xương bò nếu bạn có thời gian.

Loại bỏ mỡ thừa

+Khi nước súp xương bò được nấu xong, bạn để nguội hoặc để súp trong tủ lạnh để tách phần mỡ nổi trên mặt súp đông lại

Ăn súp xương bò seolleongtang với cơm hoặc mì, miến. Cắt lát thịt bò cho vào tô rồi chan nước súp lên. Cho thêm hành lá cắt nhỏ, muối và tiêu nêm nếm cho vừa miệng. Ăn cùng với kim chi củ cải để món ăn thêm hấp dẫn hơn.

Recipe & Photos: koreanbapsang.com

Cách làm kim chi cải thảo dễ dàng với gói sốt kim chi

Làm kim chi cải thảo tại nhà đơn giản và nhanh chóng với gói sốt kim chi. Bài viết này Tèobokki sẽ hướng dẫn bạn cách làm kim chi với phương pháp mới giúp tiết kiệm thời gian, nguyên liệu, mà vẫn đảm bảo được hương vị thơm ngon đặc trưng!

Xem thêm

Cách làm salad cá ngừ cho bữa ăn nhanh chóng và dinh dưỡng

Salad cá ngừ là món ăn nhanh chóng và dinh dưỡng. Với công thức đơn giản và không tốn nhiều thời gian chế biến, món ăn là một lựa chọn tuyệt vời cho những người tập gym hoặc muốn giữ gìn vóc dáng.
Xem thêm

Hướng dẫn làm cơm trộn cá ngừ nhanh chóng, đơn giản tại nhà

cách làm cơm trộn cá ngừ

Cơm trộn cá ngừ (chamchi-mayo) là phiên bản cơm trộn đơn giản, dễ làm. Đây là món ăn lý tưởng cho những lúc bận bịu, không có nhiều thời gian để vào bếp nhưng đòi hỏi một bữa ăn nhanh chóng, ngon miệng và dinh dưỡng.

Xem thêm