Left Tiếp tục mua sắm
Đơn hàng

Không có sản phẩm nào trong giỏ hàng của bạn

Promotion
Read more

Rượu soju không đường thu hút người uống rượu 'có ý thức về sức khỏe'

rượu soju không đường

Chúng ta hoàn toàn có thể ý thức được hậu quả của những cuộc vui chè chén, và tin mừng là các công ty rượu soju đang giúp mọi người rũ bỏ cảm giác tội lỗi đó bằng sản phẩm ‘rượu soju không đường’.

Hite Jinro, một công ty rượu có thị phần lớn nhất của Hàn Quốc, đã tung ra lại toàn bộ dòng sản phẩm Jinro Soju của mình và hiện tại, họ sẽ chỉ bán Jinro Soju không đường.

Linh vật của hãng vốn là một chú cóc mũm mĩm màu xanh trắng, nay đã được cho ‘giảm cân’ trong các quảng cáo loại rượu soju mới và cải tiến với khẩu hiệu “Soju không đường, vị mượt mà hơn!”.

rượu soju không đường jinro

Rượu soju không đường Chum Churum Saero của Lotte Chilsung Beverage, thường được gọi là Saero, được cho là loại rượu soju thương mại hot nhất hiện nay, đã bán được hơn 30 triệu chai từ tháng 9 khi tung ra thị trường đến tháng 12.

Loại rượu soju không đường đầu tiên ra mắt là Good Day Soju của công ty rượu Muhak vào năm 2019, tiếp theo là rượu soju không đường của Daesun Distilling vào đầu năm ngoái.

Làn sóng rượu soju không đường dấy lên khi Bộ An toàn Thực phẩm Dược phẩm và Ủy ban Thương mại Công bằng thúc đẩy các công ty rượu đăng hàm lượng dinh dưỡng, bao gồm cả calo trên chai rượu, để người tiêu dùng có ý thức về những chất có trong rượu mà thường được xem là gây ra tai nạn và bệnh tật.

Soju rất giàu calo, trung bình 408 calo mỗi chai 360 ml, cao hơn ba lần so với một lon bia, theo báo cáo năm 2019 của Cơ quan Người tiêu dùng Hàn Quốc.

Bắt đầu từ tháng 1 năm nay, các công ty đạt lợi nhuận hơn 12 tỷ won (6,7 triệu đô la) bắt buộc phải đăng thông tin dinh dưỡng như vậy, nhưng các thương hiệu soju lớn đang chuyển hướng sự chú ý của người tiêu dùng khỏi những con số nhỏ màu đen ở mặt sau của chai với dòng chữ không đường hào nhoáng trên nhãn.

Soju không đường mới đang hấp dẫn nhiều người muốn thưởng thức, sản phẩm được các công ty rượu hứa hẹn là “thú vui lành mạnh”. Theo đó, soju không đường được quảng cáo là hỗ trợ giảm cân và có hương vị “nhẹ hơn” và “sạch hơn”.

Sinh viên Hur Young-eun, 26 tuổi, cho biết: “Tôi thích uống rượu soju nhưng đã có ý thức về lượng calo hấp thụ vì tôi biết nó rất cao. Vì thế khi nghe có loại rượu soju không đường, tôi chắc chắn muốn thử. Khi uống, nó vẫn ngon như loại soju thông thường. Trên thực tế, tôi nghĩ nó ngon hơn vì vị và mùi rượu nhẹ hơn và dễ uống hơn. Ngoài ra, mặc dù là soju không đường nhưng vẫn có vị ngọt nhẹ!”

Trung bình, một chai soju có 0,18 gram đường, theo Cơ quan Người tiêu dùng Hàn Quốc. Nó bao gồm đường fructose và các chất thay thế đường tự nhiên khác để cân bằng độ chát và tạo ra hương vị vừa miệng.

Con số đó đã được giảm xuống 0 trong các phiên bản mới hơn của rượu soju thay thế đường fructose bằng các chất làm ngọt có hiệu lực cao khác như erythritol và stevia. Soju không đường có khoảng ba đến bốn chất phụ gia đường tự nhiên được liệt kê về hàm lượng dinh dưỡng của chúng.

Theo Cheong Chul, tác giả của “Giới thiệu về rượu chưng cất” (2022) và giáo sư nghiên cứu ngành tại Đại học liên doanh Seoul, các chất thay thế đường tự nhiên không có tác dụng phụ đã được chứng minh và sự an toàn của chúng đối với con người đã được khẳng định từ lâu.

“Chúng có vị ngọt tương tự như đường nhưng lại có lượng calo thấp hơn nhiều so với đường vì cơ thể con người hầu như không hấp thụ bất kỳ chất nào trong số đó.”

Nhưng dù hàm lượng đường bằng 0, rượu soju không đường vẫn có trung bình 326 calo mỗi chai 360 ml, vẫn nhiều hơn cùng một lượng rượu vang đỏ, makgeolli (rượu gạo truyền thống của Hàn Quốc) và bia, theo Cơ quan người tiêu dùng Hàn Quốc.

Và việc giảm lượng calo trong soju không đường không hoàn toàn là do hàm lượng đường bằng 0, mà còn do lượng cồn giảm, điều này thường ít được chú ý hơn so với cơn sốt không đường.

Bốn nhãn hiệu soju không đường trên thị trường đều đã giảm hàm lượng cồn theo thể tích (ABV), từ 16,5% xuống 16% đối với Saero và Jinro Soju; và 16,9% đến 16,5% cho Daesun và Good Day Soju.

Cheong cho biết: “0,18 gam đường là một lượng rất nhỏ không có tác động đáng kể đến việc giảm lượng calo của rượu soju, nhưng điều tạo nên sự khác biệt là giảm nồng độ cồn. Để so sánh, Coca-Cola có 35 gam đường trên mỗi lon 330 ml và nước tăng lực có 25 gam đường trên mỗi chai 250 ml.

“Một gam rượu nguyên chất 100% chứa 7 calo, vì vậy có thể thấy là đồ uống có lượng cồn cao hơn sẽ có lượng calo cao hơn.”

Soju thương mại đã cho ra mắt soju có nồng độ cồn nhẹ hơn trong vài thập kỷ qua. Năm 1924, Jinro, công ty rượu đầu tiên ở Hàn Quốc, tung ra rượu soju với ABV là 35%. Nó giảm xuống 30% vào năm 1965 và 25% vào năm 1973. Con số này tiếp tục giảm và ngày nay, rượu soju có khoảng 16% ABV, và chênh lệch nhẹ tùy thuộc vào thương hiệu. Mặc dù một số người chỉ trích rằng đó là phương pháp tiếp thị ranh mãnh của các công ty rượu soju để bán được nhiều chai hơn, nhưng rượu soju nhẹ hơn lại được người dân ưa chuộng.

Nhân viên văn phòng Lee So-yeon, 25 tuổi, cho biết: “Trước đây tôi không thích rượu soju vì mùi cồn nồng nặc, nhưng loại rượu không đường như Saero thì không có mùi đó và vị của nó cũng ít nồng hơn đối với tôi”.

Hur nói: “Soju không đường có hương vị ngon mà tôi có thể thưởng thức cùng bạn bè mà không phải lo lắng về việc say xỉn”.

Cho dù rượu soju không đường có vẻ là lựa chọn tốt hơn cho loại rượu này ngày nay, Cheong đã vạch ra những nguy cơ tiềm ẩn khi uống quá nhiều loại rượu này, ông cho biết loại đồ uống này chứa đầy “calo rỗng”.

Ông nói: “Soju không thể cung cấp cái gọi là ba chất dinh dưỡng chính - carbohydrate, protein và chất béo - vitamin và khoáng chất cần thiết cho quá trình chuyển hóa dinh dưỡng cơ bản và chỉ cung cấp calo. Mặc dù không đường có nghĩa là không có hàm lượng đường ảnh hưởng trực tiếp đến lượng calo hấp thụ của một người, nhưng bản thân thức uống này vẫn chứa rất nhiều calo và việc uống quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng dư thừa lượng calo không được đốt cháy hết và được lưu trữ dưới dạng chất béo trong cơ thể.”