Left Tiếp tục mua sắm
Đơn hàng

Không có sản phẩm nào trong giỏ hàng của bạn

Promotion
Read more

Ba cách làm sốt chấm thịt nướng Hàn Quốc chuẩn vị nhà hàng

Nếu là một người thích món BBQ thì hẳn bạn sẽ luôn thắc mắc loại sốt chấm thịt nướng tại các nhà hàng BBQ Hàn Quốc được pha như thế nào phải không?

Sốt chấm thịt nướng hay nhiều người vẫn gọi là sốt ssamjang, là một loại tương / sốt chấm cho món thịt nướng BBQ Hàn Quốc. Trong thuật ngữ ẩm thực, ssam (쌈) có nghĩa là bọc hoặc gói thức ăn, và jang (장) là một thuật ngữ chung cho các loại gia vị lên men của Hàn Quốc, chẳng hạn như doenjang, gochujang và ganjang.

Về mặt kỹ thuật, sốt chấm thịt ssamjang là bất kỳ loại nước sốt nào được sử dụng cho món ssam – các món ăn cuốn rau kiểu Hàn. Mặc dù có nhiều loại khác nhau, nhưng nó thường được làm bằng doenjang và / hoặc gochujang cũng như một số nguyên liệu khác. Loại sốt chấm này chủ yếu được sử dụng tại bàn ăn cho các món rau cuốn hoặc làm nước chấm cho các loại rau tươi như dưa chuột, cà rốt và ớt.

Mặc dù rau xà lách là phổ biến nhất, nhưng có vô số loại rau mà người Hàn Quốc sử dụng để cuốn thịt nướng, đôi khi tùy thuộc vào từng vùng. Lá tía tô (lá mè), lá đậu, lá bí xanh, cải bắp và các loại rau biển tươi (như miyeok hoặc dashima) là một số loại phổ biến.

Bạn có thể mua sốt chấm thịt nướng Hàn Quốc được pha sẵn ở các cửa hàng thực phẩm Hàn Quốc, hoặc tự làm với tương gochujang (tương ớt đỏ) và doenjang (tương đậu lên men). Nếu sắm hai loại gia vị này, bạn có thể thoái mái điều chỉnh tỉ lệ gochujang và doenjang cùng các loại gia vị cho hợp khẩu vị, ngoài ra còn có thể chế biến nhiều món ăn Hàn Quốc khác.

Hầu hết các nhà hàng BBQ đều phục vụ nhiều loại sốt chấm khác nhau để ăn với từng loại thịt nướng. Tuy nhiên, Tèobokki sẽ hướng dẫn bạn cách pha ba loại sốt chấm thịt nướng Hàn Quốc phổ biến nhất được phục vụ tại các nhà hàng BBQ Hàn sau đây!

Sốt chấm thịt tương đậu

Đây là loại sốt cơ bản nhất và rất được ưa chuộng khi ăn với các loại thịt nướng. 

Tại Hàn Quốc, Ssamjang là loại tương chấm dùng để chấm các loại thịt nướng được bọc trong lá rau diếp, lá tía tô hoặc cải bắp. Sốt chấm có loại cay và không cay. Nhưng người Hàn khi nói đến ssamjang thì chính xác là loại sốt chấm cay.

Nguyên liệu chính cho sốt ssamjang bao gồm tương đậu, tương ớt Hàn Quốc, tỏi băm, hành tây băm, hành lá xắt nhỏ và dầu mè.

Tuy nhiên, để tạo nên đặc sắc riêng cho món sốt chấm, mỗi nhà hàng BBQ thường sáng tạo và thêm thắt những gia vị theo công thức khác nhau.

Công thức sốt chấm thịt tương đậu

(Nguyên liệu phục vụ cho 2-3 người ăn)

  • 2 muỗng tương đậu Hàn Quốc (Doen-jang)
  • 1 muỗng rưỡi tương ớt Hàn Quốc (Gochujang)
  • 1 muỗng dầu mè
  • 1/3 muỗng tỏi băm nhuyễn
  • 1/3 muỗng hành tây băm nhuyễn
  • 3/4 muỗng maple syrup (siro lá phong)
  • 1 muỗng hạt hồ trăn băm nhỏ (Bạn có thể thay thế các loại hạt khác tùy thích)

Trộn tất cả nguyên liệu lại với nhau là bạn đã có được loại sốt chấm thịt nướng thơm lừng, vị ngọt mặn cay hòa quyện với chút vị béo chuẩn BBQ Hàn rồi đấy.

Sốt chấm dầu mè với muối và tiêu

Loại sốt chấm này đặc biệt thích hợp với nấm nướng, thịt heo ba chỉ, thịt bò và các loại hản sản.

Một số người sẽ thắc mắc thịt ba chỉ heo đã có nhiều mỡ rồi sao còn phải chấm vào loại sốt có dầu mè nữa? Tuy nhiên, sốt chấm dầu mè pha với muối và tiêu sẽ không làm ngấy thêm dầu mỡ, mà sẽ làm dịu vị thịt nướng và thêm vị ngọt một cách tinh tế.

Công thức sốt chấm dầu mè cũng rất đơn giản như sau:

  • 1 muỗng dầu mè
  • 1 nhúm muối biển (1/8 muỗng)
  • 1 nhúm tiêu

Sốt chấm thịt nướng ssamjang

sốt chấm thịt nướng hàn quốc ssamjang

Loại sốt chấm này rất thích hợp khi ăn với thịt hoặc hải sản nướng không ướp gia vị.

Công thức sốt chấm thịt nướng ssamjang

  • 2 muỗng tương đậu doenjang (hoặc miso)

  • 1 muỗng ớt bột
  • 1 muỗng đường
  • ½ muỗng hành lá cắt nhỏ
  • 2 trái ớt sừng xanh cắt nhỏ
  • Mè rang, dầu mè (lượng tùy thích).

    Chuẩn bị tất cả các loại gia vị rồi trộn đều lại với nhau. Mè rang dùng cối giã sơ cho hơi nát sẽ mang lại mùi thơm cho sốt chấm ssamjang hơn. Vị mặn ngọt, béo thơm và cay nhè nhẹ sẽ phù hợp cả người lớn hay trẻ nhỏ, và phù hợp với tất cả các loại thịt nướng hoặc hải sản nướng.

    Nguồn: mykoreankitchen.com

    Dịch bởi Tèobokki

    Cách làm kim chi cải thảo dễ dàng với gói sốt kim chi

    Làm kim chi cải thảo tại nhà đơn giản và nhanh chóng với gói sốt kim chi. Bài viết này Tèobokki sẽ hướng dẫn bạn cách làm kim chi với phương pháp mới giúp tiết kiệm thời gian, nguyên liệu, mà vẫn đảm bảo được hương vị thơm ngon đặc trưng!

    Xem thêm

    Cách làm salad cá ngừ cho bữa ăn nhanh chóng và dinh dưỡng

    Salad cá ngừ là món ăn nhanh chóng và dinh dưỡng. Với công thức đơn giản và không tốn nhiều thời gian chế biến, món ăn là một lựa chọn tuyệt vời cho những người tập gym hoặc muốn giữ gìn vóc dáng.
    Xem thêm

    Hướng dẫn làm cơm trộn cá ngừ nhanh chóng, đơn giản tại nhà

    cách làm cơm trộn cá ngừ

    Cơm trộn cá ngừ (chamchi-mayo) là phiên bản cơm trộn đơn giản, dễ làm. Đây là món ăn lý tưởng cho những lúc bận bịu, không có nhiều thời gian để vào bếp nhưng đòi hỏi một bữa ăn nhanh chóng, ngon miệng và dinh dưỡng.

    Xem thêm