Left Tiếp tục mua sắm
Đơn hàng

Không có sản phẩm nào trong giỏ hàng của bạn

Promotion
Read more

Các loại bột chiên

Bột chiên giòn khác gì bột chiên xù? Nên dùng cho món nào?

Một cách chế biến món ăn trở nên ngon miệng hơn là chiên giòn hoặc chiên xù thực phẩm. Với ưu điểm dễ thực hiện, không cần chuẩn bị nhiều nguyên liệu, các món chiên trở nên hấp dẫn với lớp vỏ bột mỏng và giòn bên ngoài bao bọc thịt cá, rau củ vẫn giữ được độ mềm mọng bên trong.

Với mục đích sử dụng và cách chế biến có phần giống nhau, bột chiên giòn và bột chiên xù đôi khi khiến bạn nhầm lẫn rằng không biết nên dùng loại nào, dùng cho loại thực phẩm nào hay có thể thay thế cho nhau không? Để hiểu rõ hơn hai loại bột chiên này, hãy xem sự khác biệt và cách chế biến các món ngon với từng loại bột nhé.

Bột chiên xù

Bột chiên xù là một loại bột thực phẩm dạng mảnh, hạt hơi to, gồm có thành phần là bột gạo, bột mì, bột bắp và chất tạo điều vị. Phần bột này sẽ giúp cho thực phẩm trở nên xù và đạt độ giòn hơn khi chế biến.

Phương pháp sử dụng bột chiên xù chuẩn nhất là: Đầu tiên bạn ướp thực phẩm với muối, tiêu hay các loại gia vị bất kì vì thường bột chiên xù không chứa gia vị. Tiếp theo bạn lăn thực phẩm qua một lớp bột mì và rũ để loại bỏ bột thừa bám xung quanh vì nó làm cho lớp vỏ dễ bị tuột ra khi chiên. Sau đó, nhúng thực phẩm qua một lớp trứng đã được đánh tan. Cuối cùng, lăn thực phẩm qua một lớp bột chiên xù và bao phủ hoàn toàn. Bạn nên để cho thực phẩm nghỉ khoảng 20 phút trước khi chiên mà không nên chiên liền. Thời gian nghỉ này giúp lớp vỏ bám chặt vào thực phẩm hơn bằng cách tạo ra sự kết dính của các protein trong trứng.

Bột chiên xù có thể dùng cho bất kì loại thực phẩm nào, đặc biệt là những món ăn cần trau chuốt hình ảnh với lớp vỏ ngoài phồng xù lên vàng ruộm bắt mắt. Tuy vậy, thực phẩm chứa nhiều nước hoặc bề mặt trơn nhẵn thì bạn nên lăn chúng qua lớp bột mì để hút bớt nước và tạo độ bám dính trước khi lăn qua lớp bột chiên xù bên ngoài.

Về cơ bản, bột chiên xù được sử dụng theo các bước như trên nhưng hiện nay có nhiều cách dùng khác chẳng hạn thay thế loại bột khác cho bột mì như tinh bột bắp hay đôi khi bỏ qua bước này. Hoặc sử dụng sữa, bơ sữa, mật ong hoặc các loại nước sốt khác thay thế cho trứng gà để làm chất kết dính.

Cuối cùng, ngoài bột chiên xù thông thường, bạn có thể lựa chọn panko – bột chiên xù Nhật Bản hiện nay rất được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi. Nếu bạn biết đến các món tempura Nhật như cốt lết heo chiên xù hay tôm chiên xù với lớp vỏ ngoài đẹp mắt và hấp dẫn thì đó là do sử dụng bột panko đấy!

(Bột chiên xù panko và bột chiên xù thông thường)

Bột chiên xù panko có các mảnh vụn lớn hơn và to hơn so với bột chiên xù thông thường. Điều khiến panko trở nên đặc biệt là những mảnh vụn bánh mì tinh chế được làm từ bánh mì không vỏ. Bánh mì không có vỏ được nghiền thành các mảnh nhỏ, sau đó được làm khô trước khi sử dụng. Đây là lý do tại sao lớp vỏ bột panko nhẹ hơn so với bột chiên xù thông thường khác.

Ưu điểm của bột panko là lớp vỏ xù lên đẹp mắt, màu vàng nhạt và có độ bóng nhẹ. Ngay cả sau khi chiên hoặc nướng, bột chiên xù panko vẫn giữ nguyên hình dạng nên vô cùng lý tưởng để chế biến các món ăn cần đến vẻ ngoài bắt mắt. Thêm ưu điểm khác của loại bột này là có thể chiên trong nồi chiên không dầu. Không phải tất cả các loại bột chiên xù đều có thể dùng với nồi chiên không dầu nhưng bản chất mỏng và nhẹ của panko lại có thể đáp ứng được điều này. Thêm vào đó, bột chiên xù panko hấp thụ ít dầu hơn làm cho thực phẩm cũng chứa ít calo hơn.

Các món ăn chế biến với bột chiên xù

+ Tôm chiên xù: Là món ăn đặc trưng nhất chế biến với bột chiên xù. Mang vẻ ngoài vô cùng hấp dẫn và bắt mắt với lớp áo bột bông xù vàng ruộm, món ăn này thường có mặt ở các bữa tiệc và là loại tempura trong các món mì udon Nhật Bản.

+ Thịt cốt lết chiên xù: Thịt heo cốt lết chiên xù hay còn gọi là tonkatsu là một món ăn phổ biến ở Nhật. Thịt cốt lết heo được phủ lớp bột chiên xù sau đó chiên ngập dầu cho đến khi có màu vàng nâu hấp dẫn. Tonkastu thường được ăn với bắp cải thái sợi và rưới sốt teriyaki khi ăn.

+ Khoai tây viên phô mai: Biến tấu cheese ball với phần vỏ bánh làm từ khoai tây nghiền, cho thêm phô mai mozzarella làm nhân bên trong rồi lăn qua lớp bột chiên xù dày. Chiên ngập dầu và tada!!! Có ngay khoai tây viên phô mai làm món ăn vặt, món này cũng thường được phục vụ trong các quán nhậu uống cùng bia. Thêm một ít tương ớt làm sốt chấm để thêm ngon nhé!

+ Corndog: Corndog hay xúc xích nhân phô mai là món ăn vặt vô cùng phổ biến ở các nước phương Tây hay ở Hàn Quốc. Món ăn này được biến tấu với nhiều loại nhân khác nhau như nhân xúc xích, nhân phô mai, sau đó lăn qua lớp bột chiên xù dày rồi chiên đến khi vàng ươm, đôi khi còn được thêm topping khoai tây bên ngoài trông vô cùng hấp dẫn. Corndog thường được ăn kèm với tương cà, tương ớt và mù tạt vàng.

Bột chiên giòn

Bột chiên giòn là loại bột mịn được làm bằng cách kết hợp một số loại bột như bột mì, tinh bột bắp, bột gạo và muối, gia vị. Đôi khi nó còn được thêm vào thành phần trứng, chất làm tăng độ ẩm như muối nở hoặc bột nở và các loại thảo mộc để có thêm hương vị. Bí quyết để làm bột chiên giòn ngon là sử dụng nước đá để pha bột. Nhiệt độ lạnh giúp cho bột trở nên mịn và bông xốp hơn. Khác với bột chiên xù, bột chiên giòn đã được thêm gia vị nên bạn nên không nên ướp quá nhiều gia vị cho thực phẩm nhé!

Không giống như bột chiên xù, lớp vỏ bột chiên giòn sẽ nhanh chóng chuyển sang màu nâu khi chiên trong thời gian ngắn. Bột chiên giòn có thể dùng để chiên bất cứ loại thực phẩm nào nhưng sẽ phù hợp nhất với hải sản hoặc rau củ. Điều cần lưu ý là không nên chiên hải sản với nhiệt độ quá cao vì sẽ khiến hải sản nhanh chín hơn mong đợi. Hơn nữa, nếu cho thực phẩm vào chiên khi dầu chưa được làm đủ nóng sẽ dễ khiến lớp áo bột bị rơi ra khi chiên.

Trong ẩm thực Nhật và Hàn, rau củ phủ lớp bột chiên giòn xong đem chiên rất phổ biến, nó gọi là Yasai tempura trong tiếng Nhật và jeon trong tiếng Hàn. Cách chế biến này không chỉ ngon mà còn chứa nhiều dinh dưỡng, khá phổ biến đối với những người ăn chay.

Hiện nay trên thị trường có hai loại bột chiên giòn là bột chiên giòn khô và bột chiên giòn mịn cho bạn thoải mái lựa chọn và tùy theo mục đích sử dụng. Đối với bột chiên giòn khô, bạn chỉ cần lăn thực phẩm qua lớp bột sau đó cho vào chiên. Đối với bột chiên giòn mịn thì bạn cần pha với nước theo tỉ lệ nhất định sau đó mới đem chiên.

Trước khi chiên thực phẩm với bột chiên giòn, bạn có thể ướp thực phẩm với gia vị tùy thích nhưng không nên ướp quá nhiều vì thường trong bột chiên giòn đã được thêm gia vị. Ướp thực phẩm đúng cách để tránh bột chiên không bị dính vào thực phẩm hoặc thường bị phồng, không nở được khi chiên trong dầu.

Không dùng bột chiên giòn khô để chiên thực phẩm chứa nhiều nước: Không nên lăn thực phẩm chứa nhiều nước chẳng hạn như đậu phụ hay hải sản trực tiếp vào bột chiên giòn khô vì dễ khiến bột bị vón cục, khi chiên sẽ không giòn và làm món ăn mất ngon. Thay vào đó, bạn nên lăn thực phẩm qua một lớp bột mì sau đó mới lăn qua lớp bột chiên giòn.

Pha nước vào bột chiên giòn mịn: Bột chiên giòn mịn cần phải pha nước sau đó mới lăn thực phẩm vào. Các loại thực phẩm thích hợp để sử dụng như chuối, khoai lang, hải sản, rau củ,… Khi pha bột chiên giòn không nên cho quá nhiều nước để tránh bột bị lỏng, khó bám vào thực phẩm.

Các món ăn chế biến với bột chiên giòn

+ Vòng hành tây: Onion rings hay vòng hành tây là món ăn khai vị hoặc món ăn kèm rất phổ biến trong ẩm thực Anh và Mỹ. Để thực hiện món này, củ hành tây được cắt ngang dày khoảng 1cm, sau đó tách thành từng vòng rồi nhúng qua bột chiên giòn rồi chiên ngập dầu. Nếu muốn lớp bột dày hơn thì có thể lăn bột chiên xù nhiều lần. Vòng hành tây thường được ăn kèm với tương ớt và mù tạt.

+ Rau củ chiên: Các loại thức ăn nhúng bột chiên trong ẩm thực Hàn gọi là Twigim (튀김). Những quán ăn lề đường vào buổi đêm với hàng chục loại twigim nào là rong biển cuộn chiên giòn, rau củ thái sợi chiên giòn, khoai lang chiên, sundae chiên, kimbap chiên,..các món chiên giòn vô cùng đa dạng và trở thành một nét ẩm thực đặc trưng đường phố Hàn Quốc.

+ Gà chiên giòn: Món ăn ai cũng mê, gà được lăn qua lớp bột chiên giòn rồi chiên ngập dầu cho đến khi chuyển màu vàng nâu. Lớp vỏ bột khiến miếng gà có lớp vỏ ngoài giòn rụm, thịt gà bên trong vẫn mềm mọng nước. Gà chiên kiểu Hàn Quốc sau khi lăn bột và chiên còn được phết thêm một lớp sốt với nhiều vị khác nhau như sốt cay ngọt, sốt mật ong, sốt tương đen,..khiến món gà càng thêm hấp dẫn.

Khám phá Top 10 món Hàn ngon hơn nhờ bột chiên giòn

Bí quyết làm kim chi lá mè cay nồng, thơm ngon tại nhà

Kim chi lá mè đậm đà với hương vị cay nồng của ớt bột Hàn Quốc, tạo nên một món ăn phụ cực kì hấp dẫn và đặc trưng. Với các bước hướng dẫn đơn giản, bạn hoàn toàn có thể tự tay làm được kim chi lá mè hấp dẫn cho gia đình tại nhà!

Xem thêm

Cách làm kim chi cải thảo dễ dàng với gói sốt kim chi

Làm kim chi cải thảo tại nhà đơn giản và nhanh chóng với gói sốt kim chi. Bài viết này Tèobokki sẽ hướng dẫn bạn cách làm kim chi với phương pháp mới giúp tiết kiệm thời gian, nguyên liệu, mà vẫn đảm bảo được hương vị thơm ngon đặc trưng!

Xem thêm

Cách làm salad cá ngừ cho bữa ăn nhanh chóng và dinh dưỡng

Salad cá ngừ là món ăn nhanh chóng và dinh dưỡng. Với công thức đơn giản và không tốn nhiều thời gian chế biến, món ăn là một lựa chọn tuyệt vời cho những người tập gym hoặc muốn giữ gìn vóc dáng.
Xem thêm