Left Tiếp tục mua sắm
Đơn hàng

Không có sản phẩm nào trong giỏ hàng của bạn

Promotion
Read more

Cách làm bánh xèo đơn giản tại nhà với công thức chuẩn

Bánh xèo là món ăn dân dã và phổ biến với lớp bánh mỏng vàng ươm kẹp nhân thịt, tôm mực và giá đỗ. Tùy theo từng vùng miền sẽ có những biến tấu nhỏ về cách pha bột, cách sử dụng nguyên liệu khác nhau cho phần nhân bánh xèo, ngay cả phần rau sống ăn kèm cũng sẽ khác biệt độc đáo.

Những chiếc bánh xèo giòn tan, được nấu từ bột gạo, nước dừa, và được ăn kèm với rau sống và nước chấm thơm ngon. Trong bài viết này, Tèobokki sẽ hướng dẫn cho bạn một công thức chi tiết để làm bánh xèo tại nhà, cùng với những mẹo nhỏ để giúp bạn tạo ra những chiếc bánh xèo ngon nhất.

1. Cách làm bánh xèo miền Nam

cách làm bánh xèo miền nam

Nguyên liệu

  • 1 gói bột bánh xèo pha sẵn 500g
  • 1 lon nước cốt dừa (400ml)
  • 400ml nước sôi
  • ½ muỗng bột nghệ
  • 500g tôm
  • 500g thịt ba chỉ
  • Giá sống
  • Rau cải xanh, xà lách, rau thơm các loại
  • 500g cà rốt, củ cải trắng
  • 3.5 muỗng giấm
  • Gia vị: Muối, đường, bột tiêu, nước mắm, chanh

Bước 1: Pha bột bánh xèo

pha bột bánh xèo

+ Pha 1 lon 400ml nước cốt dừa với 400ml nước sôi, dùng nước sôi để cốt dừa được hòa tan.

+ Pha 500g bột bánh xèo vào với nước cốt dừa vừa pha. Sau đó cho thêm nửa muỗng café bột nghệ để bánh xèo có màu vàng đẹp mắt. Hành lá cắt khúc pha chung với bột sau đó để bột nghỉ 20 phút.

Bước 2: Sơ chế tôm, thịt

sơ chế tôm thịt

+ Thịt ba chỉ rửa sạch, xắt miếng nhỏ và mỏng cho vừa ăn. Bạn có thể để miếng thịt hoặc là bằm ra tùy thích. Sau đó ướp thịt với 2/3 muỗng café muối và một ít bột tiêu.

+ Tôm bạn nên chọn mua loại tôm nhỏ (tôm bạc). Tôm rửa sạch, bỏ phần đầu sau đó ướp với nửa muỗng café muối và một ít bột tiêu.

Bước 3: Muối chua cà rốt, củ cải

muối chua cà rốt củ cải

+ Cà rốt và củ cải trắng rửa sạch, cạo vỏ rồi xắt thành sợi nhỏ.

+ Ướp cà rốt, củ cải sợi với 3.5 muỗng giấm, ½ muỗng muối và 1 muỗng đường.

Bước 4: Pha nước mắm bánh xèo

pha nước mắm chấm bánh xèo

+ Cho 2 muỗng đường, 1 tép tỏi, 1 quả ớt đâm nhuyễn. Sau đó pha với 250ml nước có gas, nếu không có bạn có thể pha với nước lọc. Cho thêm 3.5 muỗng nước mắm, ½ muỗng nước chanh rồi quậy đều, nêm nếm điều chỉnh theo khẩu vị.

Bước 5: Đổ bánh xèo

đổ bánh xèo

+ Đun nóng chảo chống dính ở lửa lớn, dùng chổi quét một lớp dầu to khắp mặt và thành chảo, chú ý không dùng quá nhiều dầu tránh bột không bám được trên thành chảo.

*Chú ý: Nếu dùng chảo cũ thì quét dầu, nếu chảo mới thì không cần quét dầu để bột bám được trên thành chảo.

+ Cho tôm, thịt vào xào sơ và dàn đều ra để bánh xèo được đẹp mắt.

+ Múc một muỗng canh bột bánh xèo tráng đều khắp thành chảo và mặt chảo. Dùng tay xoay chảo để bột được dàn mỏng và đều. Chỗ nào chưa có bột thì bạn múc bột đổ vào để bánh được đẹp mắt hơn.

+ Rải đều giá lên mặt bánh xèo, sau đó đậy nắp lại để giá chín trong 30 giây ở lửa lớn.

+ Sau 30 giây, bạn mở nắp và hạ lửa nhỏ để bánh xèo được giòn mà không bị cháy. Canh bánh xèo khi nào bong lớp vỏ rìa bên ngoài, muốn vỏ bánh giòn hơn thì rưới thêm ít dầu xung quanh lớp bánh để bánh được chiên giòn và không bị cháy.

+ Một cái bánh xèo đổ xong mà giòn thì mất khoảng 5-6 phút nên bạn canh bánh đạt được độ giòn mong muốn thì gấp đôi bánh lại rồi cho ra dĩa nhé.

Bánh xèo đổ xong giòn rụm và có màu vàng ươm đẹp mắt. Bánh xèo nên ăn nóng với nước mắm kèm dưa chua muối, với các loại rau thơm như xà lách, rau cải xanh, dưa leo và các loại rau thơm như húng lũi, bạc hà, lá tía tô tùy thích.

2. Cách làm bánh xèo miền Trung

cách làm bánh xèo miền trung

Nguyên liệu pha bột bánh:

  • 200g bột gạo
  • 250ml nước
  • 100ml bia
  • ½ thìa cà phê muối
  • ½ thìa cà phê bột nghệ
  • Hành lá

Nguyên liệu làm nhân bánh:

  • 200g thịt heo ba chỉ
  • 200g tôm
  • 1 củ hành tây
  • 100g giá đỗ
  • Các loại gia vị

Nguyên liệu làm nước chấm

  • Tỏi, ớt sừng, cà chua, nước mắm, me chua hoặc chanh
  • Các loại rau ăn kèm
  • Rau sống
  • Húng lũi, rau răm, quế, xà lách, ngò gai…
  • Xoài, khế chua, chuối chát, dưa leo,…

Bước 1: Pha bột bánh xèo

pha bột bánh xèo miền trung

+ Cho 200g bột gạo, ½ muỗng muối và ½ muỗng bột nghệ đã chuẩn bị trộn đều lên với nhau. Sau đó pha 250ml nước vào cùng 100ml bia và 50ml nước cốt dừa. Khuấy đều hỗn hợp bột.

+ Hành lá đem xắt thật nhỏ rồi cho vào bột bánh xèo. Để bột nghỉ trong khoảng 30 phút – 1 tiếng.

Bước 2: Sơ chế nguyên liệu

+ Thịt heo ba chỉ rửa sạch rồi đem thái lát thật mỏng. Ướt sơ với chút muối, tỏi gừng băm, hạt tiêu và dầu ăn.

+ Tôm cắt râu, bỏ đầu rồi rửa sạch. Tôm cũng ướp với một chút muối.

+ Hành tây thái múi cau, giá sống rửa sạch để riêng ra ngoài.

Bước 4: Đổ bánh xèo

đổ bánh xèo miền trung

Bánh xèo miền Trung được đổ trong một cái khuôn bằng gang, có đường kính khoảng từ 10 – 15 cm, và được đổ dày hơn so với bánh xèo miền Tây hay miền Nam.

+ Sau khi sơ chế nguyên liệu xong thì tiến hành xào. Đun nóng chảo rồi cho một ít dầu ăn, cho hành tây vào xào thơm với một ít gia vị vừa ăn. Sau đó cho tôm vào đảo. Đến lúc tôm gần chín thì cho thịt heo ba chỉ vào.

+ Đổ một lớp bột láng xung quanh cho thật mỏng và đều khắp khuôn. Đậy nắp lại trong nửa phút.

+ Cho hành tây và giá lên trên. Tiếp tục đậy nắp trong 2 phút nữa. Sau đó mở nắp ra và gập đôi chiếc bánh lại. Chờ cho đến khi bánh đã vàng và giòn đều cả hại mặt thì vớt ra ngoài. Làm như vậy cho đến khi hết bột và nhân bánh.

Bước 5: Pha nước chấm

bánh xèo miền trung

+ Ớt sừng và cà chua đem bỏ hạt. Sau đó luộc chín lên và cho vào máy xay nhuyễn.

+ Nước mắm pha theo tỉ lệ 5 nước : 2 đường : 1.5 nước mắm vào rồi nấu chung với nhau cho tan chảy đường. Sau đó, dằm cho me ra chất chua rồi pha vào chén nước mắm, nêm nếm cho vừa ăn.

+ Cho ớt sừng, cà chua xay và tỏi băm vào trộn chung với nước mắm đã pha.

Thành phẩm bánh xèo miền Trung vàng ươm, giòn rụm, bánh dày tròn đều nhìn đẹp mắt với phần nhân đầy. Điểm làm nên đặc biệt của bánh xèo miền Trung là phần bột bánh được pha với bột gạo, thường không có màu vàng ươm nhưng một số nơi pha thêm bột nghệ cho đẹp mắt hơn. Bánh xèo được ăn kèm với các loại rau như xoài, khế chua và chuối chát. Phần nước mắm được pha với me chua cũng làm nên sự khác biệt so với món bánh xèo ở các vùng miền khác.

3. Cách làm bánh xèo miền Tây

cách làm bánh xèo miền tây

Nguyên liệu pha bột bánh

  • 500g bột bánh xèo pha sẵn
  • 200g bột gạo (hoặc bột chiên giòn)
  • 300ml nước lọc
  • 330ml bia (1lon)
  • 400ml nước cốt dừa
  • 4 trứng vịt
  • Hành lá cắt nhỏ

Nguyên liệu phần nhân

  • 500g thịt heo ba chỉ
  • 500g tôm
  • Giá sống
  • Gia vị: đường, muối, bột tiêu, nước mắm, chanh, nửa trái thơm
  • Rau sống xà lách, cải xanh, rau thơm ăn kèm

Bước 1: Pha bột bánh xèo

pha bột bánh xèo miền tây

+ Cho phần nguyên liệu làm vỏ bánh gồm 500g bột bánh xèo, 200g bột gạo, 300ml nước lọc, 1 lon bia, 400ml nước cốt dừa, đập 4 trứng vịt và hành lá cắt nhỏ trộn đều lại với nhau.

+ Bột bánh xèo miền Tây pha ra sẽ lỏng vừa, hơi sệt. Ở công thức này có thể thay bột gạo bằng bột chiên giòn nếu không có bột gạo. Để bột nghỉ khoảng 30 phút, chế biến các nguyên liệu khác rồi tiến hành đổ bánh.

Bước 2: Pha nước mắm bánh xèo chua ngọt

pha nước mắm chấm bánh xèo

+ Nấu nước mắm theo tỉ lệ: 1 nước mắm + 1 đường phèn + 1,5 nước lọc (nếu sử dụng nước dừa tươi sẽ ngon hơn nhưng bảo quản không được lâu).

+ Nấu lửa nhỏ cho đường tan hết, sôi lăn tăn thì cho nửa trái thơm cắt thành từng lát vào nấu tiếp 15 phút.

+ Để hỗn hợp trên thật nguội thì cho nước cốt chanh vào (khoảng 1 trái chanh), không dùng nước chanh thì dùng nước cốt tắc sẽ thơm ngon hơn, tuỳ theo khẩu vị ăn chua của mỗi người. Sau cùng là cho tỏi ớt băm nhuyễn vô, tỏi ớt sẽ nổi lên trên tạo màu sắc rất đẹp.

Bước 3: Sơ chế phần nhân tôm, thịt

+ Thịt heo ba chỉ rửa sạch, cắt miếng mỏng vừa ăn. Tôm cũng rửa sạch, cắt bỏ đầu và chân, râu. Ướp mỗi loại với ½ muỗng muối và ít bột tiêu hoặc gia vị tùy thích.

+ Đun nóng chảo cho một ít dầu ăn, cho tôm vào xào gần chín thì cho thịt heo ba chỉ vào xào chung. Nêm nếm gia vị vừa ăn rồi đổ ra để riêng.

Bước 4: Đổ bánh xèo

 

+ Bánh xèo miền Tây đặc trưng được đổ trong một chiếc chảo vành to. Người miền Tây thường dùng  một ít mỡ heo vừa đủ quét khắp chảo để bánh được giòn hơn. (Chú ý không nên dùng nhiều dầu mỡ, bánh để lâu sẽ nhanh mềm).

+ Đổ một chén bột bánh vào lòng chảo, sau đó nhanh tay xoay chảo để lớp bột được tráng một lớp mỏng dàn đều khắp chảo.

+ Cho thịt heo, tôm đã xào chín và giá sống lên trên, đậy nắp khoảng 30 giây đến 1 phút cho giá chín.

+ Dỡ nắp đậy, canh phần vỏ bánh bong ra, nếu chưa giòn được như ý muốn thì quét thêm mỡ heo hoặc dầu ăn để bánh được chiên giòn, sau đó gấp bánh làm đôi và cho ra dĩa.

Bánh xèo miền Tây làm xong có màu vàng ươm, bánh to với phần vỏ mỏng, giòn được ăn kèm với các loại rau đặc trưng như lá cách, lá lốt, rau cải xanh, lá quế, xá xị và các loại rau thơm khác.

Sau khi thực hiện các bước trong công thức và tham khảo các lời khuyên trong bài viết, chắc chắn bạn đã có thể tạo ra những chiếc bánh xèo ngon và hấp dẫn. Món ăn này không chỉ được ưa chuộng ở Việt Nam mà còn trở thành một món ăn quen thuộc trên thế giới. Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về cách làm bánh xèo và giúp bạn có được những trải nghiệm thú vị trong việc nấu ăn.

 

Cách làm salad cá ngừ cho bữa ăn nhanh chóng và dinh dưỡng

Salad cá ngừ là món ăn nhanh chóng và dinh dưỡng. Với công thức đơn giản và không tốn nhiều thời gian chế biến, món ăn là một lựa chọn tuyệt vời cho những người tập gym hoặc muốn giữ gìn vóc dáng.
Xem thêm

Hướng dẫn làm cơm trộn cá ngừ nhanh chóng, đơn giản tại nhà

cách làm cơm trộn cá ngừ

Cơm trộn cá ngừ (chamchi-mayo) là phiên bản cơm trộn đơn giản, dễ làm. Đây là món ăn lý tưởng cho những lúc bận bịu, không có nhiều thời gian để vào bếp nhưng đòi hỏi một bữa ăn nhanh chóng, ngon miệng và dinh dưỡng.

Xem thêm

Cách nấu nước đường dùng để pha chế và làm bánh

cách nấu nước đường

Nước đường là một nguyên liệu đơn giản nhưng không thể thiếu trong ẩm thực, có vai trò quan trọng trong việc làm bánh và pha chế đồ uống. Hãy cùng tìm hiểu cách nấu nước đường chuẩn tại nhà để sử dụng trong chế biến món ăn và đồ uống nhé!

Xem thêm