Left Tiếp tục mua sắm
Đơn hàng

Không có sản phẩm nào trong giỏ hàng của bạn

Promotion
Read more

Hướng dẫn cách chọn ớt bột Hàn Quốc

Ớt bột Hàn Quốc hay tiếng Hàn gọi là gochugaru (고추 가루), là một nguyên liệu vô cùng quan trọng và được sử dụng thường xuyên khi nấu món Hàn. Nó được dùng để làm tương ớt Hàn Quốc (gochujang), là nguyên liệu không thể thiếu để tạo hương vị và làm nên màu sắc đặc trưng của kim chi, súp và các món hầm cay của Hàn Quốc ví dụ như canh kim chi (kimchi-jjigae) hay súp đậu phụ cay (sundubu jjigae) cũng như các món banchan ăn kèm.

Ớt bột Hàn Quốc thường có màu đỏ rực rỡ và khác với hầu hết các loại ớt bột khác, nó có vị cay nhẹ đến cay vừa pha lẫn một chút vị ngọt cùng với mùi thơm đặc trưng của loại ớt này. Vì thế khi chế biến các món Hàn, bạn chỉ nên sử dụng ớt bột Hàn Quốc mà không nên thay thế các loại ớt bột khác để giữ được hương vị chuẩn cho món ăn.

Chất lượng và mức độ cay của ớt bột Hàn Quốc sẽ khác nhau tùy thuộc vào nguồn gốc và điều kiện canh tác cụ thể của nó.

Có mấy loại ớt bột Hàn Quốc?

Ớt bột Hàn Quốc về cơ bản được chia thành hai loại chính và chúng được sử dụng cho các nhu cầu nấu nướng khác nhau.

+ Ớt bột mịn: Như tên gọi, loại ớt bột này được xay mịn như bột và được sử dụng để làm tương ớt Hàn Quốc (gochujang) và nước kim chi củ cải. Nó cũng được sử dụng cho một số món súp và món ăn phụ khi bạn muốn món ăn có màu sắc đẹp mắt và nước dùng đòi hỏi không có cặn.

+ Ớt bột vảy: Loại ớt bột này được xay thô hơn và nó có cách sử dụng linh hoạt hơn trong nấu ăn Hàn Quốc. Ớt bột vảy chuyên được dùng để làm kim chi và hầu hết các món ăn phụ (banchan). Ngoài ra nó còn được thêm vào một số món súp và các món canh hầm.

Trên bao bì ớt bột Hàn Quốc thường có những vị trí được thiết kế trong suốt để khách hàng có thể nhìn thấy được loại ớt bột bên trong. Ớt bột mịn thường có màu tươi sáng hơn và ớt vảy thường có màu đỏ đậm hơn. Hoặc đơn giản hơn là dựa vào kết cấu hạt mịn hay lợn cợn đặc trưng của từng loại ớt mà bạn có thể phân biệt được hai loại này.

Ngày nay ớt bột Hàn Quốc được trồng tại Trung Quốc để xuất khẩu đi các nước trên thế giới để giảm giá thành. Ớt bột có xuất xứ từ Hàn Quốc dường như không đủ cung ứng cho thị trường nội địa và có giá cả cao hơn nhiều nên hầu như rất khó tìm thấy tại Việt Nam.

Nhãn hiệu có ghi "taekyung" hoặc "taeyangcho" trên bao bì — điều này có nghĩa là ớt đã được phơi nắng chứ không phải sấy nhân tạo. Ảnh của Chelsie Craig

Ớt bột Hàn Quốc được làm như thế nào?

Nhiều hộ gia đình tại Hàn tự làm ớt bột tại nhà. Họ tìm mua ớt đỏ Hàn Quốc khô chất lượng tốt tại chợ nông sản và sau khi mang về nhà, họ sẽ làm những công đoạn sau.

+ Dùng kéo cắt cuống quả ớt và mở một bên ra để giũ bỏ hạt. (tốt nhất nên để lại một ít hạt vì như vậy ớt bột sẽ có hương vị ngon hơn.) Một số nơi sẽ có thể mua được loại ớt đỏ khô được làm sạch sẵn hạt giúp tiết kiệm được nhiều thời gian chế biến.

+ Lau thật sạch ớt bằng khăn khô và mang đến nhà máy xay gạo địa phương (Bangatgan, 방앗간) và yêu cầu xay chúng theo kích thước hạt ưa thích.

Bảo quản ớt bột Hàn Quốc 

Sau khi mở gói ớt bột, nên bảo quản ở nơi thoáng mát, đựng trong hủ nhựa / thủy tinh hoặc cột chặt bịch kín khí vì bột ớt rất dễ bị mốc nếu không được bảo quản tốt.

Chỉ mua ớt bột với số lượng phù hợp với nhu cầu sử dụng, có thể bảo quản ớt bột trong ngăn mát tủ lạnh hoặc nếu không sử dụng thường xuyên, có thể bảo quản lâu hơn bằng cách đựng trong bịch / hộp kín khí trong ngăn đá để giữ được hương vị tốt nhất. Khi sử dụng chỉ cần dùng máy xay thực phẩm để xay nhuyễn ớt trở lại.

Cách làm kim chi cải thảo dễ dàng với gói sốt kim chi

Làm kim chi cải thảo tại nhà đơn giản và nhanh chóng với gói sốt kim chi. Bài viết này Tèobokki sẽ hướng dẫn bạn cách làm kim chi với phương pháp mới giúp tiết kiệm thời gian, nguyên liệu, mà vẫn đảm bảo được hương vị thơm ngon đặc trưng!

Xem thêm

Cách làm salad cá ngừ cho bữa ăn nhanh chóng và dinh dưỡng

Salad cá ngừ là món ăn nhanh chóng và dinh dưỡng. Với công thức đơn giản và không tốn nhiều thời gian chế biến, món ăn là một lựa chọn tuyệt vời cho những người tập gym hoặc muốn giữ gìn vóc dáng.
Xem thêm

Hướng dẫn làm cơm trộn cá ngừ nhanh chóng, đơn giản tại nhà

cách làm cơm trộn cá ngừ

Cơm trộn cá ngừ (chamchi-mayo) là phiên bản cơm trộn đơn giản, dễ làm. Đây là món ăn lý tưởng cho những lúc bận bịu, không có nhiều thời gian để vào bếp nhưng đòi hỏi một bữa ăn nhanh chóng, ngon miệng và dinh dưỡng.

Xem thêm