Left Tiếp tục mua sắm
Đơn hàng

Không có sản phẩm nào trong giỏ hàng của bạn

Promotion
Read more

Hướng dẫn làm Oi-muchim (오이무침) và Pa-muchim (파무침)

Muchim (무침) là các món được nêm gia vị và trộn, ẩm thực Việt thì gọi là món gỏi hay salad. Muchim tại Hàn là một loại banchan ăn kèm, dễ thấy trên các bàn ăn tại nhà hàng Hàn Quốc khi có đến chục dĩa nhỏ đủ loại được phục vụ kèm theo khi ăn thịt nướng, trong đó có một số loại muchim phổ biến nhất như oi-muchim (salad dưa leo) hay pa-muchim (salad hành lá) cực kì hợp với BBQ.

Tại Hàn, họ thường sử dụng những loại rau theo mùa để làm muchim nên kể ra thì khá là đa dạng. Các loại gia vị được sử dụng để trộn muchim thường có ớt bột Hàn Quốc, nước tương, muối, giấm, đường và thêm thắt hoặc thay đổi tùy theo từng nhà và tùy khẩu vị.

Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn làm hai loại muchim phổ biến nhất, dễ làm, đơn giản và nguyên liệu cũng dễ tìm. Oi-muchim và pa-muchim (salad kimchi dưa leo và salad kimchi hành lá Hàn Quốc) có thể dùng ăn kèm trong bữa cơm hoặc bữa tiệc thịt nướng ấm cúng của gia đình thì vô cùng thích hợp!

Oi-muchim: Salad dưa leo

Oi-muchim là món salad dưa leo rất hay được làm tại nhà chỉ để ăn với cơm hay ăn kèm với thịt nướng. Dưa leo Hàn Quốc vốn là loại dưa quả mọng, ít hạt và nhiều nước, lại giòn nên vô cùng thích hợp để làm món oi-muchim trong những ngày hè.

Oi-muchim có nhiều biến thể từ gia đình này so với gia đình khác nhưng điểm chung là món này rất dễ làm và nhanh, đơn giản. Bạn có thể nêm theo khẩu vị tùy thích nhưng lưu ý là chỉ thêm phần gia vị trước khi ăn để giữ cho dưa leo được độ giòn và không bị tiết nước.

Nguyên liệu

  • 2 quả dưa leo
  • 1 muỗng muối
  • 1 muỗng bột ớt Hàn Quốc
  • Hành lá xắt nhỏ
  • ½ muỗng tỏi băm
  • 1 muỗng giấm
  • ½ muỗng đường
  • 1 muỗng dầu mè
  • Mè rang

Cách làm

Bước 1: Dưa leo rửa sạch sau đó cắt lát rồi trộn với muối để trong 15 phút để dưa leo ra bớt nước và giòn hơn.

Bước 2: Chắt bớt nước từ dưa leo tiết ra (không nên bóp), sau đó trộn dưa leo với các gia vị đã chuẩn bị là đã hoàn thành món salad dưa leo kiểu Hàn (oi-muchim) rồi đấy.

Pa-muchim: Salad hành lá Hàn Quốc

Salad hành lá (pa-muchim) là món banchan ăn kèm rất phổ biến với món thịt nướng, đặc biệt là các món thịt nướng không ướp gia vị như samgyupsal gui. Ngoài ra, pa-muchim còn rất thích hợp ăn cùng với bossam hoặc món thịt heo nướng samgyupsal.

Món pa-muchim ở Hàn Quốc phổ biến đến mức người ta còn có những chiếc máy để cắt tỉa hành lá để tiện cho việc làm salad. Hoặc tiện hơn, họ còn bán loại hành lá được cắt tỉa sẵn ở chợ nữa. Những của hàng bán thịt tại Hàn sẽ cho kèm hành lá miễn phí khi bạn mua thịt từ cửa hàng.

Khi cắt tỉa hành lá để làm món pa-muchim (salad hành lá), bạn có thể dùng một con dao để tỉa thành những sợi nhỏ. Không cần phải cắt đồng đều mà sau khi ngâm vào nước lạnh để loại bỏ bớt hăng và chất nhờn, hành lá trở nên mềm và xoăn đẹp mắt.

Nguyên liệu

  • 3-4 cây hành lá

Option 1

  • 2 muỗng ớt bột Hàn Quốc
  • 2 muỗng dầu mè
  • 1 muỗng mè rang

Option 2

  • 2 muỗng ớt bột Hàn Quốc
  • 2 muỗng dầu mè
  • 1 muỗng mè rang
  • 2 muỗng nước tương
  • 2 muỗng giấm
  • 1 muỗng đường

Cách làm

Có nhiều cách để trộn gỏi hành lá, cách phổ biến nhất là trộn với dầu mè, ớt bột Hàn Quốc (gochugaru) và mè rang. Các nhà hàng thường làm như thế này để phục vụ kèm các món cuốn thịt bởi khi không có muối hay gia vị, hành lá vẫn giữ được độ tươi và giòn.

Một cách khác là ngay trước khi ăn, bạn cho thêm các gia vị như nước tương hoặc muối, giấm và đường rồi trộn đều. Khi muối được thêm vào, hành lá sẽ mềm đi rất nhanh, vì vậy chỉ nên thêm vào trước khi ăn thôi nhé.

Bước 1: Hành lá cắt làm đôi hoặc ba sau đó cắt thành sợi mỏng theo chiều dọc.

Bước 2: Ngâm hành lá vào trong nước đá khoảng 10 phút để hành lá quăn lại đẹp mắt hơn.

Bước 3: Cho ớt bột, dầu mè, mè rang vào trộn đều với hành lá.

Bước 4: Ngày trước khi ăn, bạn mới cho thêm gia vị nước tương, giấm và đường rồi trộn đều để hành lá vẫn giữ được độ tươi.

Recipe & Photo: koreanbapsang.com

Công thức cơm chiên kim chi cá ngừ đơn giản và ngon miệng

Cơm chiên kim chi cá ngừ là một món ăn độc đáo, kim chi chua cay đậm vị kết hợp với cá ngừ beo béo tạo ra một món ăn hấp dẫn và bổ dưỡng. Món ăn không chỉ đáp ứng các yêu cầu nhanh gọn, đơn giản mà còn hấp dẫn, giàu dinh dưỡng, phù hợp cho cả bữa trưa và bữa tối

Xem thêm

Bí quyết làm kim chi lá mè cay nồng, thơm ngon tại nhà

Kim chi lá mè đậm đà với hương vị cay nồng của ớt bột Hàn Quốc, tạo nên một món ăn phụ cực kì hấp dẫn và đặc trưng. Với các bước hướng dẫn đơn giản, bạn hoàn toàn có thể tự tay làm được kim chi lá mè hấp dẫn cho gia đình tại nhà!

Xem thêm

Cách làm kim chi cải thảo dễ dàng với gói sốt kim chi

Làm kim chi cải thảo tại nhà đơn giản và nhanh chóng với gói sốt kim chi. Bài viết này Tèobokki sẽ hướng dẫn bạn cách làm kim chi với phương pháp mới giúp tiết kiệm thời gian, nguyên liệu, mà vẫn đảm bảo được hương vị thơm ngon đặc trưng!

Xem thêm