Left Tiếp tục mua sắm
Đơn hàng

Không có sản phẩm nào trong giỏ hàng của bạn

Promotion
Read more

Cách làm món Toriten, gà chiên Tempura kiểu Nhật

Gà chiên Toriten là một món đặc sản được yêu thích ở vùng Kyushu, tỉnh Oita, Nhật Bản. Với lớp vỏ giòn và bột mịn bên ngoài, bên trong thịt mềm và ngon ngọt, món gà chiên tempura này ngon nhất khi chấm với nước sốt ponzu mù tạt karashi.

Gà chiên Toriten có nguồn gốc từ một nhà hàng thuộc tỉnh Oita, Toriten hay còn gọi là gà chiên tempura, là một món ăn phổ biến hầu hết được thưởng thức ở vùng này. Đơn giản như tên gọi, gà chiên Toriten là gà chiên kiểu tempura đặc trưng phong cách Nhật. Ức gà hoặc đùi gà được cắt thành sợi dài, ướp với nước tương, hỗn hợp tỏi và gừng nạo, phủ với bột tempura và chiên giòn.

Khác biệt lớn nhất giữa gà chiên Toriten và các món tempura thông thường là ở phần nước chấm. Gà chiên Toriten thường được chấm với nước sốt ponzu pha với mù tạt karashi Nhật. 

Nguyên liệu

  • 300-400g ức gà
  • 1 củ gừng
  • 1 củ tỏi
  • Bột tiêu
  • ¼ muỗng muối kosher (giảm ½ nếu dùng muối iot hạt mịn)
  • 1 muỗng rượu sake
  • 2 muỗng nước tương
  • 1 quả trứng
  • Bột chiên tempura (hoặc mix 42g bột bánh + 55g tinh bột khoai tây)
  • 1/3 cup (80ml) nước
  • Dầu ăn
  • Sốt ponzu, mù tạt karashi/mù tạt vàng

Các bước thực hiện

Bước 1: Sơ chế thịt ức gà

- Ức gà rửa sạch, sau đó dùng chày giã thịt đập cho miếng thịt mỏng hơn. Nếu không có dụng cụ giã thịt, bạn có thể dùng cán dao. Thực hiện bước này giúp miếng thịt gà mỏng, phẳng và mềm hơn, khi chiên sẽ nhanh chín và chín đều hơn.

- Cắt miếng thịt thành miếng nhỏ kích thước vừa ăn, cắt thành từng sợi dày khoảng 2cm.

- Lột vỏ tỏi và cạo sạch vỏ gừng. Sau đó dùng máy nạo, nạo cho mịn.

- Thịt gà ướp gia vị với bột tiêu, ¼ muỗng muối kosher, 1 muỗng sake, 2 muỗng nước tương.

- Cho tỏi gừng đã nạo mịn vào rồi dùng tay trộn với thịt gà cho thấm gia vị.

Bước 2: Pha bột chiên tempura

- Cho tô pha bột vào thau nước đá. Sau đó đập quả trứng vào đánh tan đều.

- Dùng rây để rây bột tempura mịn hơn, bạn có thể dùng loại bột tempura Nhật bán ở các cửa hàng, tạp hóa hoặc mix 45g bột bánh và 55g tinh bột khoai tây/bột bắp vào tô trứng.

- Cho từ từ 75ml nước vào và trộn nguyên liệu lại với nhau thành bột mịn.

- Cho các miếng thịt gà đã ướp gia vị vào phủ đều với bột chiên.

Bước 3: Chiên gà

- Bắt chảo dầu đun nóng đến khoảng 350ºF (180ºC), cho 2-3 miếng gà đã phủ bột chiên vào, tránh cho nhiều cùng một lúc sẽ làm nhiệt độ dầu giảm. Chiên từng đợt trong khoảng 4 phút, mỗi mặt 2 phút sau đó vớt ra chiên đợt tiếp theo đến khi hết. Trong khi chiên bạn nên vớt bột chiên rơi ra để giữ cho dầu sạch.

Gà chiên Toriten sẽ ăn cùng với bắp cải thái sợi và sốt chấm ponzu cùng một ít mù tạt karashi. Gà chiên với lớp vỏ tempura mỏng nhẹ và giòn đặc trưng. Bên trong là thịt ức gà vẫn giữ được độ mềm, mọng nước và ngọt thịt. Chấm với sốt ponzu mặn mặn chua thanh để cân bằng hương vị, giảm độ béo, kích thích vị giác với mù tạt karashi cay nồng nhẹ. Đây sẽ là một phiên bản gà chiên mới lạ và hấp dẫn cho bữa ăn gia đình.

Mẹo đơn giản để làm món gà chiên Toriten vỏ giòn mà thịt mềm

Ngoài kỹ thuật chiên ngập dầu, có một số mẹo đơn giản để bạn làm món gà chiên trở nên ngon và hấp dẫn hơn.

  • Dùng bột bánh trộn với tinh bột khoai tây làm lớp áo: Tinh bột khoai tây hấp thụ dầu ít hơn, nên khi chiên ngập dầu món ăn vẫn giữ được độ giòn và giữ được hình dạng lâu hơn. Bạn có thể pha hai loại bột là bột mì và tinh bột khoai tây theo tỉ lệ tùy thích. Nếu có bột làm bánh thì càng tốt vì loại bột này chứa ít gluten hơn, gà chiên lên sẽ giòn hơn.
  • Không nên trộn bột quá lâu: Bạn chỉ nên trộn bột trong vài giây cho đến không quá một phút. Nếu trộn bột quá lâu dẫn đến gluten được kích hoạt từ bột mì, khiến hỗn hợp bột trở nên dai và cứng lại khi chiên.
  • Để bột chiên nghỉ: Để bột chiên nghỉ để có thể đạt được kết cấu tempura mềm và giòn độc đáo. Gluten trong bột mì sẽ được kích hoạt khi nhiệt độ ấm lên nên bạn cần phải giữ cho bột nguội trước khi chiên. Bạn có thể làm các nguyên liệu lạnh trước khi chế biến (nước, trứng, nguyên liệu khô) hoặc đặt bát trộn bột vào thau nước đá.
  • Sử dụng ức gà thay cho đùi gà: Thịt gà cho món gà chiên Toriten có thể sử dụng bất cứ phần thịt nào mà bạn thích. Nhưng dùng ức gà là lựa chọn tốt nhất. Phần lớn món gà chiên Toriten được phục vụ ở Oita cũng được làm từ ức gà. Thịt mọng nước, ngon ngọt và mềm vì được phủ kỹ bằng bột tempura. Tuy nhiên, nếu bạn muốn sử dụng đùi gà thì vẫn được.
  • Sốt chấm Ponzu: Với các món chiên tempura Nhật thường đi kèm với sốt chấm tempura nhưng đặc biệt với món gà chiên Toriten, sốt ăn kèm là sốt ponzu. Nước tương có chút vị chua sẽ giúp loại bỏ vị béo ngậy và mang lại hương vị sảng khoái cho món chiên giòn. Vùng Kyushu có loại chanh Kabosu - được cho là một giống chanh lai giữa trái papeda và cam đắng, là một loài đặc hữu của Nhật Bản khó có thể tìm thấy ở nơi khác. Nếu không tìm thấy sốt ponzu ở các cửa hàng tạp hóa bán đồ Nhật thì bạn có thể tự làm bằng cách chỉ cần trộn nước tương với nước cốt chanh thông thường (mặc dù không ngon bằng).
  • Mù tạt Karashi: Loại mù tạt nóng của Nhật Bản này là hỗn hợp của hạt mù tạt nghiền nhỏ của cây Brassica juncea và cải ngựa. Nó được sử dụng như một loại gia vị trong món oden (súp chả cá), gyoza (bánh xếp) và tonkatsu (thịt cốt lết chiên). Karashi thường được bán ở dạng bột hoặc dạng sệt trong tuýp nhỏ. Nó ngon hơn và mạnh hơn mù tạt vàng. Bạn có thể thay thế bằng loại mù tạt vàng thông thường nếu không tìm thấy.
  • Bắp cải thái sợi: Ở Nhật Bản, bắp cải thái nhỏ thường được ăn kèm với các món chiên giòn chẳng hạn như Tonkatsu, Miso Katsu, Ham Katsu, Katsu. Nên dùng dao bào để bắp cải được cắt mỏng, đều và đẹp mắt hơn.

Lần tới nếu bạn thèm gà, hãy thử công thức gà chiên Toriten này nhé! Gia đình và bạn bè chắc chắn sẽ ngạc nhiên và thích thú khi được thưởng thức món ăn đặc sản của Oita, Nhật Bản này đấy.

Nguồn: justonecookbook.com

Dịch bởi Tèobokki

Công thức cơm chiên kim chi cá ngừ đơn giản và ngon miệng

Cơm chiên kim chi cá ngừ là một món ăn độc đáo, kim chi chua cay đậm vị kết hợp với cá ngừ beo béo tạo ra một món ăn hấp dẫn và bổ dưỡng. Món ăn không chỉ đáp ứng các yêu cầu nhanh gọn, đơn giản mà còn hấp dẫn, giàu dinh dưỡng, phù hợp cho cả bữa trưa và bữa tối

Xem thêm

Bí quyết làm kim chi lá mè cay nồng, thơm ngon tại nhà

Kim chi lá mè đậm đà với hương vị cay nồng của ớt bột Hàn Quốc, tạo nên một món ăn phụ cực kì hấp dẫn và đặc trưng. Với các bước hướng dẫn đơn giản, bạn hoàn toàn có thể tự tay làm được kim chi lá mè hấp dẫn cho gia đình tại nhà!

Xem thêm

Cách làm kim chi cải thảo dễ dàng với gói sốt kim chi

Làm kim chi cải thảo tại nhà đơn giản và nhanh chóng với gói sốt kim chi. Bài viết này Tèobokki sẽ hướng dẫn bạn cách làm kim chi với phương pháp mới giúp tiết kiệm thời gian, nguyên liệu, mà vẫn đảm bảo được hương vị thơm ngon đặc trưng!

Xem thêm